largeer

Share This Post

Chưa được phân loại

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Sẵn sàng bàn giao đất tái định cư cho người dân

Sau hơn 4 tháng kể từ thời điểm khởi công xây dựng các công trình hạ tầng, đến nay, “bộ khung” của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được định hình và sẵn sàng cho thời điểm thực hiện bàn giao đất tái định cư cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Sau hơn 4 tháng thi công, hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được định hình. Ảnh:L. Văn

Sau hơn 4 tháng thi công, hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được định hình. Ảnh:L. Văn

* Hoàn thành 5 công trình ưu tiên trong tháng 10-2020

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành. Trước mắt, nơi đây sẽ là nơi ở mới của hơn 1 ngàn hộ dân nằm trong khu vực ưu tiên giải phóng măt bằng (khu vực hơn 1,8 ngàn ha).

Vào cuối tháng 4-2020, Đồng Nai đã tổ chức khởi công xây dựng 5 hạng mục hạ tầng kỹ thuật ưu tiên tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gồm 4 tuyến đường giao thông chính và hệ thống thoát nước cho khu tái định cư này.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án, hiện nay các nhà thầu vẫn đang tiếp tục triển khai thi công trên toàn công trường. Thời gian qua, thời tiết tương đối khô ráo, ít mưa nên đơn vị đã liên tục đôn đốc từng nhà thầu, yêu cầu đẩy mạnh thi công để khắc phục tiến độ bị ảnh hưởng do thời tiết thời gian trước đây. “Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân công, thiết bị thi công; tổ, đội thi công, triển khai làm ca đêm, làm cả vào ngày thứ bảy, chủ nhật nhằm mục tiêu hoàn thành công trình vào tháng 10-2020” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Cùng với 5 gói thầu ưu tiên, hiện nay, các nhà thầu cũng đang triển khai thi công 15 gói thầu xây dựng hạ tầng 12 phân khu và hệ thống điện, chiếu sáng, cấp nước. Các gói thầu này đã được khởi công xây dựng từ cuối tháng 7 vừa qua.

Ông Dương Đức Ngọc, Tư vấn trưởng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, đối với các gói thầu xây dựng hạ tầng các phân khu, hệ thống điện, chiếu sáng và cấp nước hiện nay, các nhà thầu đang triển khai san gạt mặt bằng, đào nền đường, một số nhà thầu đã triển khai sản xuất, lắp đặt cống thoát nước. “Đối với các tuyến đường nội bộ sắp tới, các nhà thầu sẽ rải đá để chuẩn bị đổ nhựa. Kế hoạch đặt ra là hoàn thành thi công 15 gói thầu này vào tháng 12-2020” - ông Dương Đức Ngọc cho biết.

Đối với các gói thầu xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã hoàn thành tổ chức lựa chọn nhà thầu lập thiết kế bản vẽ thi công (tổ chức đấu thầu lần 2). Thời gian tới, đơn vị sẽ thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán 5 công trình ưu tiên gồm: trụ sở UBND xã, trung tâm văn hóa, trường mầm non, tiểu học và THCS. Theo kế hoạch đề ra, các công trình ưu tiên sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 10 tới và hoàn thành vào tháng 4-2021.

* Tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất tái định cư

Theo tiến độ đã cam kết với Chính phủ, trong tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng khu vực hơn 1,8 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, hiện nay địa phương đang tăng tốc thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Tính đến thời điểm này, UBND H.Long Thành đã thực hiện được 4 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho gần 400 hộ dân với tổng kinh phí hơn 714 tỷ đồng. Hôm nay 7-9, UBND H.Long Thành sẽ thực hiện tiếp đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thứ 5 cho 101 hộ dân tiếp theo. Theo kế hoạch, trong tháng 9 này, H.Long Thành sẽ hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 1 ngàn hộ dân trong khu vực hơn 1,8 ngàn ha.

Song song với việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ vào cuối tháng 9 này, UBND H.Long Thành sẽ thực hiện tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí các lô đất tái định cư. “Sau khi bốc thăm, người dân sẽ biết được vị trí đất tái định cư của mình. Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện tiếp các thủ tục bàn giao đất để người dân thực hiện việc xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn” - ông Lê Văn Tiếp cho hay.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công