largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-03-01 08:15:00

Đất vườn giá rẻ tràn ngập mạng xã hội: Cả ngàn m2 chưa tới trăm triệu

Nhiều người vẫn thích mua đất vườn, đất nông nghiệp để tích lũy, đầu tư vì an toàn và kỳ vọng sinh lời cao.Không còn nóng sốt như một vài năm trước, thời gian gần đây, đất nền vùng ven, đất nông nghiệp, đất vườn ở các tỉnh thành phía Nam, Tây Nguyên được rao bán nhộn nhịp trên các mạng xã hội, đặc biệt là TikTok với giá một vài trăm triệu hoặc vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, việc mua bán có thành công hay không lại rất khó kiểm chứng.

Cả ngàn m2 chưa tới trăm triệu

Chỉ cần lướt một vòng trên mạng xã hội TikTok, những người quan tâm đến nhà đất dễ dàng bắt gặp những clip rao bán bất động sản như: "155 triệu đồng 12 m ngang, dài 50 m, lên được thổ cư; đất mẫu 300 triệu đồng/ha (10.000 m2), canh tác tốt" hay "95 triệu đồng/1.000 m2, sổ sẵn, công chứng sang tên ngay. Cách nút giao thông cao tốc mấy cây số thôi. Gọi ngay để mua nha…". Mỗi clip như thế thu hút hàng chục ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận (comment). Liên hệ với người bán trong clip, chúng tôi được biết những mảnh đất rao bán nói trên ở tận huyện Bắc Bình, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận). Tất cả đều là đất nông nghiệp ngắn ngày, còn khô cằn, khó canh tác các loại cây lâu năm.Đất nông nghiệp giá rẻ rao bán trên mạng hầu hết ở những nơi hẻo lánh, xa trung tâm thành phố

Một kênh TikTok khác có tên Nguyễn Hữu Trí cũng khá nổi tiếng gần đây vì rao bán bất động sản theo kiểu "độc lạ", thu hút rất nhiều người xem. Người này cho biết mỗi ngày mình rao bán vài lô đất nông nghiệp, đất vườn ở nhiều tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên, chủ yếu là do chủ đất kẹt tiền ký gửi bán giùm có tính phí hoặc hưởng hoa hồng khi giao dịch thành công. "Rất nhiều người đã mua đất của tôi và cũng có nhiều người liên hệ để gửi tôi bán giùm đất" - TikToker này khoe.

Thực tế, dù thị trường bất động sản trầm lắng nhưng những người có tiền nhàn rỗi hoặc tiền dành dụm vẫn có nhu cầu mua nhà đất để sử dụng, tích lũy hoặc đầu tư chờ giá lên nên các sàn giao dịch hoặc những môi giới nhà đất đang tích cực khai thác nhu cầu này để mong bán được hàng. Trao đổi chúng tôi, bà Quyên (59 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP HCM) cho biết bà vừa mua được mảnh đất trồng điều ở huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước rộng 1 ha mà chỉ có 500 triệu đồng. "Trước đây tôi gửi tiền ngân hàng nhưng gần đây thấy nhiều người gửi ngân hàng lại thành mua trái phiếu, rồi mất tiền. Tình cờ thấy người ta rao bán đất vườn ở quê với giá rẻ nên quyết định rút tiền ra mua đất để dành" - bà Quyên giải thích.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Việt An Hòa, lưu ý với những thông tin rao bán đất vườn, đất vùng ven trên mạng xã hội người mua phải thận trọng, đến tận nơi gặp chính chủ, đặc biệt phải hỏi chính quyền địa phương về quy hoạch, pháp lý. Đừng vội mua khi chưa tìm hiểu để tránh tiền mất tật mang.

photo-1-16775480910581513752051_c7967096 (1)