largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai sẽ mở thêm 3 khu công nghiệp cực ‘khủng’ , diện tích hàng trăm ha

Đồng Nai đang gấp rút hoàn thành hồ sơ để thành lập 3 KCN mới tại 3 huyện Cẩm Mỹ, Long Thành và Thống Nhất với tổng diện tích khoảng 820ha.

Theo quy hoạch KCN Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt thì Đồng Nai có 35 KCN. Đến nay, UBND tỉnh đã thành lập được 32 KCN, còn 3 đang hoàn tất thủ tục để nhanh chóng thành lập và mời gọi nhà đầu tư.

Hiện tỉnh Đồng Nai đang gấp rút hoàn thành hồ sơ để thành lập 3 KCN là Cẩm Mỹ khoảng 300ha nằm trên địa bàn xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ), Phước Bình 190ha ở xã Phước Bình (huyện Long Thành) và Gia Kiệm 330ha xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất).

dong

Cả 3 KCN đang trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư. Các KCN mới này, tương lai sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động những ngành nghề tỉnh đang cần.

Đồng Nai sẽ mở thêm 3 khu công nghiệp diện tích hàng trăm haTỉnh cũng đang đề xuất Chính phủ đưa vào quy hoạch KCN Việt Nam trong giai đoạn tới 5 KCN mới để đáp ứng nhu cầu phát triển về công nghiệp của tỉnh.            

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, trong thời gian tới, tỉnh thu hút đầu tư ưu tiên mời gọi những dự án công nghệ cao đem lại giá trị gia tăng cao và sử dụng ít lao động. Nếu các KCN trên sớm tìm được nhà đầu tư để tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động, sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và nước ngoài.

 Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, làn sóng đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai bị chậm lại. Nhưng tới đây khi dịch bệnh lắng xuống, giao thương giữa các nước khơi thông, các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay quốc tế thì dự báo sẽ có đợt “tăng tốc” đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đồng Nai được xem là một trong những điểm đến được các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ưa thích. Do vậy, tỉnh phải có chuẩn bị sẵn đất công nghiệp để thu hút đầu tư.

Ngoài việc gấp rút thành lập 3 KCN đã được Chính phủ quy hoạch, Đồng Nai dự tính trong giai đoạn 2021-2030 sẽ đưa vào quy hoạch sử dụng đất làm mới và mở rộng thêm 8 KCN khác tại các huyện, thành phố Long Khánh.

Mục tiêu của tỉnh trong 5-10 năm tới vẫn là tập trung phát triển công nghiệp, song sẽ thu hút đầu tư có chọn lọc để có những dự án mang lại hiệu quả cao, góp phần cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư làm thủ tục hải quan tại tỉnh để tăng nguồn thu cho tỉnh. Nguyên do là nếu các doanh nghiệp đặt trụ sở tại tỉnh nhưng làm thủ tục hải quan, nộp thuế ở nơi khác thì Đồng Nai sẽ trở thành "công trường sản xuất".

Thực tế thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đặt trụ sở, nhà máy sản xuất tại Đồng Nai và thuê với diện tích lớn, nhưng các doanh nghiệp này lại làm thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa tại TP. HCM, Bình Dương và một số tỉnh, thành khác khiến Đồng Nai mất đi một nguồn thu ngân sách nhà nước lớn.

Việc dành đất, nguồn lực đầu tư hạ tầng phát triển các KCN của Đồng Nai là nhằm tăng giá trị cho đất đai, tăng thu ngân sách nhà nước, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn và góp phần tăng trưởng kinh tế.

Ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang muốn đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp. Trong đó, có những tập đoàn cần diện tích lớn để đầu tư nhà xưởng sản xuất và kéo một số doanh nghiệp nhỏ vào sản xuất sản phẩm đầu vào cho mình. Đồng Nai sẽ là điểm đến được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chọn lựa.

Hiện công tác hải quan của tỉnh Đồng Nai được Tổng cục Hải quan xếp thứ 3 trên cả nước về thực hiện các thủ tục nhanh gọn.

T/H

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công