Saigon 247

Saigon 247

2022-03-29 07:30:00

Đồng Nai: BOT Trảng Bom dời về đường tránh – Nguyện vọng của mọi người

Với doanh thu mỗi ngày hơn 1 tỉ đồng, BOT Cường Thuận Trảng Bom đang là “con gà đẻ trứng vàng”. Nếu tiếp tục thu phí thêm 5 năm nữa theo kế hoạch được duyệt thì trạm thu phí này đã “ăn” trên mồ hôi nước mắt của người dân đến 1.800 tỉ đồng.

Điều phi lý là các phương tiện giao thông đi trên quốc lộ 1 được miễn phí từ trước đến nay bỗng phải dừng lại nộp phí tại BOT Cường Thuận Trảng Bom cho đoạn đường tránh mà mình không hề đi! Nhưng họ không có lựa chọn khác vì đây là độc đạo giao thông Bắc Nam.

9876-1648458656-anh-dai-dien-1-1

“Tôi cho rằng, đã đến lúc dời trạm thu phí về đường tránh, vừa hợp tình vừa hợp lý” một tài xế xe nhận xét.

Trước đây, khi mở cửa bán vé hơn 2 năm, trạm BOT Cường Thuận Trảng Bom đã hứng chịu một sự phản kháng lịch sử vào tháng 9/2017.

Đó là sự phản ứng gay gắt của giới tài xế đối với các BOT ăn chặn trên mồ hôi và nước mắt của nhân dân. Việc này trở thành phong trào tẩy chay BOT “bẩn” lan rộng cả nước hồi 3 năm trước.

Nhóm phóng viên chúng tôi đã bỏ ra gần 1 ngày để ghi nhận tình hình giao thông tại 2 đoạn đường QL1 và đường tránh Võ Nguyên Giáp. Thực tế cho thấy, các phương tiện lưu thông trên QL1 gần như gấp đôi so với phương tiện rẽ vào đường tránh.

Đó là khi tài xế bắt buộc phải mua vé qua trạm. Nếu như trạm BOT này không đặt tại QL1 mà đưa vào đường tránh thì chắc chắn số lượng xe đi qua đường tránh sẽ ít hơn nhiều, thậm chí rất ít.

Ngay cả mua vé rồi mà cánh tài xế cũng không đi đường tránh, đủ thấy sự vô lý của trạm thu phí Cường Thuận Trảng Bom đặt trên QL1 và sự o ép của trạm BOT này đối với các phương tiện giao thông như thế nào!

9876-1648458656-anh-dai-dien-2

Xin nhắc lại: Theo thiết kế dự án đường tránh TP Biên Hòa gồm 2 phân đoạn: Phân đoạn 1 là cải tạo mặt đường dài 10,7 km và phân đoạn 2 là xây dựng mới tuyến từ QL1A đên Quốc lộ 51, chiều dài12,2 km (còn gọi là đường tránh TP. Biên Hòa).

Điều bất cập là khi Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải “khuyến khích đầu tư” bằng cách cho đặt trạm thu phí trên QL1 nhưng lại không ấn định thời gian trạm đặt ở đó trong bao lâu phải dời lại đúng vị trí là đường tránh Võ Nguyên Giáp. Điều này vô hình trung trở thành chỗ dựa cho chủ đầu tư khi búa rìu dư luận công kích và chính là nguyên nhân gây ra sự bức xúc đỉnh cao của giới tài xế.

Trong phóng sự tiếp theo, chúng tôi sẽ phân tích sự mập mờ của các chủ đầu tư khi xây dựng tuyến đường QL1A và đường tránh Biên Hòa. Con số 1500 tỉ đồng công bố xây dựng 2 đoạn đường 22km liệu có hợp lý?