largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Lấp suối làm đường để khai thác đá khiến ruộng vườn của dân ngập úng, lúa chết hàng loạt

Đây là tình cản của bà con nông dân tại thôn 8, ấp 3, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đang trong tình trạng bất lực nhìn ruộng lúa nước bị bỏ hoang bởi một nhóm khai thác đá mồ côi bán cho nhà máy xẻ đá, lấp suối để làm đường vào thửa đất đang khai thác lậu.

Theo Ngày Nay, tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) nhiều thửa ruộng trồng lúa đang xanh tốt nhưng mưa xuống lại ngập úng trơ đồng, nhiều thửa thì lại gặp cảnh thiếu nước chết đứng trơ trọi khiến người nông dân sống bám vào ruộng lúa nước điêu đứng lo cảnh mùa màng thất bát, đói ăn.

Hộ bà Lê Thị Kim Cương (52 tuổi), là hộ nghèo, nuôi con bị chất độc da cam chia sẻ: “Họ chặn hết nguồn nước, nguồn sống của chúng tôi, ruộng lúa miếng thì không có nước, miếng thì mưa ngập. Gia đình tôi đói mất thôi bởi cuộc sống chỉ dựa vào các thửa ruộng, mà năm nay mất trắng… ”.

Con suối bị lấp, ruộng dân không canh tác được

Con suối bị lấp, ruộng dân không canh tác được

Không chỉ riêng ruộng của bà Cương mà toàn bộ nhiều ha ruộng khác cũng đang hoang phế. Nguyên nhân là một chủ mới mua 2 thửa đất nơi đây có đá tảng lớn nằm âm trong đất, người dân gọi là đá mồ côi để khai thác đá tảng lớn và đặt cống nhỏ, lấp suối làm đường, chở các tảng đá khối đào được đi bán cho nhà máy để xẻ thành đá tấm. Nhiều nông dân có ruộng đất liền kề cũng bị thiệt hại nặng nề, ruộng không còn canh tác được nữa.

Cũng theo bà Cương cho biết, bà đã gởi đơn 1 tháng qua nhưng UBND xã Sông Trầu không xử lý, để mặc xe chở đá chạy tới lui khiến người dân phải chặn lại vì sợ làm hư đường nông thôn. Điều đáng nói là, sự việc có ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế người nông dân nhưng từ UBND xã đến huyện đều ơ hờ.

Nước ngập, đất canh tác phải bỏ hoang

Nước ngập, đất canh tác phải bỏ hoang

Một trường hợp khác cũng do lấp dòng chảy, cho phép nâng đất ruộng làm vườn, làm nhà ở khiến nông dân không thể canh tác đất ruộng được, đó là hộ ông Vòng Cún Sao tại tổ 2 ấp 6 xã Sông Trầu.

Nguyên nhân của tình trạng này là do đất của ông Sao ở phía sau dãy đất của hộ Đ.M.M, hộ này xin được cho cải tạo, đổ đất nâng cao cho bằng ở mặt tiền giáp đường Trảng Bom - Cây Gáo, khiến phần nhà đất ông Sao bị úng nước.

Ông Sao cho biết, đã gởi đơn khiếu nại lên các cấp UBND huyện yêu cầu hạ cống hoặc khai thông mương để thoát nước. Theo đó, huyện đã thanh tra và có văn bản yêu cầu trả lại dòng chảy nhưng xã vẫn không thực hiện, tình trạng này vẫn cứ thế kéo dài khiến đất đai, ruộng vườn ông ngập mỗi khi mưa lớn, đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ngày 07/8, UBND xã Sông Trầu đã có văn bản trả lời vụ việc, trong đó xã cho rằng ngập nước năm trước là do cống bị bể, nay đã khắc phục nên không cần xử lý theo yêu cầu của ông Sao.

“Nếu trường hợp tiếp tục bị ngập úng thì sẽ cùng ban ấp 6 tổ chức họp dân yêu cầu các hộ liên quan có trách nhiệm khai thông dòng chảy.” – Văn bản nêu.

Theo quan sát, khu vực quanh nhà ông Sao nước tụ đọng nhiều, kể cả các thửa đất liền kề điều vẫn đang ngập nước tràn lan. Khi mưa lớn, việc đặt cống lại cao hơn mặt mương mới gây ứ đọng thường xuyên. Tuy vậy, UBND xã vẫn nhất mực cho rằng nếu tiếp tục xảy ra ngập úng mới cho họp dân để xử lý khiếu nại.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công