largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Giả chữ ký bác sĩ cấp hàng ngàn giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội: Chuyển hồ sơ vi phạm sang Công an tỉnh

Sau khi thanh kiểm tra, Sở Y tế đã chuyển hồ sơ vi phạm pháp luật có dấu hiệu làm giả, bán giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) của Phòng khám đa khoa (PKĐK) Y Thánh Tâm (xã Long Phước, H.Long Thành) sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để giải quyết theo quy định pháp luật.
Hồ sơ cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Phòng khám đa khoa Y Thánh Tâm cung cấp cho cơ quan chức năng

Hồ sơ cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Phòng khám đa khoa Y Thánh Tâm cung cấp cho cơ quan chức năng

Trước đó, Sở Y tế đã nhận được phản ảnh của một số doanh nghiệp về việc người lao động của công ty được một số cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH chưa phù hợp nhằm hợp thức hóa ngày nghỉ. Ngày 21-4, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra PKĐK Y Thánh Tâm.

Tại thời điểm kiểm tra, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bác sĩ H.T.L.P. vắng mặt, không có giấy ủy quyền theo quy định. Phòng khám lưu nhiều giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ghi tên nhiều bác sĩ nhưng chưa ký tên. Qua làm việc trực tiếp với các bác sĩ của phòng khám, các bác sĩ xác nhận không có mặt tại phòng khám, không ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Ngoài ra, ông Hồ Hoàng Phúc, Giám đốc PKĐK Y Thánh Tâm cũng xác nhận lỗi vi phạm. Cụ thể, 1 tuần, BS H.T.L.P. đến làm việc từ 2-3 ngày và ký cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho bệnh nhân. Còn những ngày bác sĩ này không đến phòng khám làm việc, ông Hồ Hoàng Phúc khám và giả chữ ký của BS P. để cấp giấy nghỉ cho bệnh nhân. Trung bình, mỗi ngày, phòng khám cấp từ 100-200 giấy nghỉ việc hưởng BHXH gồm bệnh nhân đến khám trực tiếp và khám online (từ 5-10 người). Trong thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19, việc khám cấp giấy hoàn toàn qua online, sau đó người nhà đến lấy giấy nghỉ việc hưởng BHXH.

Bệnh nhân xin nghỉ 1 ngày, phòng khám thu 30 ngàn đồng (không lấy thuốc), nếu từ 2 ngày trở lên thì lấy đồng giá 60 ngàn đồng. Chữ ký của bác sĩ do ông Phúc phân công cho nhân viên phòng khám làm giả và đóng dấu tên.

Ông Hồ Hoàng Phúc có chuyên môn là y sỹ đa khoa. Nhưng đối với bệnh nhân chỉ định chụp x-quang, làm xét nghiệm là do ông Phúc chỉ định. Thực tế, phòng khám không thực hiện chụp x-quang cho bệnh nhân còn xét nghiệm thì do nhân viên phòng khám thực hiện (do bác sĩ chẩn đoán hình ảnh L.C.T. và cử nhân xét nghiệm L.T.T.T. không có mặt).

Số lượng giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do phòng khám này cung cấp cho Thanh tra Sở từ tháng 8-2021 đến tháng 4-2022 là 19.374 giấy, tương đương với khoảng 40.582 ngày. Tuy nhiên, BHXH tỉnh đã đưa ra con số giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của PKĐK Y Thánh Tâm đã thực hiện từ tháng 6-2021 đến tháng 4-2022 lên đến 40.291 giấy, tương đương với khoảng 85.714 ngày. Số tiền phòng khám thu từ việc cấp giấy giả chữ ký của bác sĩ khoảng hơn 1,4 tỷ đồng. Số lượng này không bao gồm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do BS H.T.L. P. cấp do không xác định được số ngày bác sĩ này làm việc thực tế.

Qua kiểm tra thực tế trên, Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu phòng khám ngưng hoạt động từ ngày 4-5, đồng thời, thu hồi giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh vào ngày 18-5. Hoạt động này của phòng khám có dấu hiệu làm giả, bán giấy nghỉ việc hưởng BHXH, lừa dối cơ quan BHXH và gây thiệt hại cho quỹ BHXH. Do đó, Sở Y tế đã quyết định chuyển hồ sơ về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu làm giả, bán giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội của phòng khám này sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để giải quyết theo quy định pháp luật.

Bích Nhàn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công