largeer

Share This Post

SG247

Dự án tại Dinh 1 của Công ty Hoàn Cầu bị thu hồi đất, chấm dứt hợp đồng

Việc UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê nhà đất Dinh 1 và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 cho Công ty Hoàn Cầu làm dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp có nhiều sai phạm.

Cho thuê đất không qua đấu giá

Theo Kết luận Thanh tra việc quản lí, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư.

Trong đó, Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) làm chủ đầu tư tại Dinh 1 (TP Đà Lạt) được xác định có nhiều sai phạm.

Dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 1,86 ha gồm Dinh 1 và các biệt thự khác trong khuôn viên đất và giai đoạn 2 khoảng 16,3 ha.

Mặt chính của Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) trên đường Trần Quang Diệu đang được quây tôn để làm dự án. (Ảnh: T.N)

Mặt chính của Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) trên đường Trần Quang Diệu đang được quây tôn để làm dự án. (Ảnh: T.N)

Tại dự án này, Công ty Hoàn Cầu được thuê đất theo Quyết định số 2684/QĐUBND ngày 9/12/2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng với diện tích 158.632 m2. Trong đó, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là 17.542 m2; đất rừng cảnh quan thuê đất trả tiền hàng năm: 141.090 m2.

Thanh tra Chính phủ nhận định, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho Công ty Hoàn Cầu thuê nhà, đất Dinh I để thực hiện dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp trong khi không có trong Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai.

Việc cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 43 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP.

Giải trình những sai phạm này, UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng do các biệt thự và Dinh I xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ, trong khi ngân sách không có kinh phí sửa chữa, nâng cấp.

Do vậy, tỉnh đã kêu gọi đầu tư nhưng chỉ có Công ty Hoàn Cầu đăng kí nên được UBND tỉnh đồng ý chỉ định cho thuê không thông qua đấu giá.

Tuy nhiên, Dinh I đã được bố trí kinh phí sửa chữa với số tiền 3,8 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh chỉ xác định giá cho thuê theo chất lượng còn lại trước khi sửa chữa, cải tạo là không đúng với hiện trạng, chất lượng thực tế của nhà đất.

Trách nhiệm chính để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kì.

Do vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án này. Trường hợp Công ty TNHH Hoàn Cầu có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh và cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm có liên quan tới trách nhiệm quản lí, điều hành được nêu trong Kết luận thanh tra.

Dự án cho thuê đất 50 năm

Năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án cải tạo và nâng cấp Dinh 1 của Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt, thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu. Dự án có tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng và thời gian hoạt động 50 năm.

Chủ đầu tư sẽ cải tạo, phục hồi hiện trạng Dinh 1 và xây mới khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị-văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú của du khách khi đến với thành phố du lịch Đà Lạt.

Toàn cảnh Dinh 1 và khu đất được UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu thuê làm dự án. (Ảnh: T.N)

Toàn cảnh Dinh 1 và khu đất được UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu thuê làm dự án. (Ảnh: T.N)

Dự án sẽ cải tạo thuộc khuôn viên Dinh 1 với tòa nhà Dinh 1 là trọng tâm để trùng tu, nâng cấp và một số biệt thự, khu nhà đón tiếp, hồ bán nguyệt, vườn hoa. Xây mới thuộc phần diện tích đất rừng cảnh quan, gồm khách sạn 150-200 phòng, khu nhà hàng - hội nghị từ 500-800 chỗ và 27 căn biệt thự các loại.

Trước đó, vào tháng 11/2014, Dinh 1 đã được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận giao cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt đầu tư giai đoạn một, tôn tạo, trùng tu tòa nhà chính, các biệt thự và một số công trình, cảnh quan phụ trợ của dinh.

Nhà đầu tư đã dành 100 tỷ đồng cho việc sửa chữa, tôn tạo dinh trong giai đoạn 2014-2015 và bước đầu mở cửa phục vụ du khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công