largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Giá hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa "hạ nhiệt"

Giá các loại xăng, dầu đã giảm 3 lần liên tiếp với tổng mức giảm hơn 6 ngàn đồng/lít, nhưng trên thực tế giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ vẫn đang giữ ở mức cao, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Người tiêu dùng chọn mua các loại thực phẩm, gia vị tại chợ Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

Người tiêu dùng chọn mua các loại thực phẩm, gia vị tại chợ Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

Nhiều hàng quán, dịch vụ “chưa vội” giảm giá

Theo nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh, dù giá các loại xăng, dầu đã giảm khá mạnh nhưng so với cuối tháng 12-2021, mức giá xăng, dầu hiện vẫn còn ở mức cao. Trong khi đó, giá cước vận chuyển chưa thể hạ nhiệt ngay sau khi giá xăng dầu giảm; giá nguyên, vật liệu đầu vào vẫn còn ở mức cao trong khi sức mua bị sụt giảm… Điều này khiến cho giá bán lẻ nhiều loại mặt hàng, dịch vụ vẫn “chưa vội” giảm.

Bà Hoàng Duyên, chủ một cửa hàng ăn uống tại P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết từ đầu năm đến nay, cửa hàng của bà gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh khi giá xăng tăng cao, đồng nghĩa với chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào, giá gas cũng tăng chóng mặt. “Gồng gánh” không nổi nên cách đây 2 tháng, bà có thông báo tăng giá khoảng 10-20% một số món ăn uống trong thực đơn.

“Từ lúc tăng giá, tình hình doanh thu, số lượng khách hàng ở quán có sụt giảm dù đang trong mùa cao điểm nắng nóng, nhất là các đơn hàng online, vì nhiều khách thấy giá món tăng, phí ship cao nên đắn đo hủy đơn. Gần đây giá xăng có giảm một chút nhưng tình hình các khoản nguyên vật liệu đầu vào, cước vận chuyển, hàng hóa còn biến động liên tục nên tôi không thể điều chỉnh ngay được, phải đợi một thời gian nữa để ổn định hơn rồi mới tính đến phương án giảm giá hoặc ưu đãi khách hàng” - bà Duyên chia sẻ.

Theo đại diện một số siêu thị trong tỉnh, các loại thực phẩm đóng gói, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, hóa mỹ phẩm… là những mặt hàng chịu nhiều tác động về chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất, nhất là khi giá các loại nhiên liệu ở mức cao trong thời gian qua. Hiện nay, dù giá xăng dầu giảm nhưng để các mặt hàng nói trên điều chỉnh giá bán thì vẫn cần chờ thêm thời gian do hợp đồng cung ứng thường được điều chỉnh trong khoảng 30-40 ngày. Nhìn chung, trong hơn 1 tháng qua, mức giá các mặt hàng này không tăng thêm nhưng cũng không giảm so với thời điểm cuối tháng 4-2022 khi các nhà cung ứng có đợt tăng giá bán lẻ tại một số siêu thị…

Tương tự, chị Ngọc Ngân, quản lý vận hành một chuỗi cà phê ở TP.Biên Hòa cho biết chuỗi đã cập nhật “menu” giá mới đối với một số loại đồ uống cách đây khoảng 2 tháng. Dù giá xăng, dầu giảm nhưng giá nguyên liệu đầu vào ở mức cao nên chuỗi vẫn sẽ giữ nguyên giá bán. Thay vào đó, chuỗi sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, nhất là vào dịp cuối tháng để vừa đảm bảo cân đối chi phí, vừa giữ chân khách hàng trong bối cảnh giá các loại nguyên liệu, nhiên liệu liên tục biến động như hiện nay.

Là một trong những loại hình dịch vụ chịu tác động trực tiếp từ giá xăng, dầu nhưng theo nhiều đơn vị vận tải, dịch vụ giao hàng thì giá cước vẫn chưa thể giảm ngay sau khi giá xăng dầu giảm. Ông N.X.C., Giám đốc một công ty vận tải ở TP.Biên Hòa cho hay khi giá xăng dầu liên tục lập kỷ lục vài tháng trước đây, công ty đã tăng giá cước vận tải lên khoảng 10%. Hiện nay, dù giá xăng dầu đã giảm nhưng thực tế vẫn còn ở mức cao, trong khi tình hình hoạt động kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, các đơn hàng mới chỉ đạt khoảng 70% so với trước đây. Do đó, công ty vẫn giữ nguyên giá cước và tiếp tục chờ những diễn biến tiếp theo của mặt bằng giá xăng dầu để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Ở một diễn biến khác, hơn nửa tháng trở lại đây, giá heo hơi lại liên tục tăng cao. Theo Sở Công thương, hiện giá heo hơi tại một số địa phương ở Đồng Nai đang dao động từ 59-64 ngàn đồng/kg, giá heo hơi do Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam cung cấp hiện lên mức 69 ngàn đồng/kg. Mức giá này tăng khoảng 5-10 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tháng và liên tục biến động theo ngày. Điều này khiến cho giá bán lẻ các loại thịt heo ở các chợ cũng tăng theo.

“Ngóng” giá cước vận chuyển giảm

Theo nhiều tiểu thương, do thời tiết mưa gió thất thường, sức mua yếu trong khi giá nhập hàng còn cao nên giá nhiều loại thực phẩm, hàng tiêu dùng nhìn chung giảm chậm hoặc vẫn chưa hạ nhiệt.

Ông Hoàng Văn Đức, đại diện Ban Quản lý chợ Tân Biên (TP.Biên Hòa) chia sẻ giá xăng dầu giảm đã giúp cho giá nhiều loại nông sản có xu hướng “hạ nhiệt”. Tuy vậy, mức giảm còn chậm, nếu so với cách đây khoảng 2 tháng thì giá nhiều loại rau xanh vẫn còn ở mức cao. Ngoài ra, sản lượng rau xanh, nhất là từ các nguồn cung ứng tại chỗ ở địa phương bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết; giá cước vận chuyển chưa thể giảm ngay sau khi giá xăng dầu giảm nên vẫn còn cao hơn khoảng 20% so với trước đây. Điều này tác động trực tiếp tới giá bán của nhiều loại rau xanh, nông sản…

Chị TRẦN THỊ THƯƠNG, chủ một sạp kinh doanh thịt heo ở chợ Hóa An (TP.Biên Hòa) chia sẻ hơn nửa tháng trở lại đây, giá các loại thịt heo có chiều hướng tăng khoảng 10-12% do nguồn cung ứng giảm, chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao. Hiện nay, giá thịt ba rọi khoảng 120 ngàn đồng/kg, sườn non 140 ngàn đồng/kg, nạc vai 95 ngàn đồng/kg, cốt-lết 95 ngàn đồng/kg…

Bà Lê Thị Thu Minh, chủ một sạp tạp hóa ở chợ Biên Hòa cho biết hiện mới chỉ có các loại dầu ăn bắt đầu giảm giá nhẹ từ 1-2 ngàn đồng/chai loại 1 lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng như: nước mắm, bột ngọt, đường, mì ăn liền… nhìn chung vẫn đang giữ mặt bằng giá như cách đây 2 tháng. Nguyên nhân giá các mặt hàng này vẫn chưa hạ nhiệt là do giá cước vận chuyển vẫn còn cao, trong khi giá xăng dầu tuy giảm nhưng vẫn còn ở mức cao và liên tục biến động nên giá bán các mặt hàng nói trên chưa thể ổn định ngay được.

Đa phần người tiêu dùng hiện nay “ngóng” giá nhiều hàng hóa, dịch vụ giảm, nhất là giá cước vận chuyển, giao hàng. Tuy nhiên, thực tế giá cước vẫn chưa giảm, thậm chí có trường hợp dịch vụ giao đồ ăn mới đây còn phụ thu vì thời tiết “nắng nóng” …

Chị Như Phụng, nhân viên văn phòng ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cho hay trước kia các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao đồ ăn liên tục tung ra các mã giảm giá, ưu đãi vận chuyển với mọi đơn hàng thì giờ đây phải đi kèm rất nhiều điều kiện. Có ứng dụng mua trên 300-500 ngàn đồng mới giảm phí ship; có ứng dụng thì giảm “ảo”, tức là giá cước đơn hàng đó trước kia ship tới nhà chị với mức 35 ngàn đồng thì nay tăng lên 55-60 ngàn đồng rồi “tặng” lại mã giảm 15 ngàn đồng, tính ra giá ship hiện tại 45 ngàn đồng là còn tăng hơn so với trước.

Giá thịt heo liên tục biến động trong khoảng hơn nửa tháng trở lại đây. Trong ảnh: Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Hóa An (TP.Biên Hòa)

Giá thịt heo liên tục biến động trong khoảng hơn nửa tháng trở lại đây. Trong ảnh: Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Hóa An (TP.Biên Hòa)

“Giá cước vận chuyển đang rất cao là điều dễ hiểu vì giá xăng đã tăng mạnh từ đầu năm 2022. Trong khi đó, là phụ nữ nên trước kia việc “chốt đơn” chủ yếu xoay quanh các mặt hàng không thiết yếu, khuyến mãi đậm hay thấy thích là mua thì hiện tại chắc rằng tôi cũng như nhiều người tiêu dùng khác sẽ phải hạn chế mua sắm online đến khi có mức cước phí hợp lý hơn. Nhìn chung, giờ tiền ship đôi khi hơn tiền hàng nên tôi phải gom đơn lại rồi đặt một lần. Ngay cả giá ship nội thành Biên Hòa còn chưa có dấu hiệu giảm dù gần đây giá xăng đã “hạ nhiệt” chút đỉnh. Tôi mong muốn cước vận chuyển, giao hàng sớm giảm giá để qua đó góp phần kéo theo nhiều mặt hàng khác giảm giá theo” - chị Như Phụng bộc bạch.

Lam Phương/ Báo Đồng Nai

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công