Minh Anh

2020-11-30 07:06:00

Đề xuất Chính phủ tặng tiền cho người dân đi du lịch để kích cầu du lịch nội địa

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành ở nhiều nước trên thế giới, kinh tế bị ảnh hưởng thì thị trường du lịch trong nước cũng không được sôi động như trước. Bởi vậy mà gần đây, một đề xuất mới được đưa ra, cho biết có thể tặng tiền cho người dân đi du lịch để kích cầu thị trường.

Theo VNExpress đưa tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra đề xuất, cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời hạn 2 năm để giúp doanh nghiệp duy trì và có nguồn tiền làm vốn lưu động, sản xuất. Nếu được phê duyệt, chính sách này sẽ được áp dụng trong 2 năm, kể từ tháng 11/2020. Đơn vị triển khai chính sách sẽ là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Đề xuất Chính phủ tặng tiền cho người dân đi du lịch để kích cầu thị trường du lịch nội địa. Ảnh minh họa

Đề xuất Chính phủ tặng tiền cho người dân đi du lịch để kích cầu thị trường du lịch nội địa. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Vietravel, đã đưa ra đề xuất Chính phủ áp dụng chính sách tặng tiền cho du khách nếu họ mua tour trọn gói tại các công ty lữ hành để thu hút khách du lịch nội địa.

Cụ thể, theo đề xuất của ông Kỳ thì mỗi vị khách đăng ký tour trọn gói sẽ được tặng voucher 1.000.000 đồng và phần tiền này sẽ được trừ trực tiếp vào tiền mua tour. Doanh nghiệp sau đó sẽ được nhà nước khấu trừ khi nộp thuế cho phần tiền tặng khách hàng.

Ông Kỳ nhận định rằng, đề xuất này có thể thúc đẩy khách đi du lịch, lại giúp doanh nghiệp du lịch có doanh thu, đồng thời thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Được biết, chính sách hỗ trợ tiền, tặng voucher du lịch cho người dân đã được khá nhiều nước thực hiện như Nhật Bản, Thái Lan... hầu hết, kết quả đạt được đều rất tích cực.

Đồng tình với kiến nghị trên, PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, nêu quan điểm: Việt Nam có thể khuyến mãi dưới hình thức tặng voucher cho du khách. Như vậy, người dân mới chủ động chọn điểm đến cho chuyến du lịch bởi hiện nay các điểm đến, các địa phương có mức giảm giá không đồng bộ. Bên cạnh đó, DN sẽ được hỗ trợ thiết thực hơn.

Thông tin từ Klook - nền tảng đi đầu trong việc cung cấp các dịch vụ và hoạt động du lịch trực tuyến cho thấy ở Việt Nam, dữ liệu tìm kiếm du lịch trong nước đang có xu hướng tăng trưởng, đặc biệt đối với các điểm đến phổ biến như Đà Lạt, Đà Nẵng, TP.HCM, Nha Trang, Phú Quốc... Đây là tín hiệu tích cực với ngành du lịch trong nước.