largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Giá tiêu hôm nay 24/3, ổn định, niềm vui vụ mùa ở Cư M’gar, mong không tái diễn điệp khúc ‘trồng-chặt, chặt-trồng’

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương, giao dịch từ 78.000 – 80.500 đ/kg.
5234_black-pepper-feat-1

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương, giao dịch từ 78.000 – 80.500 đ/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 78.000 đ/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Gia Lai (78.500 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (79.500 đ/kg); Bình Phước (79.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 80.500 đ/kg.

Theo thông tin trên cổng thông tin điện tử huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện nói chung, ở xã Quảng Hiệp nói riêng đang bước vào cao điểm thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2021-2021.

Sau nhiều năm rớt giá, năm nay thị trường đang thu mua hồ tiêu ở mức khoảng 80.000đ/kg, cao gấp rưỡi so với năm ngoái nên nên đã tạo động lực và niềm tin cho người trồng tiêu trong mùa thu hoạch.

Những năm gần đây, giá hồ tiêu trên thị trường luôn ở mức thấp, nhiều hộ nông dân đã lâm vào cảnh nợ nần, nhất là đối với các hộ vay vốn đầu tư mở rộng diện tích trồng mới, và đã không ít vườn hồ tiêu đã bị nhổ bỏ để chuyển sang các loại cây trồng khác hoặc bỏ bê, không đầu tư chăm sóc.

Nhưng gia đình ông Nguyễn Quốc Hường ở thôn Hiệp Đoàn (xã Quảng Hiệp) vẫn kiên trì quyết định bán trụ, chủ động đầu tư chăm sóc vườn cây. Hiện nay, hồ tiêu đang được các thương lái thu mua với giá khoảng 80.000đ/kg nên gia đình ông Hương rất phấn khởi trong khi thu hoạch.

Theo ông Hường - năm nay không chỉ hồ tiêu được giá, mà vườn hồ tiêu của gia đình còn duy trì được năng suất. Với 800 trụ hồ tiêu đang trong chu kỳ kinh doanh, dự kiến gia đình ông Hường thu hoạch được khoảng 3 tấn hồ tiêu.

Cũng như gia đình ông Hường, những ngày này gia đình ông Võ Văn Anh ở thôn Hiệp Đoàn (xã Quảng Hiệp) cũng đang tập trung nhân công tiến hành thu hoạch 6 sào hồ tiêu của gia đình.

Những năm trước, giá hồ tiêu ở mức thấp, gia đình ông ít đầu tư cho vườn cây, nên năm nay dự kiến thu hoạch được hơn 1 tấn. Tuy nhiên bù lại, năm nay hồ tiêu trên thị trường được giá, nên gia đình ông rất phấn khởi.

Xã Quảng Hiệp là một trong những địa phương có diện tích hồ tiêu lớn của huyện Cư M'gar với khoảng 750 ha, trong đó có khoảng 350 ha hồ tiêu trồng thuần và hầu hết đang trong chu kỳ kinh doanh, hằng năm cho sản lượng khoảng 2.000 tấn.

Theo nhiều hộ gia đình trồng hồ tiêu ở xã Quảng Hiệp cho biết: Năng suất hồ tiêu năm nay đạt tương đối thấp, nhưng bù lại được giá, nên người trồng hồ tiêu cũng khá phấn khởi khi bước vào thu hoạch.

Thời gian qua chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động, khuyến cáo bà con nông dân không nên phát triển mới diện tích hồ tiêu, mà tập trung đầu tư chăm sóc các diện tích hiện có, chủ động chăm sóc theo hướng hữu cơ để hạn chế rủi ro tình trạng được mùa, mất giá.

Được biết, có thời điểm, giá hồ tiêu trên thị trường bị rớt giá xuống dưới 40.000đ/kg, khiến cho người trồng hồ tiêu thua lỗ, nhiều gia đình chỉ chăm sóc cầm chừng, thậm chí chặt bỏ vườn cây chuyển sang các loại cây trồng khác. Có lẽ chỉ khi nào giá đầu ra các mặt hàng nông sản được ổn định, thì điệp khúc "trồng - chặt, chặt - trồng" của bà con nông dân mới không còn tái diễn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công