largeer

Share This Post

Kinh Tế

Đằng sau “soái ca 6 múi đóng khố cosplay Mai An Tiêm” bán dưa hấu dạo

Ngay bên lề đường, một người đàn ông đóng khố, cơ bắp cuồn cuộn, trên tay là những quả dưa hấu “bao đỏ ngọt”. Bạn nhìn thấy gì trong bức ảnh đang “nổi bần bật” trên mạng ấy?

Một tờ báo vừa “vén màn sự thật” về anh chàng bán dưa hấu dạo ấy. “Sự thật”, anh chàng là một vận động viên thể hình người Hàn Quốc. Và “sự thật”, đó chỉ là cách làm thương hiệu phòng gym mà anh ấy mở ở TP HCM.

Nhưng còn có một sự thật khác có khi chúng ta không để ý: Những quả dưa “bao đỏ ngọt” ấy đang rất ế ẩm.

Hồi đầu năm 2020 cũng xảy ra tình trạng dưa hấu ế thừa do thương lái Trung Quốc giảm thu mua vì dịch COVID- 19. Ảnh: Cường Ngô

Hồi đầu năm 2020 cũng xảy ra tình trạng dưa hấu ế thừa do thương lái Trung Quốc giảm thu mua vì dịch COVID- 19. Ảnh: Cường Ngô

Tết đang đến rất gần và nông dân trồng dưa hấu ở các huyện Ninh Sơn, Bác Ái của tỉnh Ninh Thuận đang khóc.

Khóc, vì giá dưa hấu “bao ngọt” đã giảm xuống đáy, chỉ còn 1.500 đồng/kg vậy mà vẫn chất đống đầy đồng mà không ai mua.

VNN, dẫn lời một nông dân 25 năm trồng dưa nói chưa năm nào mà giá lại “rẻ bèo” như năm nay. Rẻ đến mức trồng 7ha dưa mà lỗ đến 800 triệu đồng. Rẻ đến “coi như mất trắng”.

Không chỉ dưa hấu “bao đỏ ngọt” đang ế. Bưởi cũng ế. Tại Bến Tre, địa phương có diện tích trồng bưởi da xanh lên tới 8.000 ha, giá bưởi phục vụ Tết giờ đã giảm một nửa... và chưa biết còn giảm đến bao nhiêu nữa.

Rồi Đào. Rồi hoa. Suốt từ chợ hoa Quảng Bá, ngoài Bắc cho đến chợ đầu mối Thủ Đức trong Nam là cảnh vắng lặng, người bán nhiều hơn người mua.

Ế, đến độ mới chỉ 24 Tết khắp nơi đã treo biển xả hàng, giảm giá. Đến mức “mang 1.000 cây đào vào Sài Gòn, 3 ngày bán được 10 cây”.

Những chỉ dấu của thị trường Tết đang cho thấy điều mà ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Trường Đại học Fulbright, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng từng lo ngại “sức mua” đang suy giảm.

Tại Diễn đàn Kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2021, ông Thành cho biết những tháng cuối năm 2020, sức mua có phần phục hồi so với giai đoạn COVID-19 bùng phát và thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn thấp hơn tới 19% so với trước COVID-19. Và “Sức mua yếu hiện vẫn tiếp diễn”, phản ánh “hệ quả của việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khi thu nhập và việc làm bị ảnh hưởng bởi đại dịch”.

Túi tiền của dân dần cạn kiệt, sức mua yếu cần phải khôi phục cũng chính là thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế trong năm 2021

Đằng sau chàng soái ca 6 múi cosplay Mai An Tiêm là những quả dưa hấu ế. Đằng sau những quả dưa ế là sức mua đang suy giảm đáng kể.

Để mua sắm và tiêu dùng trở thành một động lực của nền kinh tế, có lẽ, điều cần thực hiện ngay lúc này là sự cẩn trọng trong bất cứ mỗi quyết định mang tính rào cản hay ngăn sông cấm chợ nào.

Chúng ta có một thị trường nội địa gần 100 triệu dân. Đó là nguồn lực tài chính, đó cũng chính là động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Tất nhiên, nếu nó được phát huy.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công