largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai mạnh tay xử phạt hàng loạt trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

Trong vài năm trở lại đây, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm ở tỉnh Đồng Nai đã và đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chính vì số lượng vật nuôi tăng nhanh cả về quy mô lẫn số lượng, nhưng lại chưa có ý thức trong việc xử lý chất thải, chưa xây dựng hệ thống xử lý phù hợp dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí...

Ô nhiễm môi trường do chăn nuôi gây nên chủ yếu từ các nguồn chất thải rắn, chất thải lỏng, bụi, tiếng ồn, xác gia súc, gia cầm chết chôn lấp, tiêu hủy không đúng kỹ thuật. Một kết quả kiểm tra mức độ nhiễm khuẩn trong chuồng nuôi gia súc cho thấy, tổng số vi khuẩn trong không khí ở chuồng nuôi cao gấp 30-40 lần so với không khí bên ngoài.

Đối với các cơ sở chăn nuôi, các chất thải gây ô nhiễm môi trường có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, làm giảm sức đề kháng vật nuôi, tăng tỷ lệ mắc bệnh, năng suất bị giảm, tăng các chi phí phòng trị bệnh, hiệu quả kinh tế của chăn nuôi không cao, . . . Sức đề kháng của gia súc, gia cầm giảm sút sẽ là nguy cơ gây nên bùng phát dịch bệnh.

Để hạn chế tình trạng này, ngoài công tác tuyên truyền vận thì cơ quan chức năng cũng mạnh tay xử lý hàng loạt cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Vào khoảng tháng 10-2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 3474/QĐ-XPVPHC ngày 23/9/2020 về việc xử phạt 4 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng (kể từ ngày 23/9) đối với Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà (đóng tại xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) về các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

mia

Ngoài ra, những vi phạm của doanh nghiệp này còn được công khai trên trang Web của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai phát hiện Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà đã để khí thải vượt chuẩn quy định và xả nước thải không phép ra môi trường.

Căn cứ các sai phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 4 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà về các hành vi: Thải bụi, khí thải vượt chuẩn; xả nước thải vào nguồn nước mà không có giấy phép theo quy định của pháp luật với lưu lượng nước thải từ 3.000 m3/ngày, đêm trở lên.

Trước đó, báo Tiền Phong cũng thông tin, khoảng giữa tháng 10/2018, công trình bên hồ Trị An xã Túc Hưng, H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai xuất hiện công trình xây dựng trang trại chăn nuôi heo nái với diện tích hơn 13.770m2, lượng heo khoảng 2.400 con. Do Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm làm chủ đầu tư. Điều khá bất thường là dù công trình đã xây dựng gần hoàn thiện nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) lại chưa được phê duyệt.. Đồng thời UBND huyện ĐỊnh Quán ra quyết định xử phạt công ty 40 triệu đồng vì xây dựng trái phép, yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng....

traiheo1

Mới đây nhất, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 330 triệu đồng, buộc tạm ngưng hoạt động để khắc phục trong thời hạn 90 ngày đối với trại chăn nuôi gà đẻ quy mô 120.000 con, diện tích chuồng trại 8.350m2 của Công ty TNHH MTV Sinh Học Đồng Tâm có trụ sở tại Km số 05, đường Hưng Bình, ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do bà Phạm Quang Chi là đại diện theo pháp luật (công ty Sinh Học Đồng Tâm).

Mặc dù dự án của Công ty TNHH MTV Sinh Học Đồng Tâm đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty Sinh học Đồng Tâm đã để thải ra mùi hôi thối vào môi trường, không xây lắp công trình xử lý nước thải công xuất theo phương án đề xuất theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt, thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ, khai thác sử dụng nước dưới đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh mà không có giấy phép theo quy định.

Với 4 lỗi nêu trên UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 330 triệu đồng và buộc công ty phải có biện pháp khắc phục.

Ngày 29/1/2021 Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã có văn bản ghi nhận việc Công ty Sinh học Đồng Tâm đã nộp số tiền phạt là 330 triệu đồng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1971/QĐ- XPVPHC ngày 12/6/2020 của chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Tuy đã hoàn thành việc nộp phạt nhưng việc báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo yêu cầu của Quyết định xử phạt thì vẫn còn bỏ ngỏ. Bởi công ty lý giải rằng: Công ty không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo tác động môi trường theo quy định là do lưu lượng nước thải tại khu vực chăn nuôi của công ty xả thải ra môi trường rất ít, trong suốt quá trình chăn nuôi đơn vị vệ sinh bằng phương pháp xịt khí quét thu gom bụi nên lượng nước thải phát sinh trong toàn bộ quá trình chăn nuôi không đáng kể. Nước thải phần lớn chỉ phát sinh khi xả chuồng vệ sinh toàn bộ lại chồng cũ đề nuôi đàn gà mới.

hệ thống chuồng trại của Công ty Sinh học Đồng Tâm

hệ thống chuồng trại của Công ty Sinh học Đồng Tâm

Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi, vậy lượng nước thải khi công ty Sinh Học Đồng Tâm xả chuồng để vệ sinh chuồng thì lượng nước thải này sẽ đi về đâu trong khi không có công trình xử lý nước thải theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt?

Trong khi đó, theo phản ánh của bà Thu H. trú tại ấp Hưng Bình: Hàng ngày mùi hôi thối phát ra từ trang trại chăn nuôi gà của Công ty Sinh Học Đồng Tâm rất hôi, nhất là vào ngày trở gió thì mùi hôi càng nồng nặc, khiến cuộc sống của người dân chúng tôi càng bức bối. Cũng theo lời bà Thu H. mương nước xung quanh khu vực trại luôn có màu đen kịt bốc mùi hôi nồng chảy thẳng ra ngoài tạo thành những vũng đọng lớn mà không hề được che chắn hay cảnh báo...

con lạch nhỏ dẫn nước thải ra bên ngoài luôn có mùi hôi thối nồng nặc

con lạch nhỏ dẫn nước thải ra bên ngoài luôn có mùi hôi thối nồng nặc

Nước từ miệng cống cũng đen kịt đặc quánh

Nước từ miệng cống cũng đen kịt đặc quánh

Tạo thành từng vũng lớn mà không được che chắn, cảnh báo

Tạo thành từng vũng lớn mà không được che chắn, cảnh báo

Dẫu biết công ty đang hoàn thiện một số thủ tục hồ sơ theo yêu cầu, nhưng việc rất nhiều vũng nước động buốc mùi hôi phía bên ngoài khuôn viên trang trại gây ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của người dân là một thực tế. Dư luận cho rằng cơ quan chức năng cần có biện pháp giám sát mạnh mẽ hơn nữa để đôn đốc các hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công