largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới Đắc Lua - Tân Phú tan hoang vì cát tặc

Nằm đối diện huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng), xã Đắc Lua, huyện Tân Phú (Đồng Nai) có con sông Đồng Nai bao quanh là địa bàn béo bở cho các đối tượng săn cát. Mặc dù địa bàn xã Đắc Lua chưa được cấp phép bến thủy nội địa, nhưng những đầu nậu khai thác cát lâu nay luôn nhăm nhe khu vực có trữ lượng cát sông rất lớn này.

Theo Báo PLVN thông tin, bỏ ra 27,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 7,4 tỷ đồng để bê tông hóa 25 km đường, nhưng hiện tại, với tốc độ tàn phá của hàng chục xe ben chở cát mỗi ngày, người dân đang lo lắng, hạ tầng quan trọng nhất của xã nông thôn mới này khó tồn tại được lâu hơn.

PV men theo con đường liên xã, chạy dọc sông Đồng Nai. Tại đây, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều thuyền bè hút cát nhởn nhơ dưới lòng sông. Phía trên bờ, một bãi cát khổng lồ nằm sát con đường liên xã. Thời điểm chúng tôi có mặt, hàng chục xe ben nối đuôi nhau lấy cát từ bãi rồi hướng về cầu Đắc Lua chở đi tiêu thụ.

Empty

Tiếp xúc với phóng viên, một người dân tại xã Đắc Lua cho hay, dưới danh nghĩa công ty được nhà nước cấp phép, Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai ngày đêm bơm hút cát từ sông lên bãi.

Được biết, nhiều năm trước, Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép khai thác cát trên sông Đồng Nai. Do không có đường vận chuyển thuận tiện nên công ty này đã mượn đất ở huyện Cát Tiên để làm bãi chứa và giao dịch.

Empty

Ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đắc Lua cho biết, mặc dù chưa được cấp phép bến thủy nội địa nhưng công ty này đã tự ý lập bến bãi tập kết cát, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất gây bức xúc trong dư luận tại địa phương.

Ngày 1/7/2020, Sở Giao thông Vân tải tỉnh Đồng Nai có công văn về việc xây dựng bến thủy nội địa hoạt động tạm phục vụ khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn qua xã Đắc Lua, huyện Tân Phú. Trong khi chủ trương chưa được chấp thuận, công ty này đã ồ ạt khai thác cát, tự ý chuyển đất nông nghiệp sang làm bến, bãi chứa cát hút từ sông lên.

Empty

Về chủ trương xây dựng bến thủy nội địa phục vụ khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn qua xã Đắc Lua, ông Hải cho biết, UBND xã đã có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền không cấp phép xây dựng bến thủy nội địa nói trên.

Liên quan đến việc khai thác cát tại địa phương, ông Lê Văn Hải cho biết thêm, một vấn đề nhức nhối hiện nay là chính những người dân có đất ven sông Đồng Nai đua nhau bán cát cho các đầu nậu bơm hút. “Khi hút xong, đất đai lở lói, thì chính họ lại kêu than với chính quyền” ông Hải bức xúc.

Empty

Nói về nạn khai thác cát trái phép, có thể kể đến hàng chục xã nơi con sông Đồng Nai chảy qua 3 tỉnh nơi khai thác cát hoành hành: các xã Núi Tượng, Tà Lài, Đắc Lua (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) các huyện Đạ Tẻh, Phước Cát 1 – 2 (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) và các xã Đăng Hà, Thống Nhất (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Trước đó Báo PLVN đã đăng bài phản ánh việc Bí thư xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) cho thuê đất làm bãi cát không phép. Sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng, trong đó có Phòng Tài nguyên và môi trường mới vào cuộc đi kiểm tra. Kết quả phát hiện bãi tập kết cát khoảng 200m3, vì thuận tiện giao thông nên đơn vị khai thác thuê luôn đất trống nhà Bí thư xã làm bãi bơm cát từ sông lên. Một điều khó hiểu là một bãi cát có dấu hiệu “lậu” tồn tại nhiều ngày và nằm chình ình ngay tại ngã ba trung tâm xã nhưng không ai thấy. Báo đăng xong, chính quyền mới vội vã đi “khắc phục sai sót” bằng cách xử phạt, buộc đóng cửa…

Trên đoạn sông Đồng Nai đi qua huyện Tân Phú, theo tìm hiểu, các điểm khai thác cát lậu đếm trên mười đầu ngón tay không đủ, nhưng dường như, chính quyền địa phương cũng không biết. Điều này chỉ thể lý giải: cơ quan quản lý thiếu trách nhiệm nên đã bị cát lậu “qua mặt”; hoặc biết nhưng làm ngơ cho những kẻ phạm pháp vì lợi ích. Nó giống như chuyện ông Bí thư xã Núi Tượng bất chấp pháp luật, khi cho thuê đất bơm cát trái phép.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công