largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Gạo ST25 tiếp tục giành ngôi á quân trong 'Cuộc thi gạo ngon nhất thế giới 2020'

Gạo ST25 của Việt Nam đã giành ngôi vị á quân tại cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới 2020" được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thương mại gạo thế giới lần thứ 12.

Tiến sĩ Hồ Quốc Lực, doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông sản Đồng bằng Sông Cửu Long, chia sẻ lý do gạo ST25 của Việt Nam từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019 nhưng vẫn tiếp tục tham dự cuộc thi năm 2020.

Ảnh chụp màn hình ndh.vn.

Ảnh chụp màn hình ndh.vn.

Empty

Hai năm 2018, 2019 gạo Thái chỉ đứng trong top 3 ngon nhất, họ đâu thể ngồi yên để gạo nước khác chia sẻ thị phần của họ. Theo thông tin trên các trang web, có chuyên gia nắm rõ vấn đề này, năm nay Thái đã sử dụng gạo đã từng 5 lần dạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới trước đó, gieo trồng tại nhiều vùng thổ nhưỡng và chọn ra 3 mẫu gạo ngon nhất mang đi dự thi, họ đã thành công.

Từ nội dung này cho thấy ý nghĩa cuộc thi đã tạo áp lực và động lực để các quốc gia có gạo ngon luôn quan tâm phục tráng giống lúa quý, song song luôn nghiên cứu thổ nhưỡng, quy trình canh tác (dinh dưỡng cho lúa là gì, lúc nào...) để hạt gạo luôn theo xu hướng bổ hơn, ngon hơn, an toàn hơn, thậm chí rẻ hơn. Và nơi quảng bá hình ảnh mới nhất là kết quả cuộc thi nêu trên.

Gạo Việt lần đầu đạt danh hiệu ngon nhất thế giới đã có hiệu ứng rõ rệt như đã thâm nhập thị trường Mỹ (theo các phương tiện truyền thông). Tuy nhiên, bề dày uy tín chưa có nhiều so với gạo Thái, gạo Campuchia... nên cần nhiều lượt có thành tích cao trong các cuộc thi để khẳng định tính bền vững của mình. Tốt nhất là luôn đạt giải nhất. Nhưng dù sao luôn trong top đầu cũng là thành công có thể chấp nhận được trong bối cảnh mà sự cạnh tranh gay gắt luôn diễn ra trước mắt, sau lưng để đạt mục đích sâu xa là thị phần thế giới.

Empty

ST25 là giống lúa cao sản có thể trồng 2 - 3 vụ/năm, trong khi gạo thơm Thái Lan chỉ sản xuất được 1 vụ/năm. Đây là lợi thế lớn nhưng để thương hiệu sản phẩm này vươn xa hơn, yếu tố quan trọng là phải định hướng sản xuất một cách bền vững với ST25.

Trong những năm qua, việc phát triển các giống gạo thơm đã giúp cơ cấu lại tỷ trọng xuất khẩu gạo của Việt Nam theo hướng giảm các chủng loại gạo chất lượng trung bình, tăng tỷ trọng xuất khẩu gạo thơm, chất lượng cao, nhờ đó gia tăng giá trị kinh tế và thương hiệu cho gạo Việt trên thị trường thế giới.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công