largeer

Share This Post

SG247

Đề nghị xử lý nghiêm tài xế taxi “chê khách gần”, “làm giá” ở sân bay Tân Sơn Nhất

Trước việc khách hàng phản ánh nhiều tài xế taxi từ chối các chuyến đi ngắn từ sân bay hoặc muốn khách trả thêm tiền so với cước phí thực tế trên đồng hồ, đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết đã yêu cầu các hãng taxi phải giám sát hoạt động của lái xe, người điều phối trong sân bay, không để xảy ra tình trạng trên.

Theo Người Lao Động, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết vừa có cuộc họp với Hiệp hội Taxi TP HCM và các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách trong sân bay, xung quanh những vấn đề liên quan đến việc phục vụ hành khách.

Theo quy định về tổ chức quản lý hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi và vận hành hành khách theo hợp đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất, tài xế taxi phải mặc đồng phục, đeo thẻ; chỉ đón khách tại những điểm quy định của cảng; phát hành hóa đơn đúng quy định; có thái độ hòa nhã, văn minh, lịch sự...

Các hãng taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hồng

Các hãng taxi chờ đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hồng

Đặc biệt, tài xế taxi không được tự ý lên tài khi chưa tới lượt; không được bỏ xe, chào mời, chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng; chỉ bật đồng hồ tính cước khi xe bắt đầu lăn bánh; không được từ chối chở khách đi gần; không được làm giá hay thu phí cao hơn quy định…

"Các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách phải thực hiện nghiêm quy định theo cam kết, yêu cầu nhân viên điều hành, tài xế taxi không được chèo kéo, chào mời khách. Cảng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp taxi vi phạm cam kết dịch vụ của sân bay, sẽ dừng khai thác hãng từ 1-2 tháng và chấm dứt hợp đồng với hãng tùy theo số lượng lái xe vi phạm" - đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định.

Làn D bên trong nhà xe TCP được phân bổ điểm đón cho taxi, xe hợp đồng với sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Làn D bên trong nhà xe TCP được phân bổ điểm đón cho taxi, xe hợp đồng với sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cảng cũng yêu cầu lực lượng an ninh hàng không và bộ phận kiểm soát chất lượng dịch vụ tăng cường giám sát đặc biệt trong các khung giờ cao điểm và đêm khuya, lập biên bản xử lý ngay nếu tài xế taxi vi phạm...

Cũng theo Zing News, nếu hãng taxi vẫn để xảy ra tình trạng tài xế từ chối chuyến đi hay đòi thêm tiền, cảng hàng không sẽ lập biên bản.

Nếu bị lập biên bản nhiều lần, phía sân bay sẽ không cho phép hãng taxi khai thác nhượng quyền ở sân bay nữa.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiêm Phó tổng giám đốc Vinasun Tạ Long Hỷ cũng chia sẻ với Zing đã sa thải những tài xế từ chối chuyến đi hay đòi thêm tiền của khách hàng. Quan điểm của công ty là xử lý đến cùng để chấm dứt tình trạng này.

Phía sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh sân bay thông thoáng mang lại lợi ích chung. Ảnh: Quỳnh Danh.

Phía sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh sân bay thông thoáng mang lại lợi ích chung. Ảnh: Quỳnh Danh.

Các xe phải xếp hàng tại sân bay và phục vụ khách theo thứ tự, bất kể khách đi xa hay gần. Ông Hỷ đề nghị hành khách ghi nhớ biển số xe hoặc thông tin tài xế có hành vi không đúng và báo cáo lên tổng đài để các hãng taxi xử lý.

Ông Hỷ cho biết các công ty taxi đều phải đấu thầu từng vị trí đậu xe và chi hàng tỷ đồng mỗi năm theo hợp đồng nhượng quyền khai thác vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, ông cho rằng việc các xe của Grab, Be phải đón khách ở tầng cao trong bãi đậu xe là hợp lý.

Theo Thông tư 17/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch; thông báo công khai trong nhà ga về hãng taxi được nhượng quyền, giá vận chuyển taxi.

Đơn vị khai thác nhà ga đảm bảo năng lực phục vụ taxi đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà ga; bảo đảm văn minh, lịch sự, an ninh trật tự đối với hoạt động khai thác taxi; ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi, có biện pháp xử lý cụ thể đối với hãng taxi, lái xe taxi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm quy chế kiểm soát theo thỏa thuận đã được ký kết.

Đồng thời doanh nghiệp khai thác nhà ga tổ chức quầy điều phối và lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực taxi hoạt động; đảm bảo số lượng xe taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo khung giờ khai thác.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công