largeer

Share This Post

Bạn Đọc

Gia Lai: Hài hước đại công trường 'đá tặc' khủng làm lậu vẫn phải... đóng thuế!'

Công trường" khai thác đá trái phép mở ra rầm rộ trên làng Mooc Trêl mà chính quyền không hay biết. Ước tính tại hiện trường có cả hàng trăm khối đá chẻ được tập kết công khai chờ đi tiêu thụ.

Công trường “đá tặc” lớn trên xã biên giới

Theo người dân phản ánh, nhiều tháng nay tại một dòng suối làng Mooc Trêl (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) xuất hiện tình trạng khai thác đá trái phép. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu. Các đối tượng “đá tặc” đã ngang nhiên tập kết đá công khai mà không gặp phải sự ngăn cản nào từ phía chính quyền xã.

Công trường đá hoạt động rầm rộ...chính quyền không biết (?)

Công trường đá hoạt động rầm rộ...chính quyền không biết (?)

Lần theo dấu vết xe chở đá, nhóm phóng viên đã âm thầm đột nhập vào điểm khai thác đá trái phép lớn làng Mooc Trêl. Nhìn từ xa, bãi khai thác đá như một “đại công trường” cực lớn với hàng chục ngàn viên chẻ vuông vức sắp thành từng đống lớn. Một số đối tượng đang dùng khoan điện, búa…để chẻ những viên đá mồ côi khổng lồ ra. Tuy trời nắng nhưng một chiếc máy múc vẫn hì hục đào bới, phá nát con suối để móc những viên đá sâu từ dưới mặt đất lên.

Một “công trường” rộng gần 1ha được phủ kín bởi những đống đá lớn. Lộng hành hơn, các đối tượng “đá tặc” còn tự ý dựng chiếc chòi kiên cố để ở lâu dài. Theo một người dân quanh vùng chia sẻ, bãi đá này đã tồn tại từ rất lâu, cứ nhìn số lượng đá tại hiện trường là sẽ rõ.

Ngay sau khi nắm rõ sự việc, nhóm phóng viên đã trực tiếp đến UBND xã Ia Dom để trình báo sự việc. Theo phóng viên vào tận hiện trường, chính quyền xã đã tận mắt chứng kiến một bãi đá lậu “khổng lồ”. Khi thấy chính quyền đến, một số người đập đá, lái máy xúc đã âm thầm bỏ đi, nhưng đã bị công an giữ lại nắm tình hình.

Con suối tại làng Mooc Trêl bị các đối tượng phá nát, để lại những hố sâu nguy hiểm

Con suối tại làng Mooc Trêl bị các đối tượng phá nát, để lại những hố sâu nguy hiểm

Xã Ia Dom là xã biên giới, sự quản lý về người ra vào và tình hình An ninh - Chính trị, Trật tự - xã hội luôn được giữ nghiêm với nhiều lực lượng phối hợp như công an, biên phòng, chính quyền xã. Tuy nhiên, một “công trường” khai thác đá khai thác và tập kết “khủng”, nhưng không có ai kịp thời ngăn cản và thu giữ tang vật tại hiện trường.

Làm “lậu” vẫn phải đóng thuế

Có mặt hiện trường, ông Nguyễn Thanh Sang ( SN 1967, ngụ thôn Ia Mút, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) chủ bãi khai thác đá trái phép nói trên thừa nhận: “Bãi đá này tôi đã làm từ nhiều năm nay. Thực ra, giấy phép khai thác mỏ tôi không có nhưng hàng năm chi cục thuế của huyện vẫn bắt tôi đóng thuế khai thác mỏ đều đặn theo quy định. Cứ một quý, tôi đóng hơn 8 triệu đồng, có biên lai đầy đủ. Thì mình nghĩ huyện họ tiến hành thu thuế nghĩa là họ đồng ý cho mình làm”. Dứt lời ông Sang cung cấp cho PV một tập biên lai đóng nhiều năm qua. Không phải chỉ mới đây, ông Sang đã đóng cho chi cục thuế của huyện từ nhiều năm nay.

Tại trụ sở UBND xã Ia Dom, bà Đoàn Thị Bình (Quyền chủ tịch UBND xã Ia Dom) cho biết: “Tại vực mỏ đá mà ông Sang đang thực hiện việc khai thác là trái phép, bởi đơn vị này không có giấy phép khai thác khoáng sản. Mới đây, ngày 27/3 qua kiểm tra xã phát hiện ông Sang khai thác khoáng sản trái phép và đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền là 2 triệu. Đồng thời yêu cầu người này trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.”

Mặc dù là bãi khai thác đá trái phép nhưng Chi cục thuế huyện Đức Cơ vẫn tiến hành thu thuế (?)

Mặc dù là bãi khai thác đá trái phép nhưng Chi cục thuế huyện Đức Cơ vẫn tiến hành thu thuế (?)

Ông Trịnh Văn Thành (Phó chủ tịch UBND huyện Đức Cơ) cho biết: “Doanh nghiệp không được cấp phép khai thác mỏ nhưng vẫn phải đóng thuế khai thác mỏ cái này không đúng. Ở đây trường hợp của ông Sang như lãnh đạo xã đã trả lời là không có giấy phép khai thác nhưng nhiều năm chi cục thuế huyện vẫn thu thuế thì không được. Cái này, sai là do lỗi của cán bộ nhà nước ở đây là cán bộ thu thuế".

“Theo lời ông Sang việc khai thác đá trái phép của ông đã diễn ra từ rất lâu. Thế nhưng chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, bấp chấp hoạt động khai thác diễn ra ngang nhiên mà không có sự hướng dẫn cho dân và kiến nghị lên cấp trên để xem xét, giải quyết. Ngay sau vụ việc này, lãnh đạo xã Ia Dom phải làm việc với cán bộ người trực tiếp thu huế của ông Sang yêu cầu chấm dứt ngay việc làm này”, ông Thành cho biết thêm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công