largeer

Share This Post

SG247

Formosa “phủi” trách nhiệm vụ chôn chất thải trong trang trại

Formosa “phủi” trách nhiệm vụ chôn chất thải trong trang trại
Formosa chối bỏ trách nhiệm trong việc chôn lấp chất thải ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh dù biết rõ công ty này không có chức năng xử lý chất thải. 5b3689455danh_3_XOKQ Formosa cắt, bịt đường ống xả thải nối từ các nhà máy của dự án Formosa ra kênh thoát lũ của P.Kỳ Phương ẢNH: NGUYÊN DŨNG
Ngày 15.7, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN-MT tỉnh này đã làm việc với Formosa Hà Tĩnh, yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ đánh giá tác động môi trường về các nguồn thải và báo cáo số lượng chất thải đã được di chuyển ra khỏi khu vực Nhà máy Formosa.
Hợp đồng chuyển chất thải với 2 công ty
Theo báo cáo của Formosa, từ năm 2015 đến nay, ngoài 267 tấn chất thải do Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh hợp đồng vận chuyển, xử lý, Formosa đã ký hợp đồng với Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH môi trường Phú Hà (đóng tại xã Trạm Thản, H.Phú Ninh, Phú Thọ) vận chuyển xử lý từ tháng 8.2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.
Trả lời Thanh Niên, một cán bộ Phòng TN-MT H.Kỳ Anh cho biết, Công ty TNHH môi trường Phú Hà cũng có một nhà máy xử lý rác thải công nghiệp tại xã Kỳ Tân (H.Kỳ Anh). Nhà máy này có chức năng xử lý rác thải công nghiệp hoạt động tại khu kinh tế Vũng Áng (TX.Kỳ Anh), trong đó có Formosa. Tuy nhiên, đến nay, dây chuyền xử lý rác thải công nghiệp nguy hại mới đang trong quá trình chạy thử, chưa được cấp phép hoạt động chính thức. Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh cho biết Công ty TNHH môi trường Phú Hà báo cáo đã vận chuyển và xử lý 145,4 tấn của Formosa tại Phú Thọ và Sở đang kiểm tra thông tin này.
Trong khi đó trả lời Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Chí Thức, Giám đốc Công ty TNHH môi trường Phú Hà, cho biết từ tháng 10.2015, công ty đã chở trên 140 tấn chất thải nguy hại là các vỏ thùng phuy đựng sơn hoặc dầu từ Hà Tĩnh về nhà máy tại xã Trạm Thản, H.Phù Ninh, Phú Thọ để xử lý. Việc vận chuyển đã tuân theo quy trình tiêu chuẩn do cơ quan quản lý nhà nước quy định. “Trong khoảng hơn 140 tấn chất thải nguy hại này, thì chỉ có chưa đầy 1 tấn chất thải nguy hại bám dính lên bề mặt thùng phuy. Chúng tôi dùng dung dịch tẩy rửa và xử lý nước tẩy rửa. Xin khẳng định, chúng tôi có đầy đủ giấy phép xử lý chất thải nguy hại do Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT cấp phép”, ông Thức cho hay.
Còn về nhà máy xử lý chất thải vừa mới xây dựng xong tại xã Kỳ Tân, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh của Công ty TNHH MTV chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh thuộc Công ty TNHH môi trường Phú Hà, ông Thức cho hay, hiện đang trong quá trình chạy thử nghiệm 3 tháng, bắt đầu từ 29.4 vừa qua.
Theo ông Thức, hiện nhà máy này đang được cơ quan chức năng mượn làm nơi chứa hơn 300 m3 chất thải đào lên được từ trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh chôn lấp sai phép.
Về hoạt động bốc cất 300 m3 chất thải chôn lấp trong trang trại của ông Lê Quang Hòa, lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho biết đến hết ngày 15.7 vẫn chưa hoàn thành do khối lượng quá nhiều.
Biết không có chức năng vẫn ký hợp đồng
Trong một diễn biến khác, Formosa vừa có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, các bộ ngành và báo chí nêu rõ, công ty này không chịu trách nhiệm việc 267 tấn chất thải chôn lấp ở trang trại của gia đình ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh. Formosa cho rằng, theo hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải đã ký, Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh cam kết phải đưa bùn bánh đến xử lý ở khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cấp phép hoạt động, nghiêm cấm tự ý vứt bỏ, hoặc xử lý không đúng trong hợp đồng. Bùn bánh đã đưa ra khỏi nhà máy của Formosa, nếu phát hiện vi phạm ô nhiễm môi trường thì sẽ do Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh chịu toàn bộ trách nhiệm. Formosa cũng thừa nhận rằng, Formosa biết Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh không có chức năng xử lý chất thải nên trong hợp đồng đã ràng buộc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh phải đưa bùn bánh đến xử lý ở khu xử lý chất thải trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Sở TN-MT Hà Tĩnh cấp phép hoạt động.
Liên quan đến việc này, theo ông Võ Tá Đinh, ngày 14.6, Sở TN-MT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Formosa “cảnh báo” việc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và không được tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Ông Đinh cũng cho rằng, Formosa biết Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh không được cấp phép xử lý rác thải công nghiệp nhưng vẫn ký hợp đồng là Formosa vi phạm luật Bảo vệ môi trường.
Xả thải ra kênh thoát lũ
Chiều 15.7, Formosa đã cho công nhân cắt, bịt đường ống xả thải dài khoảng 40 m, đường kính 40 cm bằng thép lắp đặt nối từ các nhà máy của dự án Formosa ra kênh thoát lũ của thôn Hồng Sơn (P.Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh). Trước đó, vào ngày 10.7, người dân các thôn Thắng Lợi và Hồng Sơn (cùng thuộc P.Kỳ Phương) trong lúc đi làm quanh khu vực phía ngoài tường bao của dự án Formosa đã phát hiện đường ống xả thải trên nằm lộ thiên ngay trên mép nước của một lạch nước nhỏ nối ra kênh thoát lũ của P.Kỳ Phương. Vào thời điểm người dân phát hiện, đường ống đang xả các chất thải màu đen sẫm, nổi váng dầu, bốc mùi hôi.
Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền P.Kỳ Phương và các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tới hiện trường kiểm tra và xác định đường ống làm bằng thép, một đầu nối từ các nhà máy của dự án Formosa, đầu còn lại nối thông ra lạch nước, dẫn tới kênh thoát lũ của P.Kỳ Phương.
Xác định đường ống này không nằm trong thiết kế lắp đặt ban đầu của dự án nên cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã buộc công ty phải tháo dỡ toàn bộ đường ống. Ông Lê Văn Chương, Chủ tịch UBND P.Kỳ Phương cho biết, theo báo cáo của Formosa, đường ống này để xả nước thải sinh hoạt.
Khánh Hoan - Nguyên Dũng - Lê Quân/Thanh niên

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công