largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Đặc sản gì vừa cứng vừa to như viên gạch, bảo quản bằng cách vứt dưới suối mà lại tạo nên món ăn thú vị

Bánh đá được coi là một trong những món ăn đặc sản truyền thống của đồng bào Hà Giang. Có lẽ cái tên bánh đá ra đời là bởi bánh cứng, sau khi làm xong được bảo quản bằng cách ngâm chúng dưới dòng suối đến nỗi thành màu xam xám và mọc rêu như đá.

Theo người dân, để làm ra loại bánh tên gọi độc đáo này không hề đơn giản, kỳ công và rất mất sức. Gạo làm bánh phải chọn gạo ngon, kém nhất phải là gạo Bắc Hương trộn cùng với gạo nếp.

Sau khi trộn, đem gạo đi ngâm trong khoảng 4 - 5 tiếng rồi lại đem phơi khô. Chờ cho gạo ngâm đã khô sẽ mang đi nghiền thành bột.

Thứ bột đó sẽ được đồ lên cho chín nhừ mới mang ra giã cho dẻo, rồi nặn thành từng chiếc bánh to như cục đá, cục gạch, nặng khoảng 1kg. Bước nặn bánh phải thật nhanh, nếu không nguội sẽ không dính quyện được vào với nhau.

Empty

Sau khi nặn xong và bánh đã nguội hẳn, bà con sẽ cho vào hộp, hoặc túi để ủ rơm trong 3 ngày, đến khi ngửi thấy có mùi mốc thì bắt đầu mang bánh đá ra suối ngâm đến khi nào muốn ăn thì ra suối mò và vớt về. Đây cũng là cách bảo quản bánh không cần tủ lạnh vô cùng độc đáo của đồng bào nơi đây.

Tuy nhiên, trước kia, do hay lấy ra suối ngâm nên thường bị lấy trộm, hoặc lấy ngầm do không để ý nơi đánh dấu, nên giờ người dân đã tự kéo nguồn nước về đến nhà để ngâm.

Empty

Đặc biệt, bánh khi ngâm lâu sẽ có rêu như đá, khi ăn bà con sẽ dùng xơ mướp hoặc bàn chải để đánh cho đến khi thấy màu trắng tinh như gạo thì dừng lại, bắt đầu thái sợi dài và mỏng để ăn.

Tuy theo từng nhà sẽ có một cách ăn khác nhau, ví dụ ăn như bún, hoặc cũng có thể chế biến thành món ăn giải khát,.... đều được.

Phổ biến nhất là ăn bánh nấu với đường phên và gừng. Từng miến bánh ngấm vị cay của gừng, vị ngọt của đường phên tạo nên một món ăn vô cùng thú vị mà những ai khi đến Hà Giang cũng nên thử một lần.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công