largeer

Share This Post

Xã Hội

'Để khách vác hành lý leo thang bộ ở Tân Sơn Nhất là quá phản cảm'

"Một sân bay lớn chỉ vì muốn phân rạch ròi làn đón xe mà không đầu tư gì cho khách hàng thuận lợi rồi nói là do dân muốn thế thì thật thiếu trách nhiệm", độc giả Mai Anh bình luận.

Trước nhiều tranh cãi về việc phân làn tại sân bay, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng việc này đã được tính toán kỹ càng, không phải quyết định bộc phát.

Phó giám đốc cảng hàng không này cho rằng hành khách có quyền chọn lựa giữa taxi truyền thống được tạo điều kiện đón khách vì đã đóng phí nhượng quyền ở sân bay với xe công nghệ không trả phí, phải đón khách ở tầng cao.

Nhiều độc giả tiếp tục nêu ý kiến xoay quanh những lý giải này.

Đi xe nào cũng cần được đối xử công bằng

Bình luận bên dưới bài đăng của Zing, độc giả Nangsaigon viết: "Tất cả sân bay và các hãng xe đều là vì mục đích phục vụ khách hàng. Về tiền phí và các tiền dịch vụ liên quan đến sân bay, hành khách đã mua vé đầy đủ.

Vậy khi khách hàng xuống máy bay thì họ đi xe gì dịch vụ gì là quyền của họ, sân bay phải có trách nhiệm và tạo điều kiện để các loại xe dịch vụ được đón khách một cách nhanh chóng nhất chứ không nên gây khó dễ cho hành khách".

Đứng ở góc độ hành khách, bạn đọc Thái Nguyễn cho rằng quy định phân làn đang gây khó cho người sử dụng xe công nghệ, dù lãnh đạo sân bay nói việc này không có sự ưu ái cho taxi truyền thống.

"Hành khách là chính. Nếu nói không ưu ái và công bằng thì hành khách đi xe công nghệ tại sao phải lên tầng 4 của bãi xe? Nếu công bằng thì phải phân làn hợp lý và tạo thuận lợi cho hành khách hơn là sự lựa chọn áp đặt".

Chiều 18/11, làn A sát nhà ga quốc nội khá thông thoáng. Tình trạng kẹt xe trong khu vực này đã không còn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chiều 18/11, làn A sát nhà ga quốc nội khá thông thoáng. Tình trạng kẹt xe trong khu vực này đã không còn. Ảnh: Quỳnh Danh.

"Nếu nói như vậy thì ban quản lý cảng không nghĩ cho khách hàng mà chỉ nghĩ cho những hợp đồng mang lại lợi nhuận cho mình?" là quan điểm của độc giả Anh Nam.

"Đóng phí nhượng quyền thì lại thu thêm của người tiêu dùng. Cuối cùng người chịu thiệt vẫn là hành khách", Trần Minh Khoa bình luận.

Trao đổi với Zing trước thực tế người dân phải leo thang bộ, vác hành lý nặng khi muốn đi xe công nghệ, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho rằng đó là sự lựa chọn của hành khách. Họ có quyền chọn lựa đi taxi đã đóng phí nhượng quyền để việc di chuyển thuận lợi hơn.

Trước lý giải này, độc giả có nickname Asakin bày tỏ thái độ không đồng tình. "Đã lấy tiền dịch vụ khi người dân đi máy bay, giờ thu thêm tiền dịch vụ của bên hãng taxi rồi trả lời đó là sự lựa chọn của người dân là theo kiểu đem con bỏ chợ, thích thì dùng không thích thì đi chỗ khác mà không tạo ra sự thuận tiện dành cho khách hàng".

Quá vất vả khi phải leo thang bộ

Đồng tình với mục đích phân làn nhằm giảm kẹt xe nhưng bạn đọc Thảo Tây không hài lòng khi hành khách phải leo lầu cao để đón xe công nghệ.

"Tại sao tôi phải đi cầu thang bộ, chịu thêm phí đỗ xe để được đặt xe công nghệ? Nếu phân làn thì phải làm sao cho hợp lý, chứ không phải ép khách vào thế đã rồi".

Hành khách phải xách vali di chuyển xuống tầng 4 sau thời gian dài chờ đợi xe công nghệ ở tầng 5. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hành khách phải xách vali di chuyển xuống tầng 4 sau thời gian dài chờ đợi xe công nghệ ở tầng 5. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cùng quan điểm, Hoàng Đạt cho rằng sân bay cần trang bị thêm thang cuốn để người dân di chuyển cùng với hành lý dễ dàng hơn. "Tại sao không trang bị thang cuốn hay làm sao cho người đi lên xuống thuận tiện hơn. Trong khi thang máy thì quá nhỏ mà lượng người quá lớn. Và những người đó đa phần là sử dụng máy bay và dịch vụ bên sân bay".

"Nếu đã nghĩ tới chuyển xe công nghệ lên lầu thì đầu tư thang cuốn hoặc là thang chuyển hành lý chuyên dụng. Một sân bay lớn chỉ vì muốn phân rạch ròi làn đón xe mà không đầu tư gì cho khách hàng thuận lợi rồi nói là do dân muốn thế chứ sân bay đâu ép thì thật thiếu trách nhiệm", độc giả có tên Mai Anh bình luận.

So sánh với sân bay ở Singapore, Johnny Pham cho rằng ở sân bay này cũng chia các làn đón khách. Tuy nhiên, họ trang bị thêm thang máy, thang cuốn và có lối hướng dẫn rõ ràng cho hành khách chứ không phải tình trạng nhốn nháo, lộn xộn như ở Tân Sơn Nhất những ngày qua.

"Đi máy bay là đã sử dụng dịch vụ có trả phí ở sân bay nhưng nhìn hình ảnh hành khách phải vác vali đi thang bộ như những ngày qua thì quá vất vả và phản cảm", độc giả Dung bày tỏ.

Trao đổi với Zing, tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức cho rằng việc hành khách đi xe công nghệ phàn nàn khi phải di chuyển lên lầu là điều dễ hiểu.

“Họ đã trả phí sử dụng sân bay khi mua vé máy bay. Tất cả người sử dụng sân bay trả phí như nhau có quyền tiếp cận giống nhau. Điều đó hoàn toàn đúng”, tiến sĩ Tuấn nói.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh nếu nhà chức trách chiều lòng tất cả hành khách để ai cũng có thể sử dụng xe ở tầng trệt, hàng nghìn taxi và xe công nghệ sẽ đổ dồn vào một điểm trong giờ cao điểm khi số lượng máy bay cất hạ cánh nhiều. Hậu quả là khu vực cửa vào sẽ ùn tắc nặng và ảnh hưởng hoạt động khai thác nhà ga sân bay.

Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn nhận định trong điều kiện hạ tầng hiện tại của sân bay Tân Sơn Nhất, giải pháp phân làn hiện tại là phù hợp từ góc độ tổ chức, quản lý giao thông.

Ông cũng lưu ý đơn vị quản lý cần sự linh động trong việc khai thác các làn xe tại sân bay. Nếu các làn B, C vắng xe cần cho xe khác tiếp cận trở lại khu vực này. Hoặc trong thời điểm xe công nghệ quá nhiều, có thể xem xét cho một số xe xuống bên dưới.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công