largeer

Share This Post

SG247

Điểm mặt loạt dự án sai phạm “khủng” trên địa bàn huyện Bình Chánh

Thanh tra TPHCM đã chỉ ra loạt dự án được xem là sai phạm "khủng" trên địa bàn huyện Bình Chánh: Khu ẩm thực Bình Xuyên, khu nhà hàng Hương Dừa, dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City)...

Theo Thanh tra TP, các dự án sai phamj nafy, chủ sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng, gây áp lực lớn cho hạ tầng khi hình thành các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp.

Việc tự chuyển mục đích này chưa được UBND huyện Bình Chánh kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, không chủ động xử lý ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. Kiến nghị UBND TPHCM giao chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Sở Quy hoạch Kiến trục, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên cùng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm; giao Công an TP triển khai các biện pháp điều tra các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận môi giới hối lộ, tham nhũng.

Empty

Phunuonline.com.vn thông tin, khu ẩm thực Bình Xuyên (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) có diện tích 24.977,1 m2 được xem là dự án có sai phạm khủng nhất tại Bình Chánh.

Empty

Dù khu đất chưa được cơ quan nhà nước giao đất để đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng (vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao).

Chủ sử dụng đất đã triển khai xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch các hạn mục như Khu bãi giữ xe máy diện tích tích lên đến 2.363,9 m2; bãi xe ô tô diện tích 2.227,3 m2; khu vực phòng VIP có diện tích 460 m2; khu thực khách ngồi có diện tích 3.688,7 m2, khu tiếp tân diện tích 141 m2; khu nhà bếp diện tích 1.317,9 m2; khu nhà lưu kho trữ vật dụng, thức ăn có diện tích 229 m2; 3 khu vui chơi trẻ em ngoài trời khoảng 803,8 m2; khu nhà vệ sinh (gồm 4 điểm với diện tích khoảng 330,9 m2) là không đúng quy định pháp luật.

Empty

Chủ nhà hàng này đã sử dụng đất và tiến hành xây dựng các công trình sai phạm kéo dài từ lâu, qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra (tháng 3/2020) là 17 năm, nhưng các công trình không phép trên vẫn hiên ngang tồn tại. Đáng nói, UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Bình Hưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Công trình thứ 2 phải kể đến khu nhà hàng Hương Dừa (cũ.

Khu đất thuộc thửa đất số 1 tờ số 4 (bản đồ địa chính năm 2004) tại xã Bình Hưng có tổng diện tích khoảng 15.045,4 m2, người sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng nhưng vẫn tiến hành xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất lấn rạch để cho thuê và bán cho các hộ dân thu lợi bất chính.

Empty

Quá trình mua bán giấy tay, chuyển nhượng qua lại nhiều người, hình thành cả một khu dân không phép hoành tráng, không đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo điều kiện an sinh xã hội… làm ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự trên toàn khu vực.

Thanh tra phát hiện việc lấn chiếm đất rạch, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp bán nhà ở cho các hộ dân đê thu lợi bất chính.

Empty

Công trình sai phạm "khủng" thứ ba ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. Đó là dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) làm chủ đầu tư. Dù khu đất chưa chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán các nền đất, thực chất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp cho rất nhiều khách hàng.

Empty

Ước tính tổng cộng đã có 187 căn nhà, 225 căn hộ chung cư, 2 nhà điều hành dự án, hồ bơi xây dựng trên đất nông nghiệp của dự án này. Dù chưa được phê duyện dự án nhà ở nhưng Công ty Huỳnh Thông đã xây nhà ở, thu lợi bất chính. Đây được xem là sai phạm có dấu hiệu hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Empty

Thậm chí, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, hiện Công ty Huỳnh Thông đã thế chấp các Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất còn đứng tên của các hộ dân tại VietABank, bán 206 nền đất và 1 nền xây dựng trung tâm thương mại cho AMC – VietABank.

Empty

Đồng thời bán hầu hết các nền đất này cho người dân là có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chưa hết, Công ty Huỳnh Thông còn lừa dối khách hàng mua nền đất (đất vẫn còn là đất nông nghiệp) nhưng hợp đồng chuyển nhượng nền đất ghi đất ở.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công