largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Đồng Nai: Đặc sản sầu riêng Xuân Định của HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định đạt chứng nhận 3 sao của chương trình OCOP quốc gia

HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định là một trong số ít HTX thực hiện thành công dự án cánh đồng lớn theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ đặc sản sầu riêng VietGAP ở xã Xuân Định (H.Xuân Lộc). Sản phẩm sầu riêng Xuân Định cũng là một trong số ít mặt hàng trái cây tươi của Đồng Nai đạt chứng nhận 3 sao của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Đặc sản sầu riêng Xuân Định được doanh nghiệp bao tiêu xuất khẩu, vào được các cửa hàng trái cây an toàn, hệ thống siêu thị… 

Vùng đất Xuân Định chủ yếu trồng chôm chôm và sầu riêng hạt lớn cho lợi nhuận không cao. Bà Nga đi tham quan, học hỏi một nhà vườn đi đầu tại địa phương trồng giống sầu riêng Ri6 hạt lép cho lợi nhuận gấp nhiều lần giống cũ.

Nữ giám đốc Đặng Thị Thúy Nga của HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định chia sẻ: “Thấy giống sầu riêng mới này cho lợi nhuận quá cao, tôi cũng chuyển đổi sang trồng giống mới. Nhiều nông dân khác cũng làm theo”.

45

Bà Nga vui vẻ thông tin, gần đây, sầu riêng Xuân Định được một số đối tác nước ngoài thẩm định chất lượng với mục tiêu đặt hàng để xuất sang thị trường châu Âu và Nhật Bản.

Gia đình có vườn trồng chôm chôm và sầu riêng, lại ở ngay vùng chuyên trồng các đặc sản cây ăn trái, bà Nga mở thêm vựa thu mua, đóng hàng trái cây. Để đủ nguồn hàng cung cấp đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước, bà Nga thường ứng vốn trước cho nông dân đầu tư.

Theo bà Nga: “Hơn 30 năm kinh doanh mặt hàng trái cây, tôi không chỉ quan tâm xây dựng mạng lưới bạn hàng tiêu thụ mà còn làm bạn cùng nông dân, được họ tin tưởng, gắn bó. Nhờ đó, tôi luôn nắm rõ đặc điểm, tình hình của từng vùng cây trái mỗi vụ thu hoạch”.

Là người nhạy bén với thị trường kinh tế, năm 2014, chính quyền địa phương vận động bà Nga đứng ra tiếp quản HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định vào giai đoạn đơn vị này hoạt động không hiệu quả. Bà Nga được xã viên tin tưởng, ủng hộ vì ngay từ năm đầu về tiếp quản, HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định đã tiêu thụ được hàng trăm tấn sầu riêng cho nông dân. Bà cũng đứng ra vận động nông dân xây dựng dự án cánh đồng lớn cho cây sầu riêng.

Năm 2016, dự án Cánh đồng lớn cây sầu riêng xã Xuân Định với diện tích 56,5ha do HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Năm 2017, diện tích sầu riêng trên được cấp chứng nhận VietGAP. HTX đã thành lập được tổ dịch vụ vật tư nông nghiệp nhằm cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá tốt cho xã viên. Các xã viên tham gia dự án được hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu sầu riêng VietGAP, được hỗ trợ về vật tư nông nghiệp theo chính sách cánh đồng mẫu lớn...

Mong muốn của bà Nga là quảng bá, xây dựng thương hiệu cho trái cây Xuân Định, trong đó có đặc sản trái sầu riêng. Bà cũng nhờ doanh nghiệp tư vấn, thuê kế toán viên chuyên nghiệp lập hồ sơ, giấy tờ để HTX vận hành minh bạch, hiệu quả như một doanh nghiệp.

Báo Đồng Nai thông tin, hiện xã Xuân Định có 250ha sầu riêng, 500ha chôm chôm. Theo bà Nga, nhờ ứng dụng công nghệ cao, các xã viên của HTX đạt sản lượng từ 20-25 tấn/ ha sầu riêng, nhiều nơi lên đến 30-35 tấn/ha, sản lượng tăng gấp nhiều lần so với những năm trước đó. Thời gian qua, HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định đã kết nối đầu ra với các kênh tiêu thụ lớn như BigC TP.HCM; Trung tâm Phân phối Satra; Công ty Bách hóa Xanh... Tuy nhiên, đa số sản lượng trái cây, đặc biệt là trái sầu riêng của HTX và của nông dân trồng tại địa phương chủ yến vẫn cung cấp cho những nhà thu mua lớn của TP.Long Khánh để xuất đi Trung Quốc. Nhờ HTX ký kết hợp đồng bao tiêu với doanh nghiệp nên đầu ra ổn định với mức giá tốt hơn mặt bằng chung ngoài thị trường.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thị trường tiêu thụ trái cây tươi, đặc biệt là kênh xuất khẩu bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19. Bà Nga lại tất tả ngược xuôi để tìm đầu mối tiêu thụ, từ các doanh nghiệp xuất khẩu cho đến các kênh bán lẻ hiện đại.

Người đứng đầu HTX không ngại bỏ công, bỏ của tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự rất nhiều chương trình giao lưu, hội chợ quảng bá thương hiệu cho nông sản trong nước và cả hội chợ quốc tế với mong muốn tìm đầu ra cho các loại trái cây an toàn.

Tại Hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Vietnam) diễn ra tại TP.HCM vào đầu năm 2020, bà Nga đã đem rất nhiều đặc sản địa phương như: bơ, sầu riêng, chôm chôm và trái cây chế biến giới thiệu với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản ở nhiều thị trường châu Á, châu Âu…

Bà Nga luôn nỗ lực tìm kiếm bạn hàng, đối tác xuất khẩu để thương hiệu trái sầu riêng sạch Xuân Định cũng như đặc sản trái cây Đồng Nai được cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu biết tiếng.

HTX đang thực hiện việc truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm trái cây an toàn; đăng ký sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu trái cây Xuân Định. Sản phẩm sầu riêng của HTX đã đạt chứng nhận 3 sao của chương trình OCOP quốc gia. Đây là những lợi thế và cơ hội để HTX tìm được đối tác mở rộng thị trường xuất khẩu cho đặc sản trái cây tươi địa phương.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công