largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Giá thịt heo lại tăng trở lại, Cục Chăn nuôi khẳng định sẽ giảm

Nguyên nhân giá thịt heo tăng giá trở lại là do nhập khẩu heo Thái giảm mạnh vì giá cao trong khi tái đàn trong nước rủi ro lớn do dịch tả heo châu Phi dẫn đến nguồn cung ra thị trường vẫn thấp, giá heo vẫn neo ở mức cao.

Tuổi Trẻ thông tin, một tuần trở lại đây, giá heo hơi tại các địa phương cũng có dấu hiệu tăng trở lại. Giá heo tại Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... hiện đã vượt mốc 82.000 đồng/kg so với 75.000-78.000 đồng/kg hồi đầu tháng 9.

Ông Nguyễn Thanh Hải, chủ trại chăn nuôi ở Thống Nhất (Đồng Nai), cho biết giá heo tăng lên bởi nguồn cung thực tế không nhiều như dự báo của các cơ quan chức năng. Thực tế thời gian qua giá heo giảm là do dân bán chạy dịch nhiều.

3

Theo ông Hải, khi giá heo hơi lên đến trên 90.000 đồng/kg hồi đầu năm nay đã thúc đẩy nhiều công ty cũng như nông dân tái đàn dù dịch tả heo châu Phi chưa có cách giải quyết triệt để vì không có vắcxin và thuốc đặc trị.

Chính vì vậy, rất nhiều trang trại tái đàn hay mở rộng thời gian từ giữa năm trở lại đây đã dính dịch bệnh và buộc phải bán heo ra khi chưa đủ trọng lượng.

Các thương lái tại chợ đầu mối ở TP.HCM xác nhận thông tin này. Trong khoảng 3 tháng qua nguồn cung heo tại các chợ đầu mối đã tăng từ 4.500 con/đêm lên 5.300-5.500 con/đêm. Nhưng lượng heo nhỏ (heo chạy dịch) về chợ tăng.

"Nếu trước mỗi ngày có vài trăm con heo nhỏ thì tới nay đã lên tới cả ngàn con/ngày. Nếu tính tổng cả heo nhỏ, heo choai nhỡ thì chiếm tới 40% tổng lượng heo về chợ", một thương lái ở chợ đầu mối Hóc Môn ước tính.

Theo Cục Chăn nuôi, tính đến thời điểm hiện tại, VN đã chấp thuận cho 24 quốc gia được phép xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm vào VN, trong đó có 19 quốc gia được xuất khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo. Hiện tại có hơn 800 doanh nghiệp được phép xuất khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo vào VN.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, có 130 doanh nghiệp Việt nhập khẩu hơn 93.248 tấn thịt heo các loại chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Nga... tăng 223% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt trên 93% kế hoạch Chính phủ giao.

Một cán bộ Cục Thú y, lượng khai báo của người chăn nuôi về heo dịch bệnh thời gian qua là khá thấp. Tuy nhiên, có thực tế là lượng heo nhỏ, heo choai ra thị trường khá nhiều cho thấy có hiện tượng người dân tranh thủ bán heo do lo dịch lan rộng. Do giá heo trên thị trường cao nên người dân chủ động không thông báo để hưởng hỗ trợ theo quy định.

Ông Nguyễn Xuân Dương, cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết tình hình tái đàn heo của VN đang rất tốt. Do đó, đến cuối năm nay dù chưa đạt được tổng đàn như trước khi xảy ra dịch bệnh nhưng nguồn cung lớn sẽ kéo giá heo xuống dưới 70.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Kim Đoán - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nhận định cùng với nguồn cung heo tăng lên từ nuôi trong nước và nhập khẩu nên giá heo từ cuối tháng 7 đã giảm khá nhanh, từ gần 90.000 đồng/kg về trên 70.000 đồng/kg.

Nhưng gần đây dịch bệnh diễn ra phức tạp nên lượng heo "bán chạy" là rất lớn cho thấy việc tái đàn không bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh sự mất cân đối. "Một rổ thực phẩm gì mà CPI suốt ngày lo lên giá, thịt heo chiếm 70% cơ cấu hiện nay hoàn toàn không hợp lý.

70% rổ thực phẩm trông chờ vào thịt heo thì nguy cơ rủi ro cao và không phù hợp với nhu cầu sử dụng thực phẩm đa dạng...".

Có lẽ đã đến lúc phải xác định lại cơ cấu thực phẩm, không phải 70% thịt heo nữa mà cơ cấu thịt gà, thịt bò... tăng lên.

Một điểm nữa là chưa phát triển ngành chăn nuôi thành ngành chính. "Ngành nông nghiệp xuất khẩu 40 tỉ USD, đi tới 102 nước mà soi kính hiển vi không nhìn thấy chăn nuôi đâu" - ông Cường nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành nông nghiệp cần phát triển chăn nuôi gắn với nhu cầu thị trường, tránh đầu tư theo phong trào, thiếu chiến lược, kế hoạch.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công