largeer

Share This Post

SG247

Doanh nghiệp lữ hành "méo mặt" vì khách đồng loạt hủy tour

Tính đến thời điểm này, 100% khách đã hủy tour đi Đà Nẵng vì dịch Covid-19. Với tâm lý lo sợ, dù các điểm Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... chưa có dịch, nhưng do tâm lý lo ngại dịch Covid-19, người dân cũng đồng loạt hủy tour theo phản ứng dây chuyền. Khách du lịch đồng loạt hủy tour, việc hoàn, hủy tour khiến các công ty lữ hành kẹt cứng vì bản thân đơn vị này cũng chưa được đối tác hoàn trả.

Chưa kịp hoàn hồn sau cú sốc Covid hồi đầu năm, giờ nhiều công ty lại quay chong chóng lo tiền bồi hoàn cho khách. Nỗi lo còn kéo dài khi giờ đã qua mùa cao điểm du lịch hè, từ nay đến cuối năm du lịch nội địa chưa biết sẽ ra sao.

Theo Vietnamnet thông tin, vẫn đề của các hãng lữ hành hiện nay không phải “đau đầu” vì khách đăng ký mua tour mới, vấn đề hiện nay là xử lý như thế nào với những du khách đã mua tour trong nước, khi mà lượng khách hoãn, hủy lên tới 80-90% trong 3 tháng tới.

6

Chẳng hạn, tại Khánh Hòa, hàng loạt du khách đã hủy tour trong tháng 8 do lo ngại dịch bệnh. Hiệp hội Lữ hành Khánh Hòa ước tính, lượng khách đoàn hủy tour lên đến 90%.

Vì lượng khách hủy tour đông, nhiều công ty lữ hành đang rơi vào tình huống tương tự khi phải xoay xở tìm nguồn tài chính và các phương án giải quyết.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch 20 địa phương trên cả nước đề nghị liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán hủy, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Việc không chỉ tour mùa hè hủy mà hàng loạt sự kiện hội họp, ẩm thực cũng bị hủy trên diện rộng sẽ “khiến cho các công ty lữ hành phải chịu áp lực hoàn tiền cho khách, vì họ cũng không được hoàn trả các khoản đã ứng trước đặt cọc thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ như nhà xe, cơ sở lưu trú", bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội, cho biết.

Do đó, Hiệp hội đề nghị Sở và Hiệp hội du lịch các địa phương vận động doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn đồng thời hoàn lại tiền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành trả cho du khách.

Đối với khách du lịch trong nước, bà Dương Mai Lan cho rằng, nếu không muốn đi thời điểm này, khách nên bảo lưu dịch vụ để đi vào thời điểm khác như tầm tháng 10-12, thay vì hủy tour.

Nếu khách bảo lưu, tất cả các dịch vụ từ khách sạn, nhà hàng, hàng không... vẫn còn nguyên, không lo bị mất gì cả. Tất nhiên, việc sắp xếp thời gian đi sau này cũng khó, nhưng còn hơn là để mất dịch vụ mà không chắc đã được hoàn tiền”, bà Lan nói.

Đối với khách vẫn quyết định hủy tour tại các điểm đến không có dịch, các chuyến bay không bị cấm, sẽ không được hoàn vé hoặc khách sạn Đơn vị lữ hành sẽ vẫn hoàn lại cho khách các chi phí khác như tiền ăn uống, vé tham quan, xe vận chuyển... Chi phí này chiếm khoảng 20% tổng chi phí tour.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công