largeer

Share This Post

SG247

Gia Lai: Cần xử lý nghiêm kẻ chặt phá vườn chanh leo 2ha chuẩn bị thu hoạch

Sau một đêm ra thăm vườn, anh Lê Anh Vũ bàng hoàng phát hiện gần như toàn bộ vườn chanh leo rộng 2ha đang chuẩn bị cho thu hoạch bị kẻ xấu chặt phá, thiệt hại hơn nửa tỷ đồng.

Mới đây, anh Lê Anh Vũ cùng một người bạn chung vốn (trú tại thôn 4, P.Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai) - là chủ vườn chanh leo ở xã Gào (TP.Pleiku, Gia Lai) ra vườn thì vô cùng ngỡ ngàng khi 2 ha chanh leo đã bị chặt phá hoàn toàn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Gần 2ha chanh leo bị chặt phá (ảnh nongnghiep.vn)

Đây là vườn chanh leo mà 8 tháng trước, anh Vũ cùng một người bạn vừa mua, vừa thuê lại tổng cộng 2 ha đất của một người ở xã Gào (TP.Pleiku, Gia Lai). Anh cùng những người bạn đã hợp đồng liên kết chuỗi giá trị với Công ty Nafood Tây Nguyên để bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Toàn bộ diện tích trên, hai anh trồng được khoảng 2.000 gốc chanh leo. Đến sáng ngày 13/3, khi hai anh ra thăm vườn thì hầu như toàn bộ vườn chanh leo đã bị chặt phá, chỉ còn lại khoảng 120 gốc. Tổng đầu tư cho 2 ha chanh leo này khoảng 500 triệu đồng, trong khi đó vốn liếng phải vay mượn từ gia đình, người thân.

Thông tin trên báo nongnghiep.vn, Anh Vũ cho biết: Công ty Nafoods Tây Nguyên đầu tư ban đầu (bán nợ) giống và phân bón, đến kỳ thu hoạch, Công ty sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm. Cụ thể: Đối với chanh Âu (chanh xuất khẩu đi châu Âu) thu mua giá tối thiểu 30.000 đồng/kg, chanh Trung (chanh xuất khẩu đi Trung Quốc) giá tối thiểu 10.000 đồng/kg và chanh múc dịch giá tối thiểu 6.000 - 8.000đ/kg. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, giá chanh Âu đang ở mức 45.000đ/kg. Tính thiệt hại do vụ chặt phá này là khoảng 600 triệu đồng với 2 ha chanh leo.

Vườn chanh leo bị kẻ xấu chặt phá (ảnh nongnghiep.vn)

Ngay khi phát hiện vườn cây bị chặt phá, chủ vườn đã báo với chính quyền địa phương và Công an sở tại;

Ông Nguyễn Công Vương- Phó Giám đốc phụ trách Công ty Nafoods Tây Nguyên, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, sáng ngày 14/3, Công ty đã cử cán bộ vào vườn của người bị hại, nhằm thẩm định thiệt hại và có hướng xử lý thỏa đáng.

Cũng trên báo nongnghiep.vn, ông Vương cho biết; Đây là một trong những vườn cây được đầu tư bài bản, cho năng suất cao và chất lượng quả tốt. Cụ thể, theo kết quả thẩm định vườn cây của Công ty thì, vườn chanh leo này có đến 40% sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu với giá ở thời điểm hiện tại khoảng 40.000 - 47.000đ/kg, chưa kể chanh xuất khẩu sang Trung Quốc có giá hiện tại từ 18.000 - 23.000đ/kg, chanh múc dịch 6.000 - 8.000đ/kg.

Cũng theo ông Vương thì sau khi thu mua đợt 1 (vào ngày 25/1/2019), vườn cây này được đánh giá là rất tốt, nếu không bị kẻ xấu chặt phá thì đây sẽ là một trong những vườn điểm do Công ty đầu tư. "Nếu không bị phá thì chỉ cần ở vụ thu bói, vườn cây này sẽ cho thu 9 tấn/ha đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, chưa kể sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc và chanh múc dịch. Còn theo đánh giá chủ quan của chủ vườn thì, năng suất bình quân đạt từ 13- 15 tấn cho vụ thu bói này. Theo đó, thiệt hại là rất lớn"- ông Vương cho biết.

Ông Vương cho biết, sau khi nhận được thông tin, Công ty đã có báo cáo với chính quyền sở tại để giải quyết vụ việc. Ngoài ra, Công ty cũng đã cho công nhân đến vườn của người bị hại, tận thu sản phẩm nhằm giảm bớt thiệt hại. Về vấn đề công nợ (vốn đầu tư ban đầu đối với giống, phân bón), Công ty đã có báo cáo cụ thể về Công ty mẹ, đang chờ hướng xử lý.

"Chanh leo thông thường cho thu 5 lứa/lần đầu tư (xuống giống). Với lứa đầu (vụ bói) thì thông thường năng suất thấp hơn, cao nhất là vụ hai và vụ ba. Theo đó, thiệt hại không chỉ dừng lại ở khoảng 5- 6 trăm triệu đồng ở vụ thu bói này"- ông Vương cho biết.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công