largeer

Share This Post

SG247

Đất Quảng Trị lại tăng vọt, thanh tra vào cuộc tại Lâm Đồng, nhà đầu tư cổ phiếu địa ốc cần lưu ý

Đất Quảng Trị tăng vọt do có thông tin về khu đô thị mới, thanh tra vào cuộc do ‘loạn’ phân lô bán nền tại Lâm Đồng, … là những tin bất động sản tuần qua.
Đất Quảng Trị lại tăng vọt khi có thông tin Dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà. (Nguồn: bsc.com.vn)

Đất Quảng Trị lại tăng vọt khi có thông tin Dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà. (Nguồn: bsc.com.vn)

Đất Quảng Trị lại tăng vọt

Sau thông tin một công ty trúng đấu giá 132.415,6 m2 thuộc Dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà (Quảng Trị), giá đất khu vực này được đẩy cao, đến hơn 1 tỷ đồng/m chiều ngang, tạo ra tình trạng "sốt đất" ở khu vực lân cận.

Theo tìm hiểu, tuyến đường Đại Cồ Việt (phường Đông Lương, thành phố Đông Hà), sát với khu vực dự án có giá tăng cao nhất. Đơn cử, lô đất ở vị trí hướng ra địa điểm khu đất vừa được một đơn vị trúng đấu giá có chiều ngang 8 m, chiều dài 20 m được bán với giá 9,6 tỷ đồng; nhiều lô đất khác ở dọc đường này có diện tích tương tự được rao bán với giá tương đương.

Hiện giá đất tại khu vực mặt tiền đường Đại Cồ Việt được đẩy cao từ 1,5-1,8 tỷ đồng mỗi mét chiều ngang; khu vực mặt tiền đường Trương Công Kỉnh, giá đất lên từ 1,2-1,3 tỷ đồng mỗi mét chiều ngang và có dấu hiệu tiếp tục tăng.

Một tháng trước, giá đất ở khu vực này chỉ khoảng 500 triệu đồng mỗi mét ngang, tức mảnh đất có chiều ngang 7 m có giá khoảng 3,5 tỷ đồng.

* Trước đó, vào ngày 12/11, Công ty Đấu giá Hợp danh miền Trung đã tổ chức công bố đấu giá quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà.

Thông qua hình thức đấu giá là bỏ phiếu kín gián tiếp một vòng, tài sản 132.415,6 m2 đất thuộc Dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà với tổng giá khởi điểm là 437,77 tỷ đồng do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý đã được một đơn vị trúng đấu giá với mức 439,999 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này, kết quả đấu giá khu đất 132.415,6 m2 thuộc Dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ Nam Đông Hà (phường Đông Lương, thành phố Đông Hà) vẫn chưa được phê duyệt.

Thanh tra tình trạng ‘loạn’ phân lô, bán nền ở Lâm Đồng

Trước những thông tin phản ánh về tình trạng phân lô bán nền ở Bảo Lộc, Bảo Lâm, ngày 29/11, Thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, đề nghị tỉnh này gửi văn bản báo cáo về Bộ trước ngày 6/12.

Cụ thể, Thanh tra Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản theo các nội dung báo chí phản ánh về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Trước đó, báo chí đã phản ánh có tới 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục và chào bán rầm rộ. Ở Bảo Lâm, số dự án ít hơn nhưng diện tích dự án lại lớn hơn, nhiều dự án áp sát rừng.

Cũng theo phản ánh, những dự án bất động sản trái phép đang rầm rộ thi công là những đại dự án có diện tích hơn 10 ha, thậm chí 41 ha (gấp 1,4 lần khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt), có dự án nằm ngay trong Trung tâm TP Bảo Lộc.

Ngoài ra, có tình trạng một số dự án bất động sản thực hiện không đúng quy hoạch, xẻ đồi chè để phân lô, bán nền tràn lan thời gian qua, vi phạm nghiêm trọng về kinh doanh bất động sản.

Nhà đầu tư cổ phiếu bất động sản cần lưu ý điều gì?

Hiện nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến cổ phiếu bất động sản, theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần lưu ý những yếu tố dưới đây.

9 tháng đầu năm 2021, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng tương đối ổn định ở mức 9,2-9,5%, là mức thấp nhất trong vòng 10 năm, mức lãi suất này được nhiều chuyên gia nhìn nhận vẫn duy trì thấp, ít nhất đến cuối quý II/2022 cùng nhiều yếu tố khác sẽ hỗ trợ kích cầu bất động sản trong thời gian tới.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT chia sẻ, việc thi công các dự án được nối lại, người dân đã có thời gian đi xem nhà trở lại sau giãn cách, lãi suất trong giai đoạn thấp, hiệu ứng tăng tài sản của nhóm tầng lớp trung lưu.

Vì vậy, ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Công ty Cổ phần Chứng khoán KBSV nhận định, các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn do nới lỏng cung tiền thì trước sau giá đất sẽ tăng, chúng ta có thể nhìn nhận thị trường bất động sản đã rục rịch tăng, chứng khoán là nơi cổ phiếu tăng giá bởi sự kỳ vọng, đó chính là điều kiện cho cổ phiếu bất động sản tăng giá.

Đất ngày càng khan hiếm, vậy nên doanh nghiệp có quỹ đất lớn phản ánh lợi thế và tiềm năng bền vững trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, đầu tư cần xem xét quỹ đất của doanh nghiệp có khả năng kỳ vọng hay không, từ đó mới chuyển hóa được kỳ vọng thành giá trị cho cổ đông.

Doanh nghiệp bất động sản nào vừa là nhà đầu tư, nhà thầu, vừa là đơn vị trực tiếp thi công được các chuyên gia đánh giá là điểm cộng, khi phân tích đầu tư năng lực này giúp doanh nghiệp có khả năng trúng thầu nhiều dự án đầu tư công trọng điểm, một chủ đề đang được thúc đẩy của nền kinh tế trong giai đoạn bình thường mới.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công