largeer

Share This Post

Xã Hội

Ghép gan xuyên đêm tại TP.HCM từ mầm sống của người chết não ở Hà Nội

"Đêm nay, chúng tôi lại rời thành phố, mang theo một mầm sống đến phương Nam", chị Phượng Hoàng kể về hành trình chuyển lá gan từ người hiến chết não ở Hà Nội vào TP.HCM.

Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia vừa thực hiện điều phối 2 lá gan của một người cho chết não từ Hà Nội tới TP.HCM để ghép cho bệnh nhân xơ gan nặng. Ca ghép được thực hiện xuyên đêm và kết thúc lúc 7h sáng nay với kết quả ban đầu là lá gan đã hoạt động trở lại ngay trong cơ thể mới.

Ca ghép gan vừa kết thúc lúc 7h ngày 19/5. Ảnh: Phượng Hoàng.

Ca ghép gan vừa kết thúc lúc 7h ngày 19/5. Ảnh: Phượng Hoàng.

Người hiến gan là một phụ nữ ở Hà Nội, tuổi không còn trẻ. "Hơn một tháng qua, chị và các y bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cùng vật lộn giành sự sống cho bệnh nhân. Nhưng rồi mọi thứ vẫn cứ diễn ra theo sự sắp đặt của số phận", chị Phượng Hoàng - cán bộ Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia - chia sẻ. Người phụ nữ này đã rơi vào trạng thái chết não vàhiến tặng gan của mình.

Sau khi tra cứu danh sách chờ ghép, một người bệnh đang điều trị ở TP.HCM có các chỉ số miễn dịch và sinh hóa phù hợp với chỉ số của người hiến tạng. Ngay trong đêm, lá gan của người chết não đã được đưa vào TP.HCM.

Đây là chuyến vận chuyển tạng hiến thứ 2 từ Hà Nội đi TP.HCM trong vòng chưa đầy một tuần. Ngày 23/5, Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia và các bác sĩ cũng mang một trái tim từ Hà Nội đi TP.HCM. Người hiến tim là một phụ nữ.

Tính đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vẫn là đơn vị có nhiều bệnh nhân hiến tạng và chia sẻ nhiều tạng nhất cho các đơn vị y tế trong cả nước.

Các ca vận chuyển mô/tạng ngày càng được Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia tính toán sát giờ hơn, vận chuyển kịp thời, tạo điều kiện cho các ca ghép tạng được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.mĐến nay, chưa có lần điều phối tạng bằng đường hàng không bị chậm giờ so với "thời gian vàng" của việc bảo quản nội tạng được hiến tặng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công