largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-03-14 14:22:00

Gia đình tôi ngày xưa mua nhà bằng giấy tay, giờ muốn ra sổ hồng mà chúng tôi đứng tên thì phải làm sao?

Gia đình tôi có 1 căn nhà ở quận 3 ngày xưa mua bán bằng giấy tay. Căn nhà này trước đây là của ông bà ngoại vợ tôi. Hiện tại có hai gia đình đang sinh sống tại đây là gia đình tôi và gia đình chị vợ.

Nhà ngày xưa mua bán bằng giấy tay, giờ muốn ra sổ hồng mà chúng tôi đứng tên thì phải làm sao?

Gia đình ngoại vợ tôi có 3 người con hiện tại còn đầy đủ nhưng không ai tranh chấp gì cả, chỉ là chúng tôi muốn được đứng tên trên sổ hồng mà không biết phải làm cách nào. ([email protected])

Tuổi Trẻ dẫn lời Luật sư Lê Văn Hoan trả lời:Khoản 2, điều 100 Luật đất đai quy định:

"Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều này, trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan. Đến trước ngày luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và đất đó không tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất".

Nếu gia đình bạn thuộc trường hợp này thì có thể liên hệ với văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện để làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mặc dù giữa các bên không tranh chấp nhưng nếu ông bà ngoại là người đứng tên mua mà nay cả hai đã chết thì gia đình phải thống nhất cử 1 người đại diện để thực hiện các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận. Người đứng tên cũng chỉ là đại diện cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bà.

Sau khi có giấy chứng nhận thì những người được quyền thừa kế thỏa thuận phân chia di sản thừa kế. Nếu chia tách được (đáp ứng diện tích hạn mức tách thửa, tách sổ do UBND cấp tỉnh quy định) thì lập thủ tục tách thửa, tách sổ.

Trường hợp diện tích không đáp ứng điều kiện tách thửa, tách sổ thì thỏa thuận đứng tên chung trong giấy chứng nhận.

Khi đó cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho mỗi người một giấy chứng nhận giống nhau nếu những người này có yêu cầu.