largeer

Share This Post

SG247

Đồng Nai yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ

Liên quan đến gói hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đối với người lao động thuê nhà trọ và người lao động quay trở lại thị trường làm việc, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại tỉnh Đồng Nai, nhiều người lao động cho biết đã đăng ký từ tháng 5.2022 đến nay vẫn chưa nhận được hỗ trợ.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp đã nhận được hỗ trợ và chuyển khoản cho người lao động.

Nơi làm nhanh, nơi làm chậm

Chị V.T.D, (38 tuổi, quê Thái Bình) là một công nhân ở nhà trọ thâm niên ở phường Long Bình, TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Cuộc sống của chị rất vất vả khi phải một mình nuôi con nhỏ. Chị D vào Đồng Nai làm công nhân tại một Công ty giày da ở Khu công nghiệp Biên Hoà 2 - từ năm 2003 đến nay.

Hiện con chị D mới có con 5 tuổi nhưng không may bị “rối loạn ngôn ngữ” nên toàn bộ số tiền kiếm được ngoài trang trải cuộc sống hằng ngày, chị dành chữa bệnh cho con. Con chị đang theo học ở một trường tư để cải thiện khả năng ngôn ngữ, một tháng hết 6,5 triệu đồng. Ngoài ra, chị phải lo hằng tháng tiền thuê nhà trọ, điện nước cũng tốn 2 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền ăn uống hằng ngày.

Dãy nhà trọ công nhân ở Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Dãy nhà trọ công nhân ở Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chị D cho biết rằng: Chị rất mong chờ gói hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg đối với người lao động thuê nhà trọ. Tuy nhiên, dù đăng ký khá lâu, từ tháng 5.2022 đến nay nhưng chị vẫn chưa nhận được hỗ trợ này.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) là doanh nghiệp có khoảng 25.000 công nhân và có số lượng lớn công nhân đang sinh sống trong các khu nhà trọ. Ông Lê Nhật Trường - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam - cho biết, vừa qua NLĐ của công ty đã nhận được hỗ trợ đợt 1 với số tiền hơn 4 tỉ đồng với gần 3.000 NLĐ.

Theo ông Trường, vấn đề triển khai nhanh, chậm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi NLĐ, nhưng đôi khi một số doanh nghiệp cũng “ơ hờ”. Còn tại Công ty Pousung Công đoàn đôn đốc thực hiện sớm. Khi chuyển qua Phòng LĐTBXH xử lý nhanh nên NLĐ sớm nhận được hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo ông Trường trong quá trình phê duyệt hồ sơ có rất nhiều vấn đề cần bổ sung, như nhà trọ ở TPHCM, TP.Biên Hoà còn dễ dàng vì có địa chỉ rõ ràng, còn ở huyện Trảng Bom trong quá trình kê khai NLĐ không ghi cụ thể địa chỉ tới từng tổ, thôn, ấp nên bị trả đi trả lại để bổ sung.

“Ngay từ đầu, người có trách nhiệm cập nhật danh sách không lường trước được vấn đề này nên dẫn tới giải quyết hồ sơ chậm. Còn khi chuyển hồ sơ lên BHXH phê duyệt, Phòng LĐTBXH cấp huyện thì việc giải quyết hồ sơ cũng nhanh” - ông Trường nói.

Còn tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hoà) có khoảng 17.000 công nhân, đại diện công đoàn cho biết, công nhân của Pouchen đa số đã lớn tuổi, gắn bó với công ty trên 15 năm chiếm số lượng lớn. Ông Nguyễn Tấn Pháp - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pouchen Việt Nam - cho biết: Công nhân gửi đăng ký lên là CĐ tổng hợp chuyển Phòng LĐTBXH làm ngay cho NLĐ. Ước chừng đã có khoảng vài ngàn NLĐ được thụ hưởng hỗ trợ.

Còn theo Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung vina (huyện Nhơn Trạch), để công nhân sớm nhận được hỗ trợ, Công đoàn đã phối hợp Cty thống kê, lập danh sách đề xuất và chuyển gần 5.000 hồ sơ cho Phòng LĐTBXH huyện Nhơn Trạch phê duyệt, đến nay, NLĐ cũng đã nhận được hỗ trợ này.

Không để chậm trễ, tồn đọng hồ sơ

Theo thống kê Đồng Nai có khoảng 600.000 công nhân thuộc diện được hỗ trợ tiền thuê trọ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của các huyện, thành phố, tính đến ngày 1.7, UBND các huyện, thành phố đã phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 463 doanh nghiệp với 45.563 lao động. Tổng số tiền hỗ trợ là trên 67 tỉ đồng.

Ông Cao Duy Thái - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách - lao động, Sở LĐTBXH - cho biết: “Hiện nay sở đang rà soát các doanh nghiệp chuyển tiền cho NLĐ. Về cơ bản, sau khi phê duyệt, việc chuyển tiền cho NLĐ mất khoảng một vài ngày”.

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng vừa có văn bản chỉ đạo đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động trên địa bàn.

Theo đó, hiện nay một số địa phương đã tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp nhưng việc phê duyệt vẫn còn tồn đọng. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động. Tập trung bố trí lực lượng, điều động tăng cường nhân sự tạm thời hỗ trợ việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đảm bảo không chậm trễ, tồn đọng hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Nguồn: https://laodong.vn/cong-doan/dong-nai-yeu-cau-day-nhanh-tien-do-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nld-1068888.ldo

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công