largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Đặc sản miền Nam (Bài 3): Chôm chôm

Chôm chôm được trồng nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, có 3 giống phổ biến là chôm chôm nhãn hay còn gọi là chôm chôm đường, chôm chôm Java và chôm chôm Rong-riêng.

Hiện nay tất cả các giống chôm chôm đều có thể cho trái quanh năm, nhờ vậy Việt Nam có thể cạnh tranh xuất khẩu với chôm chôm Thái Lan vào Mỹ và Trung Quốc.

Chôm chôm nhãn

Có nguồn gốc địa phương được trồng phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ có đặc điểm ngọt nên còn được gọi là chôm chôm đường, đặc điểm dễ nhận ra là có râu ngắn.

Screen Shot 2020-07-04 at 7.12.30 AM

Chôm chôm Rong - riêng

Được du nhập từ Thái Lan, hiện trồng phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ có đặc điểm là râu rất dài nên ít bị sâu đục trái tấn công hơn chôm chôm nhãn. Quả chôm chôm này ăn rất ngọt, thịt giòn nên bán giá cao hơn chôm chôm nhãn một chút.

Screen Shot 2020-07-04 at 7.12.38 AM

Chôm chôm Java

Hiện bị thoái hóa nhiều nên thịt quả không tróc hoàn toàn khỏi hạt. Ngoài ra, chất lượng trái không đồng đều nên diện tích ngày càng ít đi và được thay thế bằng chôm chôm Rong - riêng. Chôm chôm Java có giá bán rẻ hơn một nửa so với hai giống còn lại.

Về Vĩnh Long bắt đầu từ tháng 5 cho đến hết tháng 7 là trúng vụ chôm chôm. Đi đâu cũng thấy những vườn chôm chôm chín đỏ bắt mắt. Đặc biệt đặt chân lên cù lao An Bình trên dòng sông tiền nơi nổi tiếng với chôm chôm Bình Hòa Phước (một xã ở cù lao này). Chôm chôm ở đây rất ngọt, vị lạ so với nhiều loại chôm chôm từ nhiều miền, là đặc sản của vùng cù lao sông nước, thế nên người ta bảo nhau đến sông Tiền mà không ghé thưởng thức chôm chôm Bình Hòa Phước là một điều “thiệt thòi”.

Đến những miệt vườn chôm chôm đỏ rực du khách có thể ăn đến “mệt nghỉ”. Cái thú ăn chôm chôn là phải …đứng, là ngôi ngay tại gốc, vừa mát vừa ngọt lạ thường. Nếu muốn mua thì có thể hái tận vườn dăm ba kí bỏ vào ba-lô mang về, chỉ cần trả tiền theo ý nghĩa tượng trưng chứ những chủ vườn rất hào phóng.

Ai muốn thực hiện hành trình du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long, đặt chân lên vùng đất Vĩnh Long thì đừng quên ghé thăm những miệt vườn chôm chôm mùa trái chin nhé. Đi để tìm hiểu về một loại quả ngọt lành thiên nhiên ban tặng, đi để thưởng thức vị thanh đạm trái cây vùng quê trù phú, rồi mang vài ba chùm chôm chôm chín cây về cho người thân, lại không thiếu đôi ba câu chuyện thật thú vị về xứ sở của nó, với những dấu ấn đáng nhớ, đáng lưu giữ trong hành trình thưởng ngoạn khám phá của mình.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công