largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Đơn hàng nhiều, xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chào bán trên thế giới trong 2 ngày cuối tuần vẫn ổn định ở mức cao. Cụ thể, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam có mức từ 488-492 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ có giá chỉ 388 USD/tấn - giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ thấp nhất trong các nước xuất khẩu gạo.

Lao Động thông tin, theo các thương nhân kinh doanh ngành lúa gạo, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm, rời mốc 500 USD/tấn do nhu cầu gạo hiện nay trên thế giới đang giảm. Bên cạnh đó, gạo Việt Nam gặp một số cạnh tranh về giá bởi một số quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan và Pakistan... đang tăng cường tung gạo giá rẻ ra bán.

“Mặc dù ổn định ở mức cao, nhưng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ở thời điểm này vẫn giảm hơn giá xuất khẩu của quí I chừng 30-40 USD/tấn” – ông Phạm Thái Bình –Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cho biết.

9

Chính vì vậy giá lúa vụ Hè Thu ở đồng bằng sông Cửu Long đang vào lúc thu hoạch có giá khá thấp, trung bình 5.500 đồng/kg lúa tươi tại ruộng, trong khi giá loại gạo này ở vụ trước đó khoảng 6.500 đồng/kg.

Cũng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tuần tại nhiều địa phương như Kiên Giang, Tiền Giang, Long An… ghi nhận giá lúa giảm mạnh từ 100-500 đồng/kg đối với lúa thường tại ruộng. Hiện lúa thường tại ruộng có giá bình quân cao nhất 6.250 đồng/kg, thấp nhất 5.808 đồng/kg, giảm 317 đồng/kg so với tuần trước.

Giá gạo cũng tiếp tục giảm, giá gạo NL IR 504 vụ mới bán ra ở mức 8.200- 8.250 đồng/kg; gạo TP IR 504 vụ mới có giá 9.800-9.900 đồng/kg; gạo Cám Vàng: 7.700 đồng/kg…

Các thương nhân cũng tin tưởng, giá gạo giảm càng tạo lợi thế cạnh tranh cho gạo Việt Nam. Vì chất lượng gạo của Việt Nam ổn định, nên vẫn tiếp tục các đơn hàng, trong quý II/2021 xuất khẩu gạo vẫn nhiều lạc quan.

Còn theo ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam, năm 2021, lượng gạo ST25 bắt đầu nhiều hơn để bán ra thị trường. Như vậy, nguồn cung gạo ST25 hiện nay đang dần cải thiện trong khi nhu cầu về loại gạo này ở các thị trường vẫn rất lớn.

Nhiều doanh nhân cũng dự báo, gạo ST25 được thế giới ưa chuộng, giá lại cao hơn các loại gạo khác, nên xuất khẩu gạo ST25 sẽ tăng trong năm nay, bổ sung vào tỉ lệ tăng của kim ngạch xuất khẩu gạo.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công