largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Đậm đà Mắm hàu Côn Đảo với hương vị thơm ngon khó quên

Vùng Đất Vũng Tàu nổi tiếng với địa điểm du lịch Côn Đảo, mang đến cho con người ta cảm giác tự hào về giá trị lịch sử, thì khi đến đây người ta không quên mua một số đặc sản như mứt hạt bàng, bánh bông lan trứng muối và đặc biệt một loại nước chấm vô cùng hấp dẫn đó là mắm hàu Côn Đảo.

Mắm hàu Côn Đảo là đặc sản được rất nhiều người yêu thích. Loại mắm lạ này không chỉ là một món ăn thường ngày mà còn là một niềm tự hào của người dân địa phương. Chính vì vậy, khi đặt chân đến mảnh đất này, du khách nhất định nên thử đặc sản mắm hàu.

Chắc có lẽ nhiều người trong chúng ta có cơ hội thưởng thức các loại mắm được làm từ cá, nhưng mắm làm từ hàu thì chắc ít người có cơ hội. Chỉ cần chấm và tận hưởng hương vị đậm đà của nó một lần thôi là bạn đã ghiền, cứ nhớ mãi không thôi.

dam-da-mam-hau-con-dao-voi-huong-vi-thom-ngon-kho-quen-01-1655822063-1676217692428-1676217692818797012941

Mắm hàu được người dân địa phương sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày. Đến nay, loại mắm bổ dưỡng này đã trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích.Đúng như tên gọi của nó, mắm hàu được chế biến từ những con hàu tươi ngon. Theo lời kể của người dân Côn Đảo, hàu xuất hiện nhiều quanh các bờ đá đảo nhỏ Côn Lôn.

Hằng ngày, tùy theo con nước, khi thủy triều xuống, người dân thường đi ghe ra các hòn đảo: Tre Lớn, Tre Nhỏ, Tài Anh, Tài Em, Bảy Cạnh… gõ hàu. Đồ nghề khai thác hàu gồm những chiếc búa mỏ nhọn, chiếc nhíp gắp và một cái thùng đựng, người tìm hàu dùng búa gõ nhẹ vào miệng con hàu sữa nhỏ bằng ngón tay cái, sau đó lật nhẹ lớp vỏ, lấy nhíp gắp miếng thịt hàu bên trong bỏ vào thùng. Nghe đơn giản nhưng cũng đòi hỏi phải quen tay, nếu gõ trật hoặc gõ quá mạnh tay thịt hàu dễ bị nát bung.

Hàu là loài hải sản chứa rất nhiều dinh dưỡng. Hàu có những hoạt chất giúp điều chỉnh chứng viêm, giữ cho tim và não khỏe mạnh. Hàu còn đứng đầu danh sách các nguồn tự nhiên của kẽm, giúp nam giới tăng cường sinh lý.

Ruột hàu được tách vỏ sẽ đem đi vệ sinh sạch sẽ, để ráo nước. Người ta sẽ ướp ruột hàu với muối, rượu trắng, ớt bột theo công thức riêng của người địa phương. Hàu được ủ trong 20 – 25 ngày là dùng được. Lúc này chai mắm sẽ chuyển màu, phần thịt hàu nổi lên trên còn nước sẽ lắng xuống dưới.

Để thưởng thức mắm hàu, người dùng chỉ cần lấy đũa vớt phần xác mắm phía trên, rồi cho thêm nước mắm ở phần đáy chai ra chén. Sau đó, tùy khẩu vị mỗi người mà nêm vào chén mắm thêm một ít tỏi ớt, chanh, đường, bột ngọt để làm tăng thêm vị chua ngọt của mắm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công