largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Đặc sản miền Tây: Đệ nhất xoài

Miền Tây có nhiều giống xoài nhưng nổi tiếng nhất là xoài cát Hòa Lộc và xoài Cát Chu, gần đây là xoài xanh Đài Loan và xoài keo.

Trước đây, xoài cho trái vào tháng 4, 5, ngày nay, xoài có thể làm cho trái quanh năm rất dễ dàng. Xoài Cát Chu, xoài xanh Đài Loan, xoài keo là những giống xoài xuất khẩu hiện nay của Việt Nam đi Trung Quốc, Mỹ và Australia.

Screen Shot 2020-07-03 at 1.04.24 PM

Xoài Hòa Lộc là đệ nhất danh xoài của miền Tây, nổi tiếng ngon, ngọt từ trước ngày giải phóng. Giống xoài này đoạt giải nhất Hội thi cây xoài giống tốt do Trung tâm Cây ăn quả Long Định tổ chức tháng 4/1996, được trồng phổ biến ở xã Hòa Lộc, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Chúng tôi cho rằng giống này sẽ tiếp tục giữ danh hiệu xoài hạng nhất của Việt Nam trong vòng 20 năm nữa vì chưa có giống xoài nào có thể soán ngôi vương của nó.

Trong hội thảo quốc tế xác định loại trái cây nào là siêu trái cây - superfruit trên thế giới do TFNet và Viện Cây ăn quả Miền Nam tổ chức năm 2013 tại TP. HCM, tất cả các nhà khoa học quốc tế tham dự đều đồng thanh nói xoài Hòa Lộc là trái cây thượng hạng - premium quality fruit - sau khi được nếm thử. Do vậy, giá bán của nó lúc nào cũng gấp đôi, gấp ba so với xoài Cát Chu.

Trong khi đó, xoài Cát Chu, do có giá cả phải chăng nên là giống xoài xuất khẩu qua Nhật, Mỹ và Australia hiện nay. Năng suất của xoài Cát Chu cũng cao hơn xoài cát Hòa Lộc do dễ đậu trái hơn và được trồng tập trung ở huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Screen Shot 2020-07-03 at 1.04.37 PM

Gần đây, có 2 giống xoài mới du nhập nhưng được bà con trồng mới rất nhiều vì khả năng cho năng suất cao của chúng. Riêng giống xoài xanh Đài Loan được trồng ra tận miền Bắc, cụ thể là ở Sơn La.

Xoài keo thì có nguồn gốc từ Campuchia, gần đây được nhà vườn ở ĐBSCL trồng nhiều do đặc tính dễ trồng, năng suất cao, ăn xanh cũng khá ngon và có hình dáng đẹp, tương tự xoài cát Hòa Lộc.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công