largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Giá heo biến động, nhiều cơ sở giết mổ heo tại Đồng Nai gặp khó

Hơn 1 tuần trở lại đây, giá heo hơi liên tục lập kỷ lục mới và đang chạm mốc 70 ngàn đồng/kg; trong đó có mức tăng cao nhất là các tỉnh phía Bắc. Riêng tỉnh Đồng Nai, giá heo hơi hiện ở mức 65 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 7 ngàn đồng/kg so với tháng trước. Dự báo, mặt hàng heo hơi vẫn tiếp tục trên đà tăng giá.

Nhiều cơ sở, DN giết mổ hoạt động cầm chừng, gánh áp lực thua lỗ còn vì khó cạnh tranh được với nạn giết mổ heo lậu đang có chiều hướng gia tăng trở lại.

Báo Đồng Nai thông tin, giá heo hơi tăng “sốc” đang gây rất nhiều khó khăn cho các cơ sở giết mổ trên địa bàn Đồng Nai. Giám đốc Công ty TNHH Thy Thọ (TP.Long Khánh) Nguyễn Quang Thọ lo lắng, giá heo hơi liên tục biến động, đặc biệt trong vài ngày trở lại đây, sáng một giá, chiều một giá, trong khi DN rất khó điều chỉnh ngay giá cung cấp với bạn hàng.

images2465999_t8_1

Thời hoạt động tốt, trung bình mỗi ngày DN giết mổ khoảng 250 con heo/ngày đêm cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện DN giết mổ chưa đến 100 con/ngày đêm do thị trường tiêu thụ chậm. Lượng heo giết mổ giảm mạnh nhưng DN vẫn gặp rất nhiều khó khăn về tìm nguồn heo vì một trong những công ty chuyên cung cấp heo sống cho lò báo hết heo. Việc gom heo tại các trại trong dân cũng gặp khó khăn vì giá heo tăng mạnh, các trại nuôi cũng chỉ bán nhỏ giọt chờ giá cao hơn.

Theo ông Thọ: “DN đang hoạt động cầm chừng ở mức không có lợi nhuận, thậm chí thua lỗ vì chi phí đầu vào quá cao do công suất giết mổ giảm nhưng DN vẫn gánh chi phí vận hành dây chuyền giết mổ đến công lao động chỉ tăng không giảm”.

Chỉ ra nguyên nhân heo hơi sốt giá, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Giang Phát (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) Vũ Văn Tư nhận xét, hiện nguồn cung heo hơi đang bị khan hiếm cục bộ và tạm thời do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi và khó khăn của ngành chăn nuôi trước đó. Tuy nhiên, cán cân cung - cầu không quá mất cân đối vì sức tiêu thụ của thị trường hiện nay đang giảm mạnh. Cụ thể, công suất của các nhà máy giết mổ, pha lóc heo hơi của DN đang giảm mạnh, rõ nhất là ở kênh tiêu thụ chợ truyền thống khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Cụ thể, hiện 11 cửa hàng bán lẻ thịt an toàn của DN tại các chợ truyền thống, lượng thịt tiêu thụ giảm gần một nửa so với trước. Nhiều khách hàng của DN hoạt động trong lĩnh vực bếp ăn công nghiệp và chế biến hiện đều giảm lượng đơn hàng, thậm chí có đơn vị ngừng hoạt động vì không trụ nổi với cơn “bão giá” hiện nay.

Khó khăn không nhỏ của các cơ sở giết mổ tập trung là không cạnh tranh được với các lò giết mổ lậu. Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Ngọc Việt Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) Nguyễn Viết Dũng cho biết, từ đầu tháng 7, DN đưa vào hoạt động nhà máy giết mổ với công suất 2 ngàn con heo và 3 ngàn con gà/ngày đêm.

Dù là một trong số ít DN đầu tư nhà máy giết mổ tập trung quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu giết mổ gia súc, gia cầm của thành phố, nhưng khi đi vào hoạt động, cơ sở giết mổ tập trung này vẫn chưa thu hút được khách hàng đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ gia công.

Theo ông Nguyễn Viết Dũng: “Từ khi khai trương đến nay, DN có chương trình khuyến mãi giảm giá cho khách hàng đưa gia súc, gia cầm vào lò giết mổ gia công, nhưng sau vài tuần hoạt động, hầu như vẫn chưa có khách hàng đến giết mổ tại nhà máy. Trong đó có nguyên nhân rất lớn là tình trạng giết mổ lậu vẫn khá phổ biến”.

Cùng quan điểm, chủ cơ sở giết mổ Hoàng Văn Tham (tại xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) Hoàng Văn Tham cho biết, từ sau dịch Covid-19 đến nay, cơ sở hầu như không có thương lái đưa heo về lò giết mổ gia công. Công suất của lò giảm hơn một nửa so với trước. Mục đích đầu tư cơ sở giết mổ tập trung này là để các điểm giết mổ nhỏ lẻ tập trung về giết mổ gia công, đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên, nạn giết mổ lậu vẫn hoành hành gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở giết mổ tập trung đang hoạt động.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công