largeer

Share This Post

SG247

"Dẹp" nạn phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai: Xử nghiêm chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xây dựng không phép 

Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông... vẫn xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương rà soát các dự án và trình UBND tỉnh hướng xử lý. Các khu vực TP.Biên Hòa, và các huyện “nóng” về đô thị hóa như Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu.

Pháp Luật TP.HCM thông tin, tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai khoá IX (nhiệm kỳ 2016 - 2020) ngày 2-12, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Quang Huy đã trình bày tóm tắt thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi đến kỳ họp.

Cử tri và người dân trong tỉnh lo lắng về tình hình ngập úng vào mùa mưa tại một số tuyến đường tại Biên Hòa. Nhiều tuyến đường huyết mạch đang xuống cấp, hư hỏng, một số dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh tiến độ triển khai thực hiện chậm, quy hoạch treo kéo dài.

Một trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Trảng Dài tự tháo dỡ. Ảnh: VH.

Một trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Trảng Dài tự tháo dỡ. Ảnh: VH.

Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông... vẫn xảy ra. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành địa phương rà soát các dự án và trình UBND tỉnh hướng xử lý.

Đối với những dự án chậm tiến độ nhưng có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch thì công khai để người dân biết. Những dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tuy đã gia hạn theo quy định, thì kiên quyết thu hồi quyết định giao đất để người dân có điều kiện ổn định cuộc sống.

Đối với các dự án đã quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì cho phép người dân được cải tạo, sửa chữa nhà ở, kinh doanh buôn bán có thời hạn dưới sự kiểm tra thường xuyên của chính quyền địa phương.

Đặc biệt, hiện nay tình trạng đất nông nghiệp, đất trồng rừng bị phân lô, bán nền vẫn diễn ra một cách công khai, những công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương trong đó chủ yếu vẫn là một số phường ở TP Biên Hòa.

Trước đó Báo Đồng Nai thông tin, các khu vực có nhiều khu công nghiệp, dân cư đông xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp nhiều hơn. Cụ thể là khu vực TP.Biên Hòa, và các huyện “nóng” về đô thị hóa như: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu.

Từ mạng xã hội đến webside của một số công ty bất động sản rao bán rất nhiều đất nông nghiệp phân lô tại những khu vực đông dân cư trên địa bàn tỉnh. Qua tìm hiểu, các cá nhân, doanh nghiệp trên che đậy việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp bằng hình thức đăng tải bán đất nền giá rẻ ở các địa phương.

Người mua có nhu cầu có thể nhắn tin, gọi điện thoại sẽ được tư vấn giá cả, vị trí đất và dẫn đi coi thực tế. Đất nền giá rẻ hầu hết đều là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, cây hằng năm… và người mua có thể bằng giấy “tay” hoặc đồng sở hữu. 

Tại TP.Biên Hòa, những khu vực được rao bán đất nông nghiệp phân lô nhiều là các phường: Long Bình, Tam Phước, Phước Tân, An Hòa. H.Long Thành có xã An Phước, Phước Bình, Tam An, Lộc An. H.Nhơn Trạch có xã Long Tân, Phú Hội, Phú Thạnh...

Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND P.Long Bình cho hay: “UBND phường không thể quản lý được tình trạng rao bán đất nông nghiệp phân lô trái phép qua mạng nên chỉ có thể cắm biển cảnh báo ở những nơi đang rao bán nhiều, phối hợp với các tổ dân phố theo dõi khi phát hiện tình trạng vi phạm về đất đai là cử lực lượng xuống xử lý ngay. Từ đầu năm đến nay, P.Long Bình phát hiện, xử lý 5 trường hợp phân lô, bán nền đất nông nghiệp”.

Liên quan đến tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết: “Thành phố đã có kế hoạch, giải pháp chỉ đạo các phường, xã thực hiện nghiêm việc quản lý đất đai. Đồng thời, các phường, xã phải kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép”.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những xã, phường đang nóng về đất đai và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để tình trạng xây dựng các công trình không phép diễn ra.

Hiện nay, tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh không còn ngang nhiên như trước, nhưng nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn lén lút rao bán qua mạng. Để tránh mua phải đất nền dạng trên người dân phải nâng cao cảnh giác, không mua đất giấy tay, đất nền nông nghiệp dạng đồng sở hữu. Như vậy vô hình trung tiếp tay cho các đối tượng vi phạm các quy định về đất đai, phá vỡ quy hoạch của địa phương...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công