largeer

Share This Post

SG247

Dự án “siêu sang" The Grand Manhattan rầm rộ rao bán căn hộ khi chưa được giao đất

Theo Minh Tâm/Thương trường

Đầu năm 2019, Novaland đã phát đi thông tin một số “căn hộ triệu đô” tại Grand Manhattan đã có người sở hữu, mặc dù lúc này dự án vẫn chưa triển khai xây dựng.

“Lùm xùm” việc giao đất, chậm triển khai
Chung cư Cô Giang tại số 100, đường Cô Giang, quận 1, TP HCM được xây dựng từ năm 1968, gồm 04 lô A, B, C, D, trên khu đất có diện tích 14.002m2, tổng diện tích xây dựng chung cư 24.028m2. Sau thời gian dài đưa vào sử dụng, chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhằm chỉnh trang đô thị, tháng 8/2007, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thủ đô Đất Việt và Vina Capital Group liên doanh làm chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư Cô Giang (theo giấy chứng nhận đầu tư là dự án Pavillion Square, hiện nay đã được đổi tên thành dự án The Grand Manhattan).

Tháng 12-2007, 3 cổ đông gồm Vina Capital Property Investment Limited, Công ty cổ phần Thủ đô Đất Việt và cá nhân ông Phan Minh Việt đã góp vốn thành lập Công ty cổ phần phát triển Đất Việt. Trong đó, Vina Capital Property Investment Limited chiếm 90% vốn điều lệ.
Sau đó, UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho phép Công ty Cổ phần phát triển Đất Việt đầu tư dự án trên. Mục tiêu dự án là xây dựng khu chung cư kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ cao tầng để phục vụ tái định cư, kinh doanh cho thuê và bán.

Dự án chung cư Cô Giang (The Grand Manhattan) chậm triển khai suốt hơn 10 năm.

Từ năm 2007, quận 1 đã tiến hành giải tỏa di dời cư dân chung cư Cô Giang, sau đó chủ đầu tư tổ chức động thổ rầm rộ rồi bỏ đó, trong suốt 10 năn, từ 2007 đến năm 2017, dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, không được triển khai thực hiện.

Cho đến tháng 1/2018 UBND TP HCM mới có Thông báo số 15/TB-VP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương “lập thủ tục giao đất” cho chủ đầu tư và trình UBND TP.
Tuy nhiên, tháng 8/2018 Sở Tài nguyên - Môi trường đã có ý kiến đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư làm rõ vấn đề: Việc giao đất mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất có đúng quy định pháp luật hay không?

Trong công văn phản hồi, Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng dự án tại chung cư Cô Giang đã được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận trước ngày Luật đầu tư có hiệu lực, vì vậy không thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên - môi trường, theo quy định về thực hiện cải tạo chung cư cũ bị hư hỏng xuống cấp, cơ quan chức năng phải công khai danh mục các khu chung cư cũ để thu hút nhà đầu tư tham gia. Đối với các dự án chưa có nhà đầu tư tham gia, TP được phép lựa chọn chủ đầu tư. Nếu dự án có từ hai nhà đầu tư trở lên thì lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu. Thế nhưng Sở Kế hoạch - đầu tư lại không nêu rõ việc tổ chức công khai lựa chọn chủ đầu tư cũng như có hay không thực hiện theo phương thức đấu thầu hay chỉ định chủ đầu tư dự án.

Để đảm bảo chặt chẽ điều kiện được giao đất theo quy định, Sở Tài nguyên - môi trường đã kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch - đầu tư phối hợp Sở Xây dựng và UBND quận 1 làm rõ nội dung công khai, đảm bảo điều kiện lựa chọn chủ đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư là công ty Đất Việt và báo cáo UBND TP.HCM.

Được biết, tại cuộc họp vào giữa tháng 12/2018 vừa qua, UBND. TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên- Môi trường tiếp tục rà soát kỹ lại về cơ sở pháp lý giao đất tại chung cư này và trình thành phố phương án xử lý.
VinaLand bất ngờ thoái vốn, xuất hiện "ông lớn" Novaland

Vào ngày 11/5/2018, VinaLand đã thoái toàn bộ vốn khỏi Dự án Pavilion Square cho Công ty CP Đầu tư RC12. Thương vụ này mang về cho VinaLand một khoản thu nhập ròng sau khi hoàn trả các khoản vay của cổ đông là 36,9 triệu USD.

Công ty CP Đầu tư RC12 được thành lập ngày 9/7/2015 với vốn điều lệ hiện tại là 54,6 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật và là Chủ tịch HĐQT Công ty là bà Lê Nguyễn Diễm My (sinh năm 1988). Ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu, chi tiết: Hoạt động tư vấn đầu tư (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp lý).

Novaland là đơn vị phát triển dự án The Grand Manhattan.

Sau khi thay thế VinaLand nắm giữ Đất Việt, bà Lê Nguyễn Diễm My cũng lên nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Đất Việt.

Tuy nhiên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, tại sao RC12 là một doanh nghiệp mới thành lập, chưa có kinh nghiệm kinh doanh bất động sản và vốn điều lệ nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền đã bỏ ra để mua lại phần vốn góp của VinaLand tại Đất Việt lại sở hữu được một dự án bất động sản tầm cỡ như vậy? Hay sau đó RC12 sẽ lại bán số cổ phần nắm giữ tại Đất Việt và “lướt sóng” kiếm lời?
Quả nhiên sau đó, trong Báo cáo tài chính Quý III/2018, Tập đoàn Novaland cho hay đã bỏ ra 243 tỷ đồng để phát triển dự án có vị trí vô cùng đắc địa này…

Sự xuất hiện của “ông lớn” Novaland đã khiến nhiều giả thuyết được đặt ra liên quan đến dự án này, phải chăng ngay từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (năm 2007), Đất Việt có thực sự muốn “cải tạo chung cư cũ để chỉnh trang đô thị” hay chỉ là chiêu ôm đất, ôm dự án kiếm lời?

Rầm rộ rao bán căn hộ “siêu” sang hàng chục tỷ khi chưa được giao đất

Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 10 năm nằm “trên giấy”, dự án Pavilion Square đã được đổi tên thành Grand Manhattan. Chủ đầu tư vẫn là Công ty Cổ phần phát triển Đất Việt và Novaland là đơn vị phát triển dự án.

Quy mô tổng thể dự án The Grand Manhattan gồm 3 tòa tháp căn hộ cao 39 tầng nổi (tầng 39 là tầng sân thượng), và 4 tầng hầm với diện tích khoảng 35.150m2. Trong đó, tầng 1-2 là tầng trung tâm thương mại - dịch vụ, từ tầng 4-7 là tầng các căn khách sạn, còn tầng các căn hộ là từ tầng 8-36.

Phối cảnh dự án The Grand Manhattan.

Dự án có hơn 1.400 căn hộ tái định cư và kinh doanh. Giai đoạn 1 gồm 388 căn hộ và công trình công cộng để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Giai đoạn 2 có 39 tầng gồm 1.027 căn hộ, trung tâm mua sắm, công viên.
Thời gian qua, thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau, dự án Grand Manhattan đã được quảng bá, rao bán rầm rộ ra thị trường. Tháng 9/2018, chủ đầu tư dự án công bố chính thức Công ty CP MLand Việt Nam (MLand), Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tati (TatiLand) và Công ty CP MGLand Việt Nam (MGLand) là đại lý phân phối dự án.
Theo các thông tin rao bán, các căn hộ thương mại của dự án có giá từ khoảng 160 triệu đồng/m2. Khách hàng mua căn hộ phải đặt cọc đến 20% giá trị căn hộ, sau đó thanh toán thành nhiều đợt số còn lại.

Như vậy, người mua phải đóng số tiền hàng trăm triệu đồng cho một dự án mà không biết có triển vọng được thực thi hay không? Bởi thời điểm dự án rầm rộ giao bán, nhận đặc cọc, UBND TP HCM đang trong tiến trình rà soát lại quy trình giao đất tại dự án Grand Manhattan.

Các căn hộ tại dự án The Grand Manhattan được rao bán rầm rộ trên thị trường.

Thậm chí, đầu năm 2019, Novaland đã phát đi thông tin một số “căn hộ triệu đô” tại Grand Manhattan đã có người sở hữu, mặc dù lúc này dự án vẫn chưa triển khai xây dựng.
Theo thông tin trên Chuyên trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam, mới đây nhất, ngày 21/5, Văn phòng UBND TP HCM đã truyền đạt ý kiến của Thường trực UBND TP HCM về việc khẩn trương thực hiện các thủ tục giao đất tại tại số 100 đường Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới chung cư Cô Giang. Đây là quỹ đất mà Novaland đang thực hiện dự án Grand Manhattan.

Như vậy, thời gian qua, mặc dù chào bán rầm rộ trên thị trường với mức giá hàng chục tỷ đồng/căn hộ, thậm chí phía Novaland khẳng định một số căn hộ triệu đô tại dự án này đã tìm được chủ nhân… thế nhưng, pháp lý dự án “siêu sang” The Grand Manhattan của Novaland vẫn chưa ngã ngũ.
Điều đó có nghĩa, người mua nhà tại dự án này đang "cầm dao đằng lưỡi" và không ai khác, chính chủ đầu tư, nhà phân phối, phát triển dự án chính là người đã đẩy "thượng đế" của mình vào tình thế này.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công