largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Giải cứu hành tím cho nông dân không chỉ bằng lòng từ thiện

Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng tồn đọng hơn 50.000 tấn hành tím nếu không tiêu thụ kịp thời sẽ gây hư hỏng, thiệt hại kinh tế cho người dân sản xuất.

Cho nên, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ số hành tím giúp nông dân.

Chủ tịch tỉnh kêu gọi sự hỗ trợ tiêu thụ hành tím là quan tâm đến người dân, lo cho đời sống của người nghèo. Lời kêu gọi của ông có tác động ngay, ông Lưu Hữu Danh - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề - đã ký văn bản gửi đến các ban ngành trong toàn huyện với nội dung này và bản thân ông cũng mua 5kg.

Giá hành tím đã gia công vào bao lưới hiện có giá từ 15.000-20.000 đồng/kg, riêng đối với hành chưa cắt, còn ngoài ruộng giá chỉ từ 9.000-10.000 đồng/kg. Nếu mỗi người mua 5 kg với giá 10.000 đồng/kg, thì chỉ với 50.000 đồng, cũng góp phần cứu người nông dân vượt qua lúc khó khăn này.

7

Không chỉ đối với cán bộ, viên chức, mà mỗi người dân đều có ý thức giúp đỡ bà con nông dân nghèo. Đã từng có những cuộc giải cứu nông sản ở khắp nơi, không phải do chính quyền kêu gọi, mà từ những nhóm thanh niên tình nguyện.

Ngay tại Sóc Trăng, với 50.000 tấn hành tím, nếu nhiều người chia sẻ, thì chắc chắn sẽ giải cứu được. Giá một bát phở có nơi cũng tương đương 50.000 đồng, mua một chục ký hành tím để sử dụng hoặc làm quà cũng chỉ tương đương hai bát phở. Với người thường làm từ thiện hay tài trợ cho các chương trình cộng đồng, chi ra vài chục triệu đồng cũng đủ giúp giải cứu được số lượng lớn hành tím tồn đọng.

Nhưng đó là việc tạm thời, người nông dân không sống bằng lòng từ thiện mà phải bằng chính sức lao động và nông sản của họ. Nếu họ trồng hành tím, bị dư thừa, bị mất giá thấp hơn giá sản xuất, thì các cơ quan có liên quan đến định hướng sản xuất nông sản, xây dựng kinh tế nông nghiệp của địa phương cũng có một phần trách nhiệm.

Ông Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kêu gọi giải cứu hành tím cho nông dân là đáng quý, nhưng điều hành sản xuất nông nghiệp, để không xảy ra tình trạng tồn đọng, dư thừa nông sản để phải giải cứu mới là kế lâu dài.

Không chỉ điều hành sản xuất nông nghiệp phù hợp, mà còn tạo ra thị trường, tìm kiếm thị trường để tiêu thụ hàng hóa cho nông dân. Các trung tâm xúc tiến thương mại lập ra là để thực hiện nhiệm vụ này.

Theo Lao Động

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công