largeer

Share This Post

SG247

Đau xót bé 10 tuổi mắc ung thư máu, có khả năng đẩy lùi bệnh nhưng nhà quá nghèo không có tiền để chữa trị

Chúng tôi gặp cậu bé, Nguyễn Hoàng Tuấn tại bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP Cần Thơ, khi căn bệnh bạch cầu dòng lympho (dạng ung thư máu, bạch cầu) đã lấy đi vẻ hoạt bát, hiếu động trên khuôn mặt của cậu bé mới học lớp 4.

Tuấn bảo: "Con nhớ các bạn, không biết các bạn có chờ con hay lên lớp trước", lời thủ thỉ của cậu bé nghe đầy xót xa. Mặc dù mới 10 tuổi, nhưng trong quá trình điều trị, cậu bé không hề than khóc mà gồng mình nén đau chịu từng mũi kim, từng đợt hóa trị, với mong ước mau khỏi bệnh. Về nhà được ba bữa Tết, cậu bé lại nhập viện để điều trị đợt hóa trị tiếp theo. Bé Tuấn phát bệnh hồi đầu năm học này, khi vừa lên lớp 4.

Hôm đó, em thấy không khỏe, nói với mẹ trên ngực xuất hiện mấy cái hạch lạ. Cha mẹ đưa Tuấn đi khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán bị ung thư máu. Nghe bác sĩ thông báo bệnh của con, mẹ của Tuấn không tin sự thật, ngất xỉu ngay tại phòng khám.

Empty

Không khỏi nhói lòng khi nhìn thấy cậu bé xanh xao, trên tay chi chít vết bầm của dấu kim tiêm. Nhưng trên cơ thể bé nhỏ đang bệnh đó, nổi bật khuôn mặt tròn trĩnh và đôi mắt lấp lánh, đôi khi mỉm cười bẽn lẽn khi nhắc về chuyện bạn bè.

Mẹ bé nghẹn ngào kể: "Nhiều lần hóa trị, tác dụng phụ của thuốc khiến bé rất đau đớn. Tuấn cảm thấy chóng mặt, muốn nôn ói, không ăn uống được, nằm bẹp dí nhưng không hề quấy khóc. Mấy cô điều dưỡng khen hoài".

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Huệ (41 tuổi), anh Nguyễn Văn Hải (42 tuổi), ngụ ở khu vực 6, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, là cha mẹ của bé Tuấn, đều làm thuê kiếm sống.

Empty

Gia cảnh đã nghèo khó, con bệnh, càng thêm khổ. Anh Hải không có nghề ổn định, khi thì làm công nhân, lúc đào đất mướn, lên liếp, hái nhãn thuê nuôi hai con nhỏ đang tuổi đi học. Mới qua tuổi 40 nhưng sức khỏe anh Hải cũng rề rà, có tiền sử nhồi máu cơ tim, suy tim nhưng chỉ uống thuốc nam cầm chừng không có tiền đi bệnh viện thăm khám thường xuyên.

Bác sĩ khuyên anh nên làm việc vừa sức, không được khuân vác nặng. Nhưng anh Hải là trụ cột gia đình, nghỉ làm một ngày là cả nhà đói bữa. Những ngày làm việc nặng, mặt mày anh tím rịm, về đến nhà nằm xuống không nhấc người lên nổi.

Nhà không ruộng đất, chỉ có vỏn vẹn mái nhà cha mẹ cho lúc ra riêng. Mười mấy năm qua, mái tôn hỏng hóc, trời mưa dột lổ chổ, nền nhà hôi hám.

Mặc dù nghèo nhưng cuộc sống tạm đắp đổi qua ngày, nào ngờ tai họa ập tới. Nửa năm nay, chị Huệ túc trực ở viện chăm nom cho Tuấn. Gánh nặng thêm chồng chất lên vai anh Hải nhưng nỗi lo này dường như bất lực.

Empty

Tiền công kiếm được mỗi ngày chừng 200 ngàn đồng không thấm tháp gì so với viện phí, thuốc men ngoài phần đã được BHYT thanh toán. Từ lúc Tuấn phát bệnh đến nay, gia đình phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi hơn 90 triệu đồng. Vừa ra Tết, Tuấn lên cơn sốt, sức khỏe yếu, chị Huệ đánh liều đưa con vô viện nhưng không còn biết vay mượn nơi nào để đóng viện phí cho con.

Empty

Bác sĩ Cao Hoàng Minh - Phó Trưởng khoa Điều trị Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TP Cần Thơ cho biết, bé Tuấn mắc bệnh bạch cầu dòng lympho (bệnh ung thư máu, máu trắng). Nếu không điều trị, tiên lượng thời gian sống của bé chỉ khoảng 6 tháng. Sau các đợt điều trị đầu tiên theo phác đồ, thể trạng của Tuấn đáp ứng tốt. Nếu gia đình lo được chi phí điều trị cho bé, khả năng đẩy lui bệnh đạt khoảng 90%.

Chị Dương Thị Thùy Linh, Bí thư Đoàn phường Hưng Thạnh cho biết: "Tình trạng bệnh của bé cần điều trị lâu dài với chi phí khá cao mà gia đình thuộc dạng đặc biệt khó khăn. Rất mong các tấm lòng hảo tâm mở rộng lòng nhân ái để Tuấn được chữa trị, kéo dài sự sống".

Ông Nguyễn Trí Thừa, Trưởng khu vực 6, phường Hưng Thạnh, chia sẻ: "Chính quyền địa phương nhiều lần thăm hỏi, động viên và kêu gọi quyên góp giúp cháu Tuấn nhưng cũng không được bao nhiêug, nên thông qua báo Dân trí rất mong bạn đọc phát tâm giúp đỡ để cậu bé thêm một lần được sống".

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Huệ (mẹ bé Tuấn).

Địa chỉ: Ngụ ở khu vực 6, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Điện thoại: 0982499709

Theo Dân Trí

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công