largeer

Share This Post

SG247

'Đất vàng' giữa TP HCM sẽ làm bãi giữ xe sau sau 7 năm tháo dỡ Thương xá Tax

Sau khi tháo dỡ Thương xá Tax vào tháng 10/2016, khu đất này bị bỏ trống nên có thể sử dụng làm bãi giữ xe phục vụ nhu cầu người dân đến tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Ngày 23/7, UBND quận 1 đã có văn bản đề xuất UBND TPHCM dùng tạm khu đất trống góc đường Lê Lợi-Nguyễn Huệ, nơi từng là Thương xá Tax để làm bãi giữ xe.

Đồng thời đề nghị Tổng công ty TNHH MTV Thương mại Sài Gòn (SATRA) cho sử dụng tạm khu đất trên bố trí làm bãi giữ xe cho khách tham quan và sẽ hoàn trả ngay UBND TPHCM có chỉ đạo.

Thương xá Tax trước khi bị tháo dỡ vào tháng 10/2016.

Thương xá Tax trước khi bị tháo dỡ vào tháng 10/2016.

Khu đất này rộng 9.200 m2, do SATRA quản lý. Theo UBND quận 1, khu đất nằm ở trung tâm nên thuận tiện làm bãi giữ xe phục vụ khách đến tham quan khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Bến Bạch Đằng.

Hiện tại, mỗi ngày những địa điểm này thu hút khoảng 2.000 khách đến vui chơi và tăng 2-3 lần ngày cuối tuần, dịp lễ. Theo UBND quận 1, trong thời gian chờ Sở Xây dựng nghiên cứu xong phương án bãi xe, quận muốn kiến nghị dùng khu đất trống này làm bãi giữ xe nhằm giải quyết tình trạng đậu xe trên lòng, lề đường, ảnh hưởng an ninh trật tự, giao thông.

Thương xá Tax được khởi công xây dựng vào năm 1922, khánh thành vào ngày 26/11/1924, có công năng là trung tâm thương mại. Toà nhà ban đầu chỉ có 3 tầng với 2 lối vào ở đường Nguyễn Huệ và góc Nguyễn Huệ-Lê Lợi ngày nay.

Sau hơn 130 năm tồn tại, vào ngày 12/10/2016, các đơn vị thi công đã bắt đầu tháo dỡ Thương xá Tax để chuẩn bị xây tòa nhà mới tên gọi Satra Tax Plaza, cao 40 tầng. Tòa nhà sẽ được khởi công vào quý I/2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.

Hiện tại, Thương xá Tax đang là bãi đất trống sau 7 năm bị tháo dỡ.

Hiện tại, Thương xá Tax đang là bãi đất trống sau 7 năm bị tháo dỡ.

Theo thiết kế, Satra Tax Plaza là tòa nhà có lối vào kết nối với nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên); 2 tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí; 4 tầng hầm làm bãi đậu xe và có sân bay trực thăng.

Lúc đó, lãnh đạo SATRA nói rằng, các giải pháp kiến trúc gần như giữ lại với nhiều hình ảnh Thương xá Tax trước đây. Tất cả gạch mosaic ở các sảnh vào sẽ được gắn trở lại đúng vị trí cũ nhằm giữ nguyên vẹn hình ảnh trung tâm thương mại 130 năm tuổi này trong ký ức của người dân TP HCM.

Trước đó, hồi giữa tháng 6/2022, UBND quận 1 cũng đề xuất bổ sung bãi giữ xe cho khu vực công viên bến Bạch Đằng nhưng hiện vẫn chưa có kết quả.

Duy Quang/Tiền Phong

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công