largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Được mùa kiệu, nông dân hối hả thu hoạch, chở thẳng vào TP.HCM tiêu thụ

Mấy ngày nay, trên ruộng kiệu hơn 3ha của nhà bà Phạm Thị Mai ở phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) lúc nào cũng tấp nập chừng 20 người nhổ kiệu, đóng bao, chuyển lên xe công nông chở đi.

Bà Mai cho biết năm nay được mùa, củ kiệu to không bị sâu bệnh, tiền công thu hoạch tăng không nhiều. Năm trước mưa lụt nhiều, củ kiệu bị nê nước, hỏng hoặc chẻ đôi, chẻ ba, có ruộng chỉ bán được 30 triệu đồng/sào.

Năm nay, công thu hoạch mỗi tấn kiệu khoảng 5 triệu đồng. Với giá bán 35.000 - 40.000 đồng/kg, người trồng kiệu có thể lãi hơn 10 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, giá bán ra lại thấp hơn năm trước từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Niềm vui trên cánh đồng kiệu được mùa của người nông dân - Ảnh: MINH CHIẾN

Niềm vui trên cánh đồng kiệu được mùa của người nông dân - Ảnh: MINH CHIẾN

"Do ruộng kiệu nhà tôi nằm sát đầm Thủy Triều tiện lợi cho việc tưới tiêu lại không bị ngập úng nên năm nay kiệu có chất lượng hơn. Nhà tôi trồng kiệu 6 năm nay rồi, đa số kiệu được thu hoạch và bán cho các thương lái đưa vào trong Nam tiêu thụ.

Năm ngoái sản lượng ít đạt bằng năm nay nhưng giá bán ra lại cao hơn từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Năm nay do dịch bệnh nên thị trường tiêu thụ chậm, các thương lái thu mua cũng dè chừng. Để trồng được 1ha kiệu nhà tôi phải bỏ ra gần 200 triệu đồng để mua giống, phân bón, công chăm...", bà Mai nói.

Kiệu sau khi phơi sẽ được sàng lại để cho vào bao vận chuyển - Ảnh: MINH CHIẾN

Kiệu sau khi phơi sẽ được sàng lại để cho vào bao vận chuyển - Ảnh: MINH CHIẾN

Ông Lê Minh Hải - trưởng Phòng kinh tế TP Cam Ranh năm nay diện tích kiệu toàn thành phố ước hơn 12ha, tập trung ở xã Cam Thành Nam, phường Cam Nghĩa. Hiện nông dân đang vào mùa thu hoạch kiệu (từ mùng 6 tháng chạp đến khoảng 20 tháng chạp) để kịp bán cho thị trường các tỉnh trong dịp tết.

Kiệu trồng ở bán đảo Cam Ranh (vùng trồng kiệu lớn ở Nam Trung bộ) được nhiều người yêu thích bởi kiệu to củ, ít chia nhánh, trắng và ăn giòn. 

Tuổi Trẻ thông tin, vừa rải kiệu phơi cho khô đất trước khi đóng bao, bà Nguyễn Thị Hằng (xã Cam thành Nam, TP Cam Ranh) cho hay bà đi nhổ kiệu thuê được hơn chục năm. Năm nay, bà nhổ kiệu thuê cho bà Mai với tiền công 3.000 đồng/kg.

Trung bình mỗi ngày với công việc nhổ kiệu, cắt lá lấy củ, bà làm xong chừng 1,2 tạ kiệu, tiền công hơn 500.000 đồng. Mấy người trẻ, khỏe hơn bà có thể làm được 1,5 tạ kiệu/ngày. Bà sẽ làm đến cuối vụ thu hoạch (khoảng 20 ngày nữa) để có tiền sắm tết.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công