largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Đồng Nai: Kì vọng xuất khẩu nông sản "vượt sóng"

Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành Nông nghiệp là một trong số ít những điểm sáng vẫn giữ được tăng trưởng dương; đặc biệt là xuất khẩu nông sản trong năm 2021 vẫn tăng trưởng bằng hoặc cao hơn cùng kỳ năm ngoái, đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn. Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai vẫn đóng góp rất lớn vào thành quả xuất khẩu nông sản chung của cả nước.

Năm 2022, ngành Nông nghiệp cả nước đề ra mục tiêu cao với tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 49 tỷ USD với dự báo nhiều mặt hàng nông sản sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Công nhân Công ty CP Thực phẩm G.C (H.Trảng Bom) sản xuất các sản phẩm chế biến. Ảnh: B.Nguyên

Công nhân Công ty CP Thực phẩm G.C (H.Trảng Bom) sản xuất các sản phẩm chế biến. Ảnh: B.Nguyên

Nhiều kỳ vọng trong năm mới

Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của ngành Nông nghiệp vẫn được mở rộng ra nhiều thị trường, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản cả nước đạt mức cao kỷ lục hơn 48,6 tỷ USD. Việt Nam có 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 6 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ, tôm, rau quả, hạt điều, gạo, cao su. Đặc biệt, xuất khẩu thủy sản cũng đã vượt qua 3 tháng “đóng băng” do Covid-19, “trở mình” ngoạn mục đưa về giá trị kim ngạch xuất khẩu 8,9 tỷ USD.

Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng ngành Nông nghiệp của Đồng Nai vẫn vượt khó để đạt kết quả ấn tượng trong năm 2021. Trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2021 của tỉnh đạt trên 45,3 ngàn tỷ đồng, tăng 3,43% so với năm 2020. Đặc biệt, nhờ nỗ lực vượt khó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản chủ lực của tỉnh vẫn tăng trưởng tốt với tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản năm 2021 đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 8,7% so với năm 2020. Trong đó, nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt gần 342 triệu USD, tăng 16,5% so với năm 2020; hạt tiêu đạt gần 61,3 triệu USD, tăng 57,67%; cao su đạt gần 129,3 triệu USD, tăng hơn 65%...

Nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản trên địa bàn Đồng Nai vẫn đặt kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái một năm mới nhiều thành công.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm G.C (H.Trảng Bom) Nguyễn Văn Thứ cho biết, năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu của DN vẫn đạt tăng trưởng hơn 50% so với năm 2020. Nhờ là nhà cung cấp nguyên liệu cho các nhãn hiệu thực phẩm, bánh kẹo lớn trên thị trường nên ngay từ tháng đầu năm 2022, DN đã tất bật sản xuất với nhiều đơn hàng mới. Dự tính trong năm 2022, DN sẽ mở rộng đầu tư lên Tây nguyên với việc xây dựng nhà máy chế biến trái cây trị giá 100 tỷ đồng, đồng thời làm nhãn hiệu riêng cho các loại thạch trái cây, nha đam thay vì gia công cho các tập đoàn lớn.

Cùng kỳ vọng vào một năm mới nhiều thành công, ông Hồ Quốc Thái, Chủ tịch Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia (TP.Long Khánh) chia sẻ, khi nhiều loại trái cây tươi gặp khó khăn về xuất khẩu, DN đã tăng cường thu mua đưa vào chế biến, góp phần gỡ bớt khó khăn cho nông dân. DN đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của chính quyền tỉnh, địa phương cũng như các sở, ngành liên quan trong việc tổ chức làm việc “3 tại chỗ”, hỗ trợ cho đội ngũ lao động sớm được chích vaccine ngừa Covid-19… Dự kiến trong năm 2022, DN đầu tư xây dựng nhà máy mới, tăng công suất chế biến thêm gấp nhiều lần so với hiện tại.

Tạo bước đột phá trong xuất khẩu

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và khảo sát tại thị trường nhiều nước, người tiêu dùng EU, châu Mỹ và người dân châu Á cũng dần biết đến và ưa thích hạt cà phê Việt Nam. Điều này cho thấy cơ hội xuất khẩu của cà phê Việt Nam năm 2022 vẫn rất lạc quan. Bên cạnh đó, các mặt hàng như: trái cây, rau quả, gỗ và lâm sản, thủy sản… đều dự báo có sự tăng trưởng lớn trong xuất khẩu.

Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản cho biết, Cục sẽ phối hợp chặt chẽ với DN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong chế biến, xuất khẩu, phân tích thị trường trên cơ sở số hóa, khoa học để xây dựng chiến lược dài hạn và ngắn hạn trong từng bối cảnh để xuất khẩu nông sản giữ được thế chủ động.

Dưới góc độ địa phương, ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở NN-PTNT đánh giá, chưa bao giờ tốc độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp lại gần sát với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế trên địa bàn tỉnh như hiện nay; qua đó góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Trong đó, xuất khẩu nông sản là điểm sáng của ngành Nông nghiệp. Hiện Đồng Nai đang xuất khẩu nông sản tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nga, Hàn Quốc, Trung Đông...

Ông Sỹ dự báo: “Năm 2022, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, nhất là nông sản chế biến còn rất lớn. Nhằm đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản, Đồng Nai đang triển khai Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Sở NN-PTNT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, đồng hành với DN trong mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu nông sản của tỉnh trong giai đoạn tới”.

Theo Báo Đồng Nai

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công