largeer

Share This Post

SG247

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768: Thi công gần 2 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng

Khởi công xây dựng cách đây gần 2 năm, nhưng đến thời điểm này, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên, xã Tân An đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho dự án bị chậm tiến độ.

* 3/4 gói thầu bị chậm tiến độ

Đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với đường tỉnh 767 là tuyến đường huyết mạch kết nối giữa H.Vĩnh Cửu với TP.Biên Hòa và H.Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Nhiều năm nay, tuyến đường này bị xuống cấp nặng nề, gây khó khăn cho người dân và phương tiện lưu thông. Do tầm quan trọng của tuyến đường trong việc phục vụ phát triển của H.Vĩnh Cửu, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đã được đưa vào danh sách các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021).

Tháng 11-2020, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 chính thức được khởi công. Dự án sẽ thực hiện nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến dài hơn 20km, đồng thời xây dựng mới và cải tạo các cây cầu trên tuyến đường này.

Việc thi công dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng. Ảnh: Bình Nguyên

Việc thi công dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đang bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng. Ảnh: Bình Nguyên

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 được thực hiện với quy mô đường giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 60km/giờ; mặt đường bê tông nhựa rộng 9,5m. Dự án cũng sẽ thực hiện sửa chữa, mở rộng 5 cầu và xây mới 2 cầu trên tuyến đường này. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 659 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hạng mục xây lắp của dự án được chia làm 4 gói thầu, gồm 3 gói thầu xây lắp phần đường và 1 gói thầu xây lắp phần cầu. Đến nay, sau gần 2 năm thi công, trong 4 gói thầu xây lắp, hiện chỉ có gói thầu xây lắp phần cầu (gói thầu số 8) đã hoàn thành khối lượng thi công, còn 3 gói thầu xây lắp phần đường đều đang bị chậm tiến độ.

Cụ thể, gói thầu số 5 được khởi công xây lắp vào ngày 5-2-2021 với thời gian hoàn thành hợp đồng là 360 ngày. Đến nay, đã quá thời gian hoàn thành hợp đồng khoảng 6 tháng nhưng khối lượng thi công của gói thầu này mới chỉ đạt khoảng 63% tổng khối lượng.

Tương tự, gói thầu số 6 được khởi công xây lắp vào ngày 9-11-2020 với thời hạn thực hiện hợp đồng là 360 ngày cũng đang bị chậm tiến độ. Dù đã quá thời hạn hoàn thành hợp đồng khoảng 9 tháng nhưng khối lượng thi công chỉ đạt 95% tổng khối lượng.

Chung tình trạng với 2 gói thầu trên, gói thầu số 7 được khởi công xây lắp vào ngày 9-11-2020 với thời gian thực hiện hợp đồng 492 ngày, đến nay cũng mới đạt khối lượng thi công khoảng 73%. Thời gian thực hiện hợp đồng đã vượt gần 4 tháng.

* Vướng mặt bằng

Tình trạng chậm tiến độ của phần lớn các gói thầu dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 có nhiều nguyên nhân. Trong năm 2021, cũng giống như phần lớn các dự án khác, dự án này chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các nhà thầu thi công dự án gặp khó khăn do tình trạng biến động tăng giá vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Để thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768, H.Vĩnh Cửu phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 44ha trên địa bàn các xã Tân An, Trị An và TT.Vĩnh An với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.667 hộ. Đến nay, địa phương đã hoàn tất thủ tục phê duyệt phương án bồi thường cho 1.623 hộ dân. 44 hộ dân còn lại do đang tranh chấp với Tập đoàn Giấy Tân Mai nên đến nay chưa giải quyết được.

Tháng 4-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có văn bản gửi UBND H.Vĩnh Cửu về việc dự kiến hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Cao Tài cho hay, đối với các hộ dân còn lại đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường 768, địa phương đã rà soát rõ nguồn gốc đất; đồng thời, đề xuất phương án hỗ trợ cho các hộ dân này.

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý. Địa phương mong muốn sớm có phương án xử lý để sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án. Bởi với những trường hợp này, địa phương không thể tự chủ động thực hiện được” - ông Nguyễn Cao Tài cho hay.

Như vậy, với những vướng mắc về mặt bằng chưa được giải quyết, hiện nay dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 vẫn còn đoạn tuyến gần 2km chưa có mặt bằng sạch để thi công. Việc thiếu mặt bằng thi công khiến tiến độ dự án bị chậm trễ, gây ra nhiều khó khăn đối với người dân sinh sống xung quanh khu vực dự án.

Bà Nguyễn Thị Thạch, người dân sống ven đường tỉnh 768 đoạn qua xã Tân An cho hay, việc thi công kéo dài khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng lớn bởi cảnh “nắng bụi, mưa lầy”. Không những vậy, do thi công cầm chừng, kéo dài nên việc lưu thông, đi lại của người dân trên tuyến đường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phạm Tùng

Nguồn: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202208/du-an-cai-tao-nang-cap-duong-tinh-768-thi-cong-gan-2-nam-van-chua-xong-giai-phong-mat-bang-3130948/

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công