largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? (bài 7)

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch… Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền.

Bài 7: Tách thửa thần tốc lách vị trí để trốn thuế ở Vĩnh Cửu?

Dù không đủ điều kiện tách thửa nhưng bằng cách phù phép hồ sơ để "hô biến" vị trí khu đất, nhiều cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã tiếp tay cho các chủ đất lách luật để tách thửa, lách vị trí, hợp thửa thần tốc nhằm trốn thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời tạo điều kiện cho các đầu nậu né lập dự án, phân lô nền trái phép…

Tung hỏa mù để trốn thuế né lập dự án

Đầu tháng 3/2017, bà Nguyễn Như Hằng nhận chuyển nhượng thửa đất số 225, tờ bản đồ số 24 từ ông Nguyễn Nam Hải và bà Vũ Như Trâm theo hợp đồng số 664 được Văn phòng công chứng (VPCC) Vĩnh An chứng thực. Ngày 27/3/2017, bà Hằng có đơn đề nghị tách thửa đất số 225 thành 02 thửa và đã được cấp giấy chứng nhận ngày 05/4/2017 thành thửa 1218 (589 m2) và thửa 1219 (746 m2), với mục đích sử dụng HNK, tờ bản đồ số 24. Việc tách thửa này được căn cứ theo quy định tại khoản 4, Điều 3, Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên trên thực tế, yêu cầu tách thửa đất số 225 của bà Nguyễn Như Hằng là không đảm bảo điều kiện để được tách thửa. Bởi căn cứ theo quy định tại Điều 171, điều 95 Luật đất đai 2013 quy định về quyền, việc xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề (bao gồm quyền về lối đi; cấp, thoát nước;…) thì phải thực hiện đăng ký; Còn căn cứ theo quy định tại khoản 4, Điều 3, Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về việc chia tách thửa đất để hình thành thửa đất mới phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề. Đây là một trong bốn điều kiện bắt buộc để thực hiện việc tách thửa đất.

Tuy nhiên, dựa vào Trích lục và đo tách thửa đất bản đồ địa chính số 569-1/2017, tỷ lệ 1/500 cho thấy thửa đất có ký hiệu 225a (tức là thửa 1218) liền kề với thửa đất có ký hiệu 225b (tức là thửa 1219) không có hình ảnh, ký tự, hình vẽ thể hiện lối đi chung.

Sau khi tách thửa thành khu dân cư phân lô nền…

Một sai phạm nữa được phát sinh trong việc tách thửa đất số 225, đó là sai phạm trong việc hợp thửa (hợp 2 thửa 1218 và 1219 thành thửa 1226) sau đó tách thửa đất 1226 thành 11 thửa khác theo yêu cầu của bà Hằng. Và nếu căn cứ Khoản 1, Điều 4 Quyết định số 25/QĐ-UBND thì yêu cầu tách thửa của bà Hằng thuộc trường hợp không được tách thửa.

Tuy nhiên các cán bộ, nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu, cán bộ phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu đã giúp sức cho Giám đốc VPĐK ĐĐ chi nhánh huyện Vĩnh Cửu là bà Nguyễn Thái Quỳnh An, người có thẩm quyền trong việc ký xác nhận “Phiếu thẩm định hồ sơ số 422/PTĐ-VPDK” đối với yêu cầu tách thửa của bà Nguyễn Như Hằng.

Vậy, vì sao bà Hằng không làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ thửa đất số 225 từ đất HNK sang đất ONT rồi thực hiện việc tách thửa mà lại phải xin tách thửa rồi mới chuyển mục đích sử dụng sau đó lại xin hợp thửa và tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất thêm một lần nữa thành đất ở nông thôn toàn bộ rồi tiến hành tách thành 11 thửa đất?

Trong hồ sơ xin chuyển đổi có nhiều chữ ký giống nhau, vậy liệu có dấu hiệu giả nhái chữ ký của người khác, nâng đỡ người nhà, chuyển nhượng sang tên thần tốc (trong cùng một ngày vừa ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời cùng ngày ra luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có là hành vi bất thường?.

Tách thửa thần tốc và những hồ sơ đáng ngờ

Có lẽ, tất cả những việc làm này đều nhằm một mục đích lách quy định của pháp luật để trốn thuế. Trong vụ việc của bà Nguyễn Như Hằng vị trí thửa đất số 225 được xác định ở vị trí 2, nhưng sau khi thực hiện tách thửa thành 02 thửa số 1218 và thửa số 1219 thì “vị trí đất” đã được xác định lại, cụ thể thửa số 1219 được xác định ở “vị trí 4” và thửa số 1218 được xác định ở “vị trí 3” (điều này thể hiện trong Thông báo nộp tiền sử dụng đất của bà Nguyễn Như Hằng).

Có thể thấy việc cố tình xác định sai “vị trí đất” kéo theo việc xác định sai giá đất, dẫn đến việc tính tiền sử dụng đất ít hơn so với quy định, làm thất thu ngân sách nhà nước đối với khoản thu tài chính về đất đai. Việc làm nêu trên của các cán bộ, nhân viên tại xã Tân Bình, cán bộ văn phòng đăng ký chi nhánh Vĩnh Cửu, cán bộ Phòng TNMT huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu tiếp tay cho việc trốn thuế của bà Nguyễn Như Hằng nhằm mục đích trục lợi.

Việc bà Hằng lách luật không “lập quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng” (lập quy hoạch) theo quy định của pháp luật về xây dựng trong việc yêu cầu tách 11 thửa đất từ thửa đất số 1226 mà không lập quy hoạch theo quy định. Trong khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà đại diện là bà An cùng các cán bộ biết nhưng vẫn tiến hành việc chia tách. Việc này vi phạm vào quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 5 Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 20/4/2016.

(Trường hợp từ 01 thửa đất, người sử dụng đất xin tách từ 10 (mười) thửa trở lên, thì phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng theo quy định của pháp luật về xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.)


Thửa đất của bà Hằng sau khi tách rồi hợp, hợp rồi lại tách thành 11 thửa 

Tại CV số 5348/VPĐK -TCHC ngày 29/7/2019 phúc đáp yêu cầu cung cấp thông tin của báo TH&CL, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai đã khẳng định, việc giải quyết hồ sơ tách, hợp thửa của công dân đã được cơ quan chuyên môn giải quyết theo đúng trình tự thủ tục, luật định…

Công văn phúc đáp

Tuy nhiên tại Điều 3. Điều kiện thực hiện việc tách thửa trong Quyết định 25/2016/QĐ -UBND tỉnh Đồng Nai quy định rõ: Trường hợp tách thửa đất ở; đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp nằm trong quy hoạch đất ở hiện hữu theo quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm a Khoản 2 Điều 5 Quyết định này để hình thành thửa đất mới mà một trong những thửa đất tách mới không tiếp giáp với lối đi hiện hữu, thì người yêu cầu tách thửa phải dành một phần diện tích đất để làm đường vào thửa đất, kết nối với lối đi hiện hữu. Kích thước bề rộng đường vào thửa đất thực hiện theo quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn (quy hoạch xã nông thôn mới) được phê duyệt. Trường hợp các quy hoạch nêu trên chưa được phê duyệt hoặc nội dung phê duyệt không thể hiện rõ bề rộng đường giao thông, thì bề rộng đường vào thửa đất phải lớn hơn hoặc bằng sáu mét (6m) đối với khu vực nông thôn, lớn hơn hoặc bằng bốn mét (4m) đối với khu vực đô thị và diện tích đất bố trí làm đường này là đất sử dụng vào mục đích công cộng. Khi tiến hành đo đạc để thực hiện thủ tục chia tách thửa, người sử dụng đất phải phối hợp với đơn vị có chức năng đo đạc thể hiện đường vào thửa đất trên bản vẽ chia tách thửa.

Phải chăng VPĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu đã lách luật để tách thửa thần tốc trong 1 ngày với diện tích hơn 1000m2 của hộ bà Hằng thành 11 thửa mà không có bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Điều đáng nói việc sai phạm này không chỉ xảy ra đối với cá nhân hộ bà Nguyễn Như Hằng mà các cán bộ quản lý tại Vĩnh Cửu cũng đã phù phép với một số hồ sơ vi phạm các quy định pháp luật khác :

  1. Hồ sơ tách thửa của ông Lê Tấn Thành tại tờ 24, thửa 145 ( xã Tân Bình huyện Vĩnh Cửu. ( thửa mới sau khi tách được đánh số từ 1200 đến 1217… tờ 24 ).
  2. Hồ sơ tách thửa của Trần Thị Long tại tờ 8, thửa 306 và 276 , 277, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. ( thửa mới sau khi tách được đánh số từ 299 đến 314…… tờ số 8 ).
  3. Hồ sơ tách thửa của Lê Tấn Thành và Bùi Thị Phương tại tờ 13, thửa 346, thửa 345 , xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. ( thửa mới sau khi tách được đánh số từ 356 đến 378…….tờ 13 ).

Dư luận đặt câu hỏi có hay không việc cấu kết giữa chủ đất với cán bộ quản lý nhà nước để tách thửa thần tốc, lách vị trí nhằm mục đích trốn thuế dẫn đến ngân sách nhà nước thất thu?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công