largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Giá pháo hoa không nổ "nhảy múa" sau nghị định 137

Chính phủ vừa ban hành nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo trong đó quy định người dân được đốt pháo hoa có hiệu ứng âm thanh, nhưng không bao gồm tiếng nổ. Ngay lập tức thị trường pháo hoa không nổ trở nên nhộn nhịp, với đủ các mẫu mã bày bán khắp các trang MXH.

Theo Vietnamdaily.net.vn, chỉ cần search từ khóa "pháo hoa không nổ" sẽ cho ra hàng kết quả, địa chỉ chuyên cung cấp với đa dạng mức giá.

Căn cứ theo nghị định, pháo hoa được sử dụng là loại tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian nhưng không được gây ra tiếng nổ. Trên thị trường, các loại pháo hoa que dùng trong sinh nhật được bán khá phổ biến. Giá pháo hoa que phụ thuộc vào kích thước dài hay ngắn.

Chẳng hạn, pháo hoa que sinh nhật 10cm có giá khoảng 9.000 đồng/bịch (10 que).Hay pháo bông que dài 30cm cầm tay cho sinh nhật giá chỉ 10.000 đồng/túi (5 que).

Empty
Pháo hoa que, pháo phụt được bán rộng rãi. Ảnh chụp màn hình

Pháo hoa que, pháo phụt được bán rộng rãi. Ảnh chụp màn hình

Loại pháo phụt cắm bánh sinh nhật 15-20cm, có giá từ 15.000 - 25.000 đồng/bịch (6 chiếc).Trong khi đó, loại pháo phụt giấy dùng trong đám cưới (80cm) có giá đắt hơn, từ 149.000 - 250.000 đồng/combo 6 cây.Các loại pháo hoa không nổ này có thể đốt ở mọi hướng gió.

Những loại pháo khác nhau như pháo giấy, pháo pin, pháo hoa phát sáng, pháo cháy,.. được bày bán xung quanh khu vực chợ Kim Biên (Quận 5, TPHCM). Ảnh: Ngọc Lê

Những loại pháo khác nhau như pháo giấy, pháo pin, pháo hoa phát sáng, pháo cháy,.. được bày bán xung quanh khu vực chợ Kim Biên (Quận 5, TPHCM). Ảnh: Ngọc Lê

Lao Động thông tin, tại TPHCM nhiều cửa hàng chỉ bán pháo giấy, pháo pin, pháo sáng, pháo cháy,.. trong khi đó trên mạng xã hội lại công khai các loại pháo hoa nổ, trái với quy định.

Pháo phụt dùng trong sinh nhật.

Pháo phụt dùng trong sinh nhật.

Nhiều cửa hàng tại khu vực chợ Kim Biên (Quận 5, TPHCM) cũng bày bán các loại pháo đốt không nổ chỉ phát sáng. Pháo giấy có giá 20.000 đồng/cây, pháo pin có giá 35.000 đồng/cây, pháo sáng sinh nhật 40.000 đồng/túi 5 cây,..

Empty

Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội, hàng loạt người dùng đăng bán pháo bi nổ, pháo hoa nổ công khai, kèm lời mời “giá yêu thương”.

Empty

Các viên pháo có hình quả bóng nhựa, gọi là pháo bi. Người bán cho biết, loại nhỏ là 5.000 đồng/quả, loại lớn 7.000 đồng/quả, pháo nổ có giá từ 10.000 - 35.000 đồng/quả, pháo hoa được tính theo dàn có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/dàn trở lên.

Mọi người cần đọc rõ nội dung trong nghị định 137 để phân biệt pháo hoa nổ và pháo hoa tránh hiểu lầm mua pháo nổ về đốt mà bị phạt nặng.

Điều 17, Nghị định 137 cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất kinh doanh pháo hoa... song là loại không phát ra tiếng nổ và phát sáng ở tầm thấp.

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), ở đây phải hiểu pháo hoa được phép đốt là loại pháo mà người dân tổ chức đám cưới hay đốt phát ra ánh sáng, có tiếng xì xì, không có thuốc nổ, không phải quả pháo hoa đốt lên trời phát nổ. Với loại pháo hoa nổ bây giờ vẫn cấm tuyệt đối vì loại pháo này có thuốc nổ, gây nguy hiểm và nếu người dân sử dụng vẫn bị quy trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công