largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Gạo Việt đã có một năm vượt khó thành công

2020 là năm rất khó khăn của sản xuất lúa gạo khi mà chúng ta phải gánh chịu hàng loạt trận bão lũ và thời tiết dị thường. Đây cũng là năm hạn hán và xâm nhập mặn lịch sử, vượt cả đợt hạn 2016. Mặc dù vậy, nhờ sự chủ động từ sớm, sản lượng lúa toàn quốc vẫn đạt 42,8 triệu tấn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết, trong 11 tháng qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cao dù số lượng gạo xuất khẩu đi nước ngoài giảm.

“Khối lượng gạo xuất khẩu 11 tháng đầu năm 2020 đạt 5,74 triệu tấn và 2,85 tỉ USD, giảm 2,2% về khối lượng nhưng tăng 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019” – ông Nguyễn Quốc Toản thông tin trên Lao Động

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Toản, Việt Nam đang thay thế dần các loại gạo phẩm cấp thấp sang phẩm cấp cao để vào thị trường cao cấp, khó tính như Mỹ, EU, Hàn Quốc… “.

Xuất khẩu gạo vào thị trường EU cũng tăng mạnh nhờ các lợi thế từ Hiệp định EVFTA. Đặc biệt, trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU), các quốc gia thuộc khối này đã cam kết dành 10.000 tấn gạo hạn ngạch thuế quan cho Việt Nam trong năm 2021. Trong đó, Cộng hòa Armenia: 400 tấn; Cộng hòa Belarus: 9.600 tấn.

Theo VTV,  từ vụ Đông Xuân, nhờ chủ động xuống giống sớm gần 1 tháng, 93% diện tích lúa ở ĐBSCL đã tránh hạn và né mặn thành công.

Đặc biệt, nhờ nắng nhiều và thời gian nắng kéo dài trong ngày, lúa quang hợp tốt hơn nên năng suất cao hơn và tránh được sâu bệnh.

Xuống giống sớm 1 tháng cũng đồng nghĩa với việc chuyển hẳn lịch thời vụ của vụ Đông Xuân nhưng theo Cục Trồng trọt, ngay cả trong thời tiết bất thuận nhất, chúng ta chỉ mất 5 đến 10% năng suất so với việc mất trắng do hạn mặn nếu làm chính vụ.

2

Ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, cho biết: "Chúng tôi tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên phải làm trước gương mẫu. Những năm trước đây chúng ta có xuống giống vụ Đông Xuân muộn hay còn gọi là vụ 3 nhưng năm nay Đảng viên, đoàn viên phải gương mẫu, sau đó tuyên truyền mạnh ra quần chúng nhân dân".

Tại tỉnh Sóc Trăng, vụ Đông Xuân chỉ có khoảng 1.000ha trong tổng số 186 nghìn ha lúa của địa phương này bị ảnh hưởng bởi hạn mặn. Diện tích thiệt hại thấp hơn rất nhiều so với 30 nghìn hecta lúa mất trắng năm 2016.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nói: "Chúng ta có các giải pháp đồng bộ, vượt lên trên hết chúng ta đã có những chỉ đạo sát sao để cùng nông dân bám đồng ruộng và giải quyết sớm những khó khăn phát sinh".

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công