largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Triệt phá nhóm chuyên cướp giật tài sản của người đi đường

Các đối tượng đã lần lượt khai nhận thực hiện hàng loạt vụ cướp giật tương tự khác tại địa bàn TP.Biên Hòa. Tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt được gồm: hàng chục triệu đồng tiền mặt, nhiều điện thoại, túi xách, trang sức có giá trị khác. Sau khi gây án, các đối tượng lấy tiền chia nhau, còn điện thoại mang đi bán cho các tiệm để lấy tiền. Riêng tài sản giấy tờ của các nạn nhân chúng thường ném xuống sông, suối để phi tang.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 3 đối tượng ngụ TP.Biên Hòa gồm: Từ Thiên Phước (28 tuổi), Phạm Trọng Nghĩa (20 tuổi), Lục Triệu Nhân (19 tuổi) và Nguyễn Hữu Nam (22 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.Đây là các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản của người đi đường trên địa bàn TP.Biên Hòa trong những tháng gần đây.

Chỉ tính từ tháng 10-2021 đến nay, các đối tượng đã thực hiện ít nhất 28 vụ cướp giật tài sản, lấy được hàng chục triệu đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Empty

 Báo Đồng Nai dẫn lời thiếu tá Lê Hoàng Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, vào thời điểm TP.Biên Hòa vừa kết thúc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh vào tháng 10-2021, trên địa bàn thành phố đã xảy ra một số vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Đối tượng và tài sản mà các đối tượng cướp giật nhắm đến là túi xách, điện thoại, trang sức...

Các đối tượng gây án trong các vụ cướp giật thường sử dụng xe máy loại phân khối lớn hiệu: Satria, Sonic, Exciter, đi theo nhóm từ 2-4 người để gây án. Khi phát hiện có người đi đường (chủ yếu là phụ nữ) có đeo trang sức, túi xách hoặc sử dụng điện thoại..., đối tượng đi trước sẽ áp sát để đối tượng ngồi sau chớp thời cơ giật tài sản. Sau khi lấy được tài sản, các đối tượng này tìm cách tẩu thoát, còn các đối tượng đi xe ở phía sau cũng bám đuôi với mục đích cản đường nếu bị hại hoặc người đi đường truy đuổi.

Theo xác minh của lực lượng trinh sát, các đối tượng thường chọn những tuyến đường thông thoáng, dễ tẩu thoát để ra tay. Một số tuyến đường mà các đối tượng thường gây án như: Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua các phường: Tân Tiến, Tân Phong), Phạm Văn Thuận, Trần Quốc Toản, Đồng Khởi, Vũ Hồng Phô... Ngoài ra, các đối tượng cũng thường nhắm đến những người đi trong các tuyến đường hẻm nhưng chủ quan, sơ hở tài sản để gây án.

Empty

Về thời gian hoạt động, các đối tượng thực hiện bất cứ giờ nào. Khi đi đường, phát hiện có người sơ hở, là các đối tượng đeo bám và tìm cách ra tay ngay. Đặc biệt, thời gian gần đây, các đối tượng còn sử dụng cả bình xịt hơi cay để chống trả lại người dân và nạn nhân khi bị truy đuổi.

Trước tình trạng các vụ cướp giật liên tục xảy ra trên địa bàn, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã tăng cường lực lượng trinh sát vào cuộc điều tra, xác minh để truy bắt các đối tượng liên quan. Quá trình truy bắt gặp nhiều khó khăn, do các vụ việc xảy ra đều để lại rất ít manh mối, chứng cứ.

Trong quá trình đeo bám, theo dõi hoạt động, của các đối tượng, ngày 14-2, Đội Cảnh sát hình sự nhận được tin báo tại tuyến đường Đồng Khởi (đoạn thuộc KP3, P.Trảng Dài) lại tiếp tục xảy ra một vụ cướp giật tài sản của người đi đường.Vào thời điểm trên, anh Trần Gia Phúc (ngụ H.Vĩnh Cửu) đi xe máy chở chị Phạm Thị Phương (ngụ P.Tân Phong) đi trên đường Đồng Khởi thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe máy hiệu Satria ép sát giật chiếc túi xách của chị Phương bên trong có 1,5 triệu đồng và 1 điện thoại. Khi anh Phúc đuổi theo, 2 đối tượng đi phía sau dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt để cản đường giúp đồng bọn tẩu thoát.

Trong khi lực lượng trinh sát đang điều tra xác minh vụ việc trên, ngày 18-2, trên đường Phạm Văn Thuận (thuộc địa bàn P.Tân Mai) tiếp tục xảy ra một vụ cướp giật tài sản là túi xách của 2 người phụ nữ, bên trong có 1,7 triệu đồng.

Theo mô tả của các nạn nhân, đặc điểm của các đối tượng gây án trong 2 vụ việc trên là rất giống nhau. Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc này, Đội Cảnh sát hình sự đã tung lực lượng vào cuộc quyết tâm bắt bằng được nhóm đối tượng này.

Ngay trong ngày 18-2, các mũi trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã lần lượt bắt giữ 4 đối tượng tham gia các vụ cướp giật trên là: Nguyễn Hữu Nam, Phạm Trọng Nghĩa, Từ Thiên Phước và Lục Triệu Nhân khi đang lẩn trốn tại địa bàn TP.Biên Hòa và khu vực lân cận. Tại cơ quan công an, với những chứng cứ thu thập được của lực lượng trinh sát, các đối tượng đã nhận tội.

Không chỉ có các vụ việc nêu trên, qua công tác đấu tranh, các đối tượng đã lần lượt khai nhận thực hiện hàng loạt vụ cướp giật tương tự khác tại địa bàn TP.Biên Hòa. Tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt được gồm: hàng chục triệu đồng tiền mặt, nhiều điện thoại, túi xách, trang sức có giá trị khác. Sau khi gây án, các đối tượng lấy tiền chia nhau, còn điện thoại mang đi bán cho các tiệm để lấy tiền. Riêng tài sản giấy tờ của các nạn nhân chúng thường ném xuống sông, suối để phi tang.

Như ngày 16-12-2021, Nam và Phước rủ nhau đi cướp giật tài sản, khi đến đoạn đường thuộc KP.2, P.An Bình thì thấy chị Nguyễn Thu Thanh (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) đi xe máy phía trước, bên người có đeo một túi xách màu đen bên trong có 30 triệu đồng và 1 điện thoại iPhone 8 Plus. Ngay lập tức, Phước bám theo để Nam ngồi sau giật chiếc túi. Lấy được tài sản, các đối tượng lục lấy tiền, điện thoại còn ném túi xách xuống cầu An Hảo.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định, các đối tượng tham gia băng cướp giật đều có tiền án về các tội cướp giật, trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Hiện cơ quan công an đang tiếp điều tra, xác minh để làm rõ hành vi của từng đối tượng trong các vụ việc liên quan.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công