largeer

Share This Post

SG247

Đất dự án chưa đền bù, chủ đầu tư đã san lấp đất của dân làm dự án rao bán rầm rộ

Dự án Queen Pearl Marina Complex vẫn được triển khai trên phần đất mà người dân phản ánh chưa được hỗ trợ, đền bù.

Dự án 11 năm vẫn chưa được triển khai

Dự án Queen Pearl Marina Complex do Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Vi Nam (Công ty Vi Nam) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư năm 2005 với diện tích 332.678,17 m2. Với diện tích này có rất nhiều hộ dân trong khu vực bị giải tỏa trắng. Tuy nhiên, kéo dài hơn 10 năm chủ đầu tư không hề triển khai dự án.

Tháng 11/2016, dự án chưa đủ điều kiện xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận lại có văn bản đồng ý cho chủ đầu tư thực hiện với lý do chủ đầu tư đã cam kết chỉ làm lễ động thổ cho phù hợp với phong tục tập quán tín ngưỡng của người Việt Nam. Điều đáng nói dự án tiếp tục giậm chân tại chỗ.

Dự án đang được thi công rầm rộ nhưng tài sản của người dân thì chưa được bồi thường.

Đến tháng 4/2017 thì UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án chỉ còn 161.756 m2. Đồng nghĩa với việc phần lớn diện tích của dự án là đất sạch giao cho Công ty Vi Nam.

Theo luật sư Trần Hạnh – Đoàn luật sư TPHCM, “Khoản 2, điều 89, Luật Đất đai 2013 quy định rõ, đối với nhà ở hoặc công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi đất mà bị tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần thì được bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp tại dự án Queen Pearl Marina Complex cần làm rõ mốc thời gian các trại mực của người dân dựng lên trước hay sau khi UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư để xác định cơ sở đền bù.

Trước đó, Công ty cổ phần DKRA Việt Nam là đơn vị rao bán, nhận tiền giữ chỗ của khách hàng tại dự án Queen Pearl Marina Complex và bị chính quyền “tuýt còi”.

Vừa qua, các hộ dân tiếp tục búc xúc về việc UBND phường Phước Lộc tổ chức cuộc họp có sự tham dự của các hộ dân khiếu nại và đại diện Công ty Vi Nam để xem xét bố trí nơi khác để người dân tiếp tục sản xuất và xem xét hỗ trợ chế độ di dời. Về chính sách di dời, Công ty Vi Nam hỗ trợ mỗi hộ dân di dời 5 triệu đồng. Thời gian di dời từ ngày 3/7 đến hết ngày 5/7/2019. Hết thời hạn này, các hộ dân không di dời và không nhận tiền hỗ trợ thì mọi thắc mắc và khiếu nại sẽ không được giải quyết.

“Công ty Vi Nam sẽ thực hiện rào chắn, san lắp mặt bằng trên phạm vi đất dự án được phê duyệt, trong đó có cả phần đất các hộ đang dựng lán trại”, thông báo của UBND phường Phước Lộc nêu rõ.

Người dân vẫn sinh sống trên dự án đang triển khai

Theo đó, Ông Trần Công Ninh (47 tuổi, ngụ KP 3, phường Phước Lộc) cho biết, hiện trên dự án Queen Pearl Marina Complex bà đang có 3 trại làm mực với tổng diện tích khoảng 300m2. Cách nay khoảng 10 năm chính quyền địa phương thông báo khu vực này đã quy hoạch làm dự án khu dân cư thương mại kết hợp với dịch vụ hậu cần nghề cá đề nghị bà di dời đến nơi khác nhưng không nhắc gì đến việc hỗ trợ, đền bù.

Nhiều hộ dân vẫn chưa được hỗ trợ đền bù

Trường hợp của gia đình bà Phạm Thị T. (52 tuổi, ngụ KP 4, phường Phước Lộc). Gia đình bà T. là một trong những hộ dân sinh sống lâu đời nhất tại khu vực và có 2 trại mực nằm trên đất dự án, với diện tích khoảng 400m2. Khi Công ty Vi Nam bắt đầu xây dựng dự án thì 2 trại mực của bà đã bất ngờ bị san ủi, đập phá. “Nếu Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng thì người dân sẵn sàng di dời, đằng này lại giao đất cho doanh nghiệp phân lô bán nền mà chúng tôi lại không được hỗ trợ một đồng nào, như vậy thì bất công quá”.

Đồng cảnh ngộ, bà Trương Thị Ni hiện có 2 trại làm mực trong khuôn viên dự án (khoảng 70m2/trại) đến nay vẫn chưa được hỗ trợ, đền bù bất kỳ đồng nào từ khi dự án triển khai xây dựng. Bà đã nhiều lần khiếu nại nhưng chính quyền nói đây là đất công, bà xây dựng trái phép nên không đền bù. “Trại mực của tôi dựng lên từ khoảng năm 1985. Từ đó đến nay chính quyền địa phương chưa bao giờ xử phạt tôi xây dựng trái phép, sao có thể nói tôi chiếm đất của nhà nước. Tôi đã nhiều lần xin cấp giấy chủ quyền nhưng cơ quan chức năng không chịu” - bà Ni phản bác.

Chưa dừng lại, nhiều hộ dân tại dự án còn phản ánh việc chủ đầu tư ngang nhiên san ủi trang trại của họ mà không đền bù, bất chấp phản đối của người dân.

Khu lán trại dân nằm trong khu vực dự án

Hiện khu vực này có khoảng gần 20 hộ dân với khoảng trên dưới 30 trại làm mực vẫn còn đang tồn tại trên dự án. Hầu hết các hộ dân nơi đây đều cho biết trại làm mực của họ dựng lên từ khoảng 1983 đến 1988 trên khu vực bãi bồi do họ tự san lấp. Sau đó họ xin cấp giấy chủ quyền theo diện đất khai hoang nhưng chính quyền địa phương không thực hiện. Hầu hết các hộ dân ở đây đều không có giấy chủ quyền, tuy nhiên họ cũng không bị chính quyền địa phương xử phạt vì xây dựng trái phép.

PV (Tổng hợp)

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công