largeer

Share This Post

SG247

Giáo viên "khóc dở mếu dở" dù tốt nghiệp ĐH, giảng dạy hơn chục năm vẫn không được tuyển đặc cách: Ưu tiên trung cấp sư phạm 

Nhiều giáo viên tiểu học ở thành phố Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét về việc họ không được xét tuyển đặc cách theo công văn số 5378 của Bộ Nội vụ năm 2019.

Theo giaoduc.net.vn thông tin, theo phản ánh của những giáo viên này thì họ được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 31/12/2015 trở về trước nhưng không được diện ưu tiên xét tuyển đặc cách.

Lý do là vướng quy định được nêu trong thông tư liên tịch số 21 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập.

Trong đó, xác định tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học hạng IV phải “có bằng tốt nghiệp Trung cấp sư phạm tiểu học hoặc Trung cấp sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên“.

“Thông tư liên tịch số 21 quy định bằng trung cấp sư phạm trở lên, có nghĩa là bằng trung cấp sư phạm là tối thiểu, chứ không phải chỉ có bằng trung cấp sư phạm mới được tuyển.

Empty

Các giáo viên đều có bằng tốt nghiệp cao đẳng/đại học chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Nhưng chúng tôi lại không được xét tuyển đặc cách là một điều vô lý”, thầy PVNH. (một giáo viên ở thành phố Buôn Mê Thuột) phản ánh.

Theo các thầy cô, trong giai đoạn ngành giáo dục thành phố đang thiếu hụt giáo viên bộ môn ở những vị trí này thì các giáo viên có cơ hội được tuyển vào ngành.

“Khi được tuyển dụng và ký kết hợp đồng lao động chúng tôi đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và đủ điều kiện để tham gia công tác giảng dạy.Bây giờ, chúng tôi đều là những giáo viên có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục. Người ít cũng từ 5 – 6 năm, người nhiều cũng trên 20 năm công tác.

Empty

Với thâm niên công tác của mình, chúng tôi đã dần dần lấy được niềm tin từ lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh bằng chính năng lực, bằng sự học hỏi và trau dồi không ngừng của bản thân.

Đặc biệt là bằng kinh nghiệm, những kỹ năng được đúc kết trong suốt quá trình giảng dạy của mình, những tình yêu của chúng tôi dành cho học sinh lớn dần theo số năm công tác, điều đó đã thúc đẩy cho bản thân luôn tự tìm tòi và học hỏi để làm thế nào có thể đem đến cho các em học sinh niềm hạnh phúc mỗi khi đến trường”, (trích đơn kiến nghị).

“Bên cạnh đó, trong quá trình công tác, chúng tôi đã tích cực tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức: giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh, thi giáo án điện tử… và đã đạt đạt nhiều kết quả cao.

Ngoài ra chúng tôi còn được tham gia tập huấn chuyên môn hàng năm do các cấp tổ chức; luôn chăm chỉ rèn luyện, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của mình nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học (nhiều năm liền đạt danh hiệu: chiến sỹ thi đua, lao động tiên tiến).

Vậy những kinh nghiệm, kỹ năng mà chúng tôi dày công đúc kết được từ khi mới bắt đầu vào nghề cho đến ngày hôm nay thì có thể so sánh với những kinh nghiệm sư phạm trên giảng đường hay không?”, thầy H. đặt vấn đề.

Cũng tại đơn kiến nghị lần này, những giáo viên hợp đồng lấy dẫn chứng tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019 được áp dụng từ ngày 1/7/2020 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo:

“Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học.Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm“.

Với quy định này thì trường hợp của chúng tôi có thể được xem xét lại hay không? Vì thời điểm ký hợp đồng, chúng tôi đáp ứng điều kiện là có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định – thầy H. nói.

Ngoài ra, nhiều giáo viên hợp đồng có hoàn cảnh khó khăn, phần đông giáo viên là nữ, độ tuổi trên 30 tuổi, đã có gia đình, con cái đang trong giai đoạn đến trường.

Với hoàn cảnh như vậy rất khó để những giáo viên này có thể bắt đầu một công việc mới, thích nghi với môi trường làm việc mới.

Nhiều giáo viên cảm nhận mình sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp, không biết xoay sở với cuộc sống hàng ngày như thế nào? Rồi việc học của các con sẽ ra sao?

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công