largeer

Share This Post

SG247

Đứt ruột ở rốn lũ Quảng Bình vọng lên câu nói: "Có chi ăn không? Đói quá chú ơi..."

Đến 15h chiều qua 20-10, nhiều nơi ở tỉnh Quảng Bình vẫn chìm trong biển lũ, nhiều nhà dân vẫn còn ngập đến mái. Trong khi đó, tại rốn lũ ở huyện Lệ Thủy, mực nước trên sông Kiến Giang vẫn đạt mức 4,37m, trên báo động 3 đến 1,67m.

Cơn lũ lịch sử lên nhanh nhưng lại rút chậm làm nhiều người dân không những mất mát tài sản, nhà cửa tan hoang mà đến miếng ăn, nước uống cũng đã cạn kiệt. Trong khi đó, hàng tiếp tế của các đoàn cứu trợ, nhà hảo tâm không dễ vượt lũ vào với bà con vì nước ngập quá sâu, cần phải có phương tiện chuyên dụng mới có thể di chuyển.

Tuổi Trẻ thông tin trưa 20-10, khi chiếc canô cứu hộ xuôi dòng sông Kiến Giang giữa mênh mông biển nước từ thị trấn Kiến Giang về xã An Thủy (huyện Lệ Thủy), hàng chục người dân sống hai bên bờ đã vẫy tay cầu cứu.

Empty

Từ những mái nhà lô xô trong nước bạc vọng lên những câu nghe nhói lòng: Có mì gói không? Có nước uống không? Có chi ăn không? Đói quá chú ơi... Thậm chí có những người dân đi trên thuyền nhỏ chèo tốc lực về phía đoàn cứu hộ để chỉ xin một miếng lương khô, vài chai nước suối.

Dưới cơn mưa tầm tã, bà Lê Thị Loan (ngụ xã Lộc Thủy) rướn về phía canô cứu hộ vẫy vẫy cánh tay, khuôn mặt mếu máo: "Cho mệ với kẻo mệ đói quá, có bánh chưng không cho mệ miếng, hai ngày rồi không có chi ăn".

Empty

Nhận vội vài chiếc bánh chưng, bà Loan nở nụ cười, liên tục nói "cảm ơn". 

Ít phút sau, một người phụ nữ khác cập mạn canô cũng chỉ để xin vài miếng lương khô, nước uống dù đây là thực phẩm của các chiến sĩ lót dạ trên đường đi cứu hộ. Thấy người dân đói khát, các chiến sĩ đành san sẻ bớt phần thức ăn của mình trong cơn hoạn nạn.

Empty

Đại úy Nguyễn Hùng Cường - trưởng Công an xã An Thủy cho biết có lúc nửa đêm nhận điện cầu cứu của người dân đề nghị xã tiếp tế thức ăn, nước uống nhưng trong thời điểm này quá gian khó.

Toàn bộ hàng hóa dự trữ tại xã đã chuyển đi hết sạch cho bà con, nếu bỏ tiền riêng của cán bộ xã ra mua thức ăn, nước uống cho bà con xã cũng sẵn sàng nhưng hiện không có các loại lương thực, thực phẩm này trong khi các thuyền nhỏ của xã không thể tiếp cận các vùng sóng lớn.

Empty

3 ngày qua chưa có đoàn nào liên hệ với địa phương để cứu trợ và mong muốn trong thời gian sớm nhất các đoàn sẽ về với người dân xã này tiếp tế thức ăn cho bà con, đặc biệt là nước sạch.

Đến ngày 20-10, các "tiểu đội" cứu trợ của ngư dân xã Ngư Thủy vẫn ngược dòng Kiến Giang lên các xã ngập sâu, mang theo hàng cứu trợ, thức ăn cho người dân. Đây là các loại thuyền câu mực được chính quyền vận động tham gia cứu trợ khẩn cấp trong hoàn cảnh ngặt nghèo thiếu tàu thuyền.

Đã có nhiều đoàn tiếp tế bánh chưng, gạo, nước... từ các tỉnh thành đến vùng lũ Lệ Thủy nhưng hiện thiếu ghe thuyền vận chuyển vào sâu trong tâm lũ. Đa số người dân ở các xã như Sơn Thủy, An Thủy, Lộc Thủy lại thiếu phương tiện đi lại nhận hàng, chỉ biết ở trong nhà và chờ cứu trợ.

Empty

Lệ Thủy, hiện có 23/26 xã bị nước lũ nhấn chìm, cô lập nên các đoàn tiếp tế không thể tiếp cận bằng đường bộ mà phải đi ghe, thuyền và chỉ có canô lớn của lực lượng chức năng mới có thể chở qua được một số khu vực dễ bị gió to sóng lớn.

Bão số 8 mạnh cấp 8, giật cấp 10 đang di chuyển theo hướng Tây và liên tục mạnh thêm. Dự báo ngày 24-10, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên cấp 11-12 (100-135km/h), giật cấp 14.

Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai gửi công điện đến các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Nam; các bộ, ngành T.Ư yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão trên Biển Đông và sẵn sàng các giải pháp ứng phó.

Trước đó, chiều 20.10, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho biết lũ trên các sông tại Quảng Bình, Quảng Trị vẫn duy trì ở mức cao, rút chậm khiến ngập lụt vẫn xảy ra trên diện rộng. Đến chiều 20.10, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh vẫn còn 185.012 hộ dân bị ngập sâu. Đường Hồ Chí Minh nhánh tây đi qua tỉnh Quảng Trị vẫn còn 7 điểm ngập, chia cắt nhiều tuyến giao thông.

Trên tuyến QL1A, đoạn đi qua TT.Cẩm Khê (H.Cẩm Khê, Hà Tĩnh) vẫn bị ngập.

Mưa lũ từ ngày 6 - 20.10 ở các tỉnh miền Trung và Tây nguyên đã làm 106 người chết và 27 người mất tích.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công