largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Để nông sản sạch từ trang trại đến tay người tiêu dùng

Để người tiêu dùng được sử dụng các loại sản phẩm sạch, đáp ứng đủ tiêu chuẩn các loại nông sản hữu cơ của Trang trại Nắng và Gió (Sun &Wind Farm) được gieo trồng tại tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai đã được giới thiệu với người tiêu dùng tại cửa hàng 1Pound - số 207 Võ Văn Tần, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Với tiêu chí sạch, đảm bảo, người tiêu dùng thành phố HCM đã tiếp cận với các loại nông sản hữu cơ như dưa lưới, táo sấy khô, thức uống chiết xuất từ cây nha đam...Các loại nông sản này đa số đang được trang trại xuất khẩu sang Nhật Bản và Châu Âu.

Dưa lưới xanh của Trang trại Nắng và Gió được Cửa hàng 1Pound giới thiệu với người tiêu dùng

Dưa lưới xanh của Trang trại Nắng và Gió được Cửa hàng 1Pound giới thiệu với người tiêu dùng

Bà Nguyễn Thuỳ Dương - Chủ cửa hàng chuyên kinh doanh hoa quả 1Pound - cho biết:  “ngoài các loại nông sản hữu cơ của Trang trại Nắng và Gió, cửa hàng còn cung cấp cho người tiêu dùng các loại hoa qủa nhập khẩu như táo, lê, nho chất lượng cao và có nguồn gốc.“

Không chỉ là địa chỉ cung cấp các loại hoa qủa ngon và sạch cho người tiêu dùng thành phố, cửa hàng còn là trung tâm giới thiệu nông sản sản xuất trong nước với các đối tác nước ngoài nhằm mục đích nâng cao giá trị của nông sản Việt bằng con đường xuất khẩu.

Theo bnews.vn thông tin từ Viện Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam, sản xuất nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam thời gian qua đa phần còn mang tính tự phát, sản xuất với quy mô nhỏ lẻ nên khó có thể phát triển ổn định, bền vững.

Hiện nay, nhiều nông dân vẫn chưa muốn chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ do sức hấp dẫn về thu nhập từ các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chưa được chứng minh.

Ông Lê Thành Hưng, Viện Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam cho hay, quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ cần có thời gian dài để cải tạo đất, tạo nguồn nước tưới đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

Ngoài ra, sản xuất hữu cơ không sử dụng phân bón tổng hợp, áp dụng kỹ thuật cao cũng như các quy trình kiểm soát khắt khe, thị trường tiêu thụ lại chưa được cam kết.

Đặc biệt, chi phí sản xuất lớn nhưng năng suất không cao đang là những rào cản phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Mặc dù vậy, ông Hưng vẫn cho rằng, để hướng tới nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững, các nhà quản lý đã và đang đưa ra nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Trong đó phải kể đến Bộ tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN) về nông nghiệp hữu cơ, bởi đây chính là công cụ giúp đảm bảo an toàn và đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng, đồng thời bảo vệ môi trường.

“Đối với các doanh nghiệp, bộ tiêu chuẩn này giúp kiểm soát chất lượng, quản lý toàn diện, thiết lập được các quy trình sản xuất, các thủ tục liên quan cho mỗi quy trình. Quan trọng hơn, các quy định về tiêu chuẩn quốc gia giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện những sản phẩm không đạt yêu cầu. Đồng thời giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hướng tới đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng”, ông Hưng cho biết.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm Việt Nam, cho rằng: Người tiêu dùng đang có những yêu cầu cao hơn đối với sản phẩm nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Bởi vậy, doanh nghiệp luôn tìm giải pháp liên kết với người trồng để tạo ra những sản phẩm hữu cơ, không hóa chất, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn từ sản xuất đến bàn ăn, tuân thủ các hoạt động và thực hành kinh doanh bền vững và đạo đức khác.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cho rằng, hiện có rất nhiều các sản phẩm giả, nhái nông sản sạch. Do vậy, khó khăn ở đây là phải nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý cho người tiêu dùng liên quan đến việc xác định, lựa chọn và tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khoẻ của chính họ.

Người tiêu dùng cũng cần được tuyên truyền để có những nhận biết liên quan đến các tiêu chuẩn, logo, nhãn mác và xử lý khi gặp các nhãn mác nhái thương hiệu.

Đồng thời cần có những chế tài xử lý mạnh tay với hành động làm nhái nông sản sạch, bà Hằng nói thêm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm và có xu hướng sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, thì rất cần nhà nước có các cơ chế để kiểm soát tốt hơn các sản phẩm giả, nhái, đồng thời cùng với doanh nghiệp có những hỗ trợ tuyên truyền, triển lãm giới thiệu các sản phẩm sạch, có chứng nhận trên thị trường.

Từ đó, không những giúp doanh nghiệp tiếp cận được người tiêu dùng mà cũng giúp cho người tiêu dùng có thêm những hiểu biết, thông tin về các sản phẩm sạch…

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công