largeer

Share This Post

SG247

Dùng biện pháp mạnh để xử lý hiện tượng tràn lan quảng cáo thần y online tự xưng

Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, liên quan đến chỉ đạo mới đây của Thủ tướng về xử lý hiện tượng loạn quảng cáo "thần y" online tự xưng, đơn vị này đang triển khai đồng thời nhiều giải pháp để ngăn chặn, quản lý.

Trước đó, Lao Động đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về tình trạng tràn lan "thần y" online, lương y tự xưng. Theo khảo sát của PV, hiện nay trên các trang mạng xã hội, xuất hiện tràn lan những tài khoản gắn mác lương y, "thần y". Những người này tự nhận mình có khả năng chữa trị được nhiều loại bệnh khác nhau như dạ dày, xương khớp, đại tràng,… hay thậm chí cả ung thư.

Empty

Một số lương y tự xưng lấy các mô típ như "nhà tôi 3 đời chữa..." ghim vào trí nhớ người dùng, quảng cáo có thể chữa triệt để nhiều căn bệnh nan y hay điển hình là quay lại cảnh người dân chen chúc khám bệnh tại cơ sở để chứng tỏ tay nghề. Thậm chí, một số video của các "lương y" online còn cắt ghép hình ảnh từ đài truyền hình, báo mạng để tô vẽ cho công dụng sản phẩm thuốc mập mờ về chất lượng, tung ra làm loạn thị trường.

"Chúng tôi đã làm việc với các nhãn hàng, đại lý quảng cáo kể cả với các đại lý quảng cáo xuyên biên giới mà có liên hệ ở Việt Nam để yêu cầu tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo.Căn cơ hơn, chúng tôi đã đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định 181 về hướng dẫn Luật Quảng cáo để quản lý chặt chẽ hơn các nền tảng xuyên biên giới. Cụ thể là sẽ dùng các biện pháp chặn, gỡ nếu như họ không tuân thủ mà tiếp tục quảng cáo vi phạm" - ông Lưu Đình Phúc cho biết trên Lao Động

Dù vậy, theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, vẫn đang có những chồng chéo nhất định trong việc xử lý tình trạng tràn lan quảng cáo "thần y" online.

Empty

"Với các quảng cáo này, nếu muốn làm từ gốc thì Bộ Y tế phải có kiểm tra những lương y, thần y tự xưng có chứng chỉ hành nghề hay không, các bài thuốc đã đăng ký chứng nhận hay chưa? Nhưng hiện tại cứ có thực trạng là cứ quảng cao loạn hết lên, thổi phồng công dụng, chưa kể còn có những quảng cáo cắt ghép, mạo danh đài truyền hình hoặc mời một số nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm chưa có phép" - ông Lưu Đình Phúc cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông Phúc, liên quan đến vấn đề quảng cáo hiện thẩm quyền quản lý nhà nước lại thuộc về Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch. Nhưng thực tế những quảng cáo dạng trên lại tồn tại trên môi trường số thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

"Chúng tôi đang tiếp tục đề xuất sửa đổi nghị định quản lý theo hướng đưa về một đầu mối để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh những chồng chéo trong xử lý" - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thông tin.

Phía Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã đề xuất quy định các nền tảng mạng phải có trách nhiệm phối hợp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong thời gian 48 giờ theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trong trường hợp không thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có những giải pháp mạnh tay hơn, ngăn chặn các vi phạm này.ngày 30.3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến hiện tượng “thần y” tràn lan trên mạng xã hội mà báo chí phản ánh.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công